วันศุกร์ที่ 18 ธันวาคม ศาลปกครองระดับสูงของเบอร์ลิน – บรันเดนบูร์กตัดสินให้ Tesla สามารถดำเนินการตัดไม้โค่นป่าเพียงบางส่วนสำหรับเคลียร์พื้นที่สร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าใกล้กรุงเบอร์ลินประเทศเยอรมนี หรือที่เรียกว่า Giga Berlin

สัปดาห์ที่ผ่านมาศาลปกครองแฟรงค์เฟิร์ต (Oder) ได้มีคำสั่งให้ Tesla ระงับการโค่นป่าชั่วคราว เนื่องจากกลุ่มเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม Nabu ร้องศาลว่าการโค่นป่าและก่อสร้างโรงงานของ Tesla จะทำลายที่อยู่และรบกวนการจำศีลของจิ้งจกทรายและงูสายพันธุ์ในท้องถิ่น

ศาลได้สั่งให้หยุดรอจนกว่าจะพิสูจน์ได้ว่าการโค่นป่านั้นไม่กระทบต่อการจำศีลของสัตว์ จนล่าสุดศาลได้ตัดสินตามคำร้องของนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมโดยห้ามมิให้ Tesla ทำการโค่นป่าในพื้นที่โดยรอบของที่ดินที่จัดสรรไว้ แต่ศาลก็ชี้ว่าการหยุดโค่นป่าสำหรับพื้นที่ที่เหลือไม่สามารถแสดงเหตุผลอันสมควร

สรุปง่าย ๆ ว่าขณะนี้ Tesla จะสามารถโค่นป่าเคลียร์พื้นที่ได้บางส่วน แต่ยังไม่ได้รับการเปิดเผยที่ชัดเจนว่าเป็นพื้นที่มากน้อยแค่ไหนและกระทบการสร้างโรงงานหรือไม่ แต่ที่แน่ ๆ Tesla ถูกระงับการทำงานให้ล่าช้ามาแล้วถึง 2 ครั้ง

อย่างไรก็ตามหากเยอรมนีไม่เปิดทางให้ Tesla ตั้งโรงงานได้สำเร็จ ตอนนี้ทางฝั่งอังกฤษได้ติดต่อเข้ามายัง Elon Musk แล้วโดย Ben Houchen นายกเทศมนตรีเมือง Tees Valley และ Shane Moore หัวหน้าสภา Hartlepool เพื่อให้ Tesla มาตั้งโรงงานแห่งใหม่ใน Teesside ในภาคเหนือของอังกฤษ ซึ่งรับรองว่าจะสามารถดำเนินงานได้ผ่านฉลุย

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส