หลายคนอาจคุ้นเคยกับแบรนด์ NIO แบรนด์รถ EV ในฐานะผู้นำเทคโนโลยีสลับแบตเตอรี่ หรือการเช่าแบตฯ ขับ สร้างความแตกต่างในตลาดรถ EV จีนอย่างมาก ภายหลังจาก NIO ได้ฉลองความสำเร็จจากการผลิตรถคันที่ 500,000 ออกสู่ตลาดเป็นที่เรียบร้อย ล่าสุดได้มีการเปิดตัวแบรนด์ย่อยใหม่ในชื่อ Onvo (ชื่อ Ledao ในประเทศจีน) และเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 15 พฤษภาคม 2024 ซึ่งรถรุ่นแรกที่เปิดตัวจะขอท้าผู้นำตลาดรถ EV อย่าง Tesla Model Y ซะด้วยสิ

อย่างที่ทราบกันว่า Tesla Model Y ถือเป็นรถ EV ที่มียอดขายสูงที่สุดในประเทศจีน มีราคาเริ่มต้นที่ 249,900 หยวน (ประมาณ 1,300,000 บาท) ปัจจุบันมียอดขายในไตรมาสแรกปี 2024 ประมาณ 100,000 คันแล้ว

William Li CEO ของ NIO กล่าวว่า Onvo ย่อมาจากคำว่า “On Voyage” มีความหมายในภาษาจีนว่า “Path to Happiness” สะท้อนวิสัยทัศน์ของแบรนด์ที่สร้างความสุขระหว่างการเดินทางกับครอบครัว

นี่เป็นภาพลายพรางของ Onvo L60 รถที่กำลังจะเปิดตัวในประเทศจีน ตัวถังออกแบบมาในสไตล์ของรถ SUV เช่นเดียวกับคู่แข่งในตลาดอย่าง Tesla Model Y โดยตั้งเป้าหมายไปที่กลุ่มครอบครัวเป็นหลัก และตั้งราคาไว้เริ่มต้นที่ 250,000 หยวน (แพงกว่า Tesla Model Y เล็กน้อย) ต้นทุนของ Onvo มีราคาถูกกว่า Tesla ประมาณ 10% รวมถึงการมาของ Onvo จะช่วยกระตุ้นยอดขายของ NIO ให้ไปสู่คันที่ 1 ล้านได้เร็วยิ่งขึ้น