VW ได้แสดงวิดีโอการทำงานตามแนวคิดของหุ่นยนต์ชาร์จพลังงานรถยนต์ไฟฟ้าแบบเคลื่อนที่ได้ ซึ่งหุ่นยนต์จะลากแบตเตอรีไปยังรถยนต์ที่กำลังจอดอยู่พร้อมกับเสียบชาร์จพลังงานโดยอัตโนมัติ อีกทั้งหุ่นยนต์ได้ถูกออกแบบให้มีดวงตาดิจิทัลที่กะพริบได้และเสียงคล้ายกับ R2-D2 ในภาพยนตร์สตาร์วอร์สที่ดูเป็นมิตรกับผู้คน

หุ่นยนต์ชาร์จจะเริ่มทำงานอัตโนมัติเมื่อได้รับคำสั่งเรียกใช้บริการจากเจ้าของรถผ่านแอป จากนั้นหุ่นยนต์ชาร์จจะลากแบตเตอรีที่มีพลังงานพร้อมใช้งานไปยังรถคันนั้น แล้วจะเปิดฝาพร้อมเสียบขั้วต่อสำหรับชาร์จไฟเข้ากับรถยนต์ เสร็จแล้วหุ่นยนต์ชาร์จจะเคลื่อนที่กลับไปยังสถานีพร้อมให้บริการลูกค้ารายต่อไป สุดท้ายเมื่อเจ้าของรถทำธุระเสร็จหรือชาร์จพลังงานเต็มแล้ว หุ่นยนต์จะเคลื่อนที่ไปเก็บแบตเตอรีกลับมาชาร์จที่สถานีต่อไป และในระหว่างการเดินทางมันสามารถหยุดรอรถหรือคนเดินที่กำลังสัญจรไปมาได้อย่างปลอดภัย

หุ่นยนต์ชาร์จเคลื่อนที่ได้ถือว่ามีประโยชน์อย่างมากสำหรับสถานบริการที่มีเครื่องชาร์จพลังงานให้กับรถยนต์ไฟฟ้าอยู่ในพื้นที่ที่จำกัดและไม่เพียงพอ ซึ่งหุ่นยนต์ชาร์จจะช่วยให้ผู้ใช้รถสามารถไปทำธุระส่วนตัวแล้วปล่อยให้รถถูกชาร์จพลังงานทิ้งไว้ จากนั้นเมื่อกลับมาก็จะมีพลังงานพร้อมเดินทางต่อได้อย่างสะดวกสบาย

VW เผยว่าจะเปิดให้บริการสถานีชาร์จที่ให้บริการด้วยหุ่นยนต์เคลื่อนที่ได้ในต้นปี 2021 แต่ก็ไม่ได้ระบุวันเวลาที่ชัดเจน นอกจากนี้ระบบชาร์จถูกออกแบบมาสำหรับรถยนต์ของ VW เช่น รุ่น ID.4 และสามารถใช้กับรถยนต์อื่น ๆ ได้ด้วยแต่ก็ไม่ใช่ทั้งหมด อีกทั้งไม่ชัดเจนว่าการสื่อสารระหว่างหุ่นยนต์และรถยนต์เพื่อเปิดฝาชาร์จพลังงานได้เองนั้นใช้มาตรฐานอะไร อันนี้ก็ขอให้ติดตามรายละเอียดกันต่อไป

https://youtu.be/Fk_j1m7ck0c

ที่มา : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส