แม้ว่าคนไทยจะเริ่มคุ้นเคยกับ GAC Aion Y Plus ครอสโอเวอร์ขนาดใหญ่มาสักพักและแบรนด์ Hyper รถ EV ระดับพรีเมียมที่เพิ่งเข้ามาทำตลาดในไทยล่าสุด แต่ในระดับสากล GAC Group ได้เปิดตัวรถ EV ต้นแบบ 3 รุ่น ที่ใช้งานแตกต่างกันในเมืองภายใต้คอนเซ็ปต์ Car Culture series 3.0 ที่งาน Milan Design Week 2024

รถต้นแบบจาก GAC ประกอบด้วย รถสำหรับขนส่งสินค้า (City Box) รถสำหรับการขับขี่ในเมือง (City Pod) และรถทำความเร็ว (City Run) ซึ่งรถ EV ทั้ง 3 รุ่น มีการติดตั้งระบบส่งกำลังไฟฟ้าแบบโมดูลาร์ (Modular lectric powertrain) ที่ตัวแบตเตอรี่และระบบขับเคลื่อนเป็นชิ้นส่วนเดียวกัน ช่วยลดเวลาในการรักษาและซ่อมบำรุง

GAC City Box

รถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก 3 ล้ออย่าง GAC City Box จะมาช่วยยกระดับการขนส่งสินค้าหรือบริการจากอีคอมเมิร์ซได้อย่างดี ซึ่งอาจช่วยลดปัญหาจราจรติดขัดในเมืองได้ ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากรุ่น Piaggio Ape รถสัญชาติอิตาเลียน ที่ดูคล่องตัวด้วยเอกลักษณ์ 3 ล้อ

GAC City Box มาพร้อมดีไซน์พื้นที่บรรทุกสัมภาระด้านท้าย มีผ้าปิดกันสิ่งของตกหล่น มาพร้อมระบบช่องชาร์จ (plug and drive system) ที่ผู้ขับขี่สามารถแวะเติมพลังงานระหว่างทางได้ที่สถานี หรือแม้แต่ที่บ้าน

GAC City Pod

รถโดยสารขนาดเล็กที่ได้แรงบันดาลใจมาจากรถ 3 ล้อจิ๋วอย่าง BMW Isetta ที่โด่งดังในปี 1950 ออกแบบให้มีทัศนวิสัยโล่งโปร่งด้วยกระจกพาโนรามารอบด้านผู้ขับขี่ สามารถมองเห็นสภาพแวดล้อมได้แบบ 360 องศา และบรรทุกผู้โดยสารได้ 1 ตำแหน่ง (ไม่รวมผู้ขับขี่)

GAC City Pod จะติดตั้งแบตเตอรี่ ชุดมอเตอร์ขับเคลื่อนไว้ด้านหลังตัวรถ จึงสามารถบรรทุกผู้โดยสารได้แค่แถวหน้า แต่ยังมีพื้นที่เก็บสัมภาระด้านหลังได้เล็กน้อย รวมถึงสะท้อนภาพลักษณ์ของรถที่ทันสมัยทั้งภายนอกและภายในได้อย่างเต็มที่

GAC City Run

รถสปอร์ตคูเป้ 2 ที่นั่ง หน้าตาล้ำสมัย คือคอนเซ็ปต์ใหม่ของ GAC City Run มาพร้อมดีไซน์กระจกพาโนรามารอบทิศทาง และหน้าจอดิจิทัลฉายบนจอโปร่งแสงเป็นแถบยาวด้านหน้าผู้ขับขี่ ที่เห็นแล้วนึกถึงรถล้ำสมัยในยุค 80s

GAC City Run ยังมีดีไซน์เบาะที่นั่งแบบ Air Seats คล้าย ๆ กับที่นั่งในยานอวกาศ ซึ่งมีน้ำหนักเบา ช่วยลดภาระน้ำหนักของตัวรถลงได้ระดับหนึ่ง และตัวเบาะยังดีไซน์ให้เป็นเบาะบัคเก็ตซีตทรงสปอร์ต รองรับสรีระผู้ขับขี่และการกระแทกจากการเร่งความเร็วได้เป็นอย่างดี

รถต้นแบบ GAC ทั้ง 3 รุ่น ยังไม่มีแผนว่าจะพัฒนาจนใช้ได้จริงเมื่อไหร่ แต่ก็ทำให้เห็นว่า GAC ยักษ์ใหญ่ของประเทศจีน ไม่ได้มองแค่การพัฒนารถขับขี่ทั่วไปเท่านั้น เราคงต้องมาติดตามความเคลื่อนไหวกันต่อไป