วันอังคารที่ 30 เมษายน สำนักข่าว The Information รายงานว่า อีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลา ได้ส่งอีเมลเลิกจ้างไปยัง 2 ผู้บริหารระดับสูง คือ รีเบคก้า ตินุชชี่ (Rebecca Tinucci) ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายธุรกิจ Supercharger และ แดเนียล โฮ (Daniel Ho) หัวหน้าโครงการยานยนต์ใหม่ รวมทั้งมีแผนจะเลิกจ้างพนักงานทุกคนจากทั้งสองแผนกรวมได้ประมาณ 500 คน เนื่องจากบริษัทผิดหวังกับยอดขายที่ลดลง และยังได้สั่งยุบทีมนโยบายสาธารณะที่อยู่ภายใต้การดูแลของอดีตผู้บริหาร โรฮาน พาเทล (Rohan Patel)

มัสก์เขียนในอีเมล หวังว่าการกระทำเหล่านี้จะทำให้เห็นถึงความจำเป็นในการปลดพนักงานและการลดต้นทุน ซึ่งมีผู้บริหารบางคนกำลังถูกเลิกจ้างด้วยเช่นกัน แต่ไม่ใช่ส่วนใหญ่

โฮ เริ่มเข้าทำงานกับเทสลาเมื่อปี 2013 และได้เป็นผู้จัดการโครงการพัฒนารถยนต์ Model S, Model 3 และ Model Y ก่อนที่จะมานั่งตำแหน่งหัวหน้าโครงการยานยนต์ใหม่ ส่วนตินุชชี่ได้เริ่มทำงานกับเทสลาเมื่อปี 2018 ในตำแหน่งผู้จัดการผลิตภัณฑ์อาวุโส

กลางเดือนเมษายน เทสลาได้ปลดพนักงานทั่วโลกมากกว่า 10% ซึ่งมีผลโดยตรงกับพนักงานอย่างน้อย 14,000 คน จากทั้งหมด 140,473 คน (ที่ระบุอยู่ในรายงานประจำปี 2023) และการประกาศลาออกของ 2 ผู้นำอาวุโสคือ ดรูว์ แบกลิโน (Drew Baglino) รองประธานอาวุโสของเทสลา และ โรฮาน พาเทล (Rohan Patel) ผู้อำนวยการอาวุโสระดับโลกด้านนโยบายสาธารณะและการพัฒนาธุรกิจของเทสลา