ในวันรายงานผลประกอบการไตรมาส 4 ปี 2019 ของ Tesla เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา มีการประกาศว่าได้เริ่มผลิตรถยนต์ SUV ไฟฟ้า Tesla Model Y ในโรงงานที่ฟรีมอนต์รัฐแคลิฟอร์เนีย และต่อมาได้ส่งมอบรถยนต์ครั้งแรกเมื่อเดือนมีนาคมในเวอร์ชัน Long Range AWD (วิ่งระยะไกลขับเคลื่อนทุกล้อ) ในราคา 49,990 USD และล่าสุดมีข่าวแว่วมาว่า Tesla กำลังทดลองผลิต Model Y เวอร์ชัน Long Range RWD คาดว่าราคาจะอยู่ที่ 45,000 USD (1.4 ล้านบาท)

ตามโผ Model Y จะมี 4 เวอร์ชัน ประกอบด้วย Standard Range RWD (มาตรฐานขับเคลื่อนล้อหลัง) ราคา 39,000 USD แต่ได้ประกาศยกเลิกการผลิตไปแล้ว, 2 เวอร์ชันที่กำลังขายอยู่ในตอนนี้ คือ Long Range AWD ราคา 49,990 USD และ Long Range Performance (วิ่งระยะไกลประสิทธิภาพสูง) ราคา 59,990 USD ส่วนอีกหนึ่งเวอร์ชันซึ่งซีอีโอกล่าวว่า SUV เวอร์ชันใหม่กำลังจะออกมาไม่กี่เดือนข้างหน้า นั่นก็คงจะหมายถึง Long Range RWD (วิ่งระยะไกลขับเคลื่อนล้อหลัง) ซึ่งตอนนี้มีข่าวว่ากำลังอยู่ในขั้นตอนทดลองการผลิต

ขั้นตอนทดลองการผลิต Model Y Long Range AWD จะมีการทดสอบมาตรฐานเพื่อขอการอนุมัติจากสำนักงานปกป้องสิ่งแวดล้อมสหรัฐฯ (EPA) และต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา Tesla ได้เปิดเผยราคาแบบเช่าซื้อของ Model Y Long Range AWD ผ่านเว็บไซต์ที่ 48,000 USD ดังนั้นราคาซื้อเงินสดน่าจะอยู่ราว 45,000 USD แต่ต่อมาบริษัทก็ได้ถอดเวอร์ชัน Long Range AWD ออกไปจากเว็บ

จากการเคลื่อนไหวที่ซีอีโอกล่าวถึงและราคาที่เปิดเผยแว้บออกมาทางเว็บไซต์ จึงคาดการณ์ว่าช่วงสิ้นเดือนนี้น่าจะมีการเปิดให้จอง Model Y Long Range AWD และเริ่มส่งมอบในเดือนหน้า ซึ่งเป็นรุ่นที่ราคาไม่แพง

ที่มา : electrek ภาพจาก : Tesla

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส