หลังจากเคยรายงานไปว่า บริษัทรถยนต์ Tesla ถูกองค์กรบริหารความปลอดภัยบนท้องถนนของสหรัฐฯ (NHTSA) ออกคำสั่งให้เรียกรถยนต์ไฟฟ้ากลับคืนจากขาย 158,000 คันเนื่องจากมีปัญหาเรื่องความปลอดภัย ล่าสุด NHTSA ก็มีคำสั่งให้บริษัทรถยนต์อันดับ 2 ของสหรัฐฯ อีกเจ้าอย่าง Ford Motors เรียกคืนรถยนต์เช่นกัน แต่ในจำนวนที่มากกว่า Tesla มาก เพราะถูกเรียกคืนถึง 3 ล้านคันและต้องดำเนินการภายใน 30 วัน สาเหตุจากหน่วยงานตรวจพบว่า ถุงลมนิรภัยซึ่งผลิตโดยบริษัท ทาคาตะ จากญี่ปุ่น ซึ่งติดตั้งไว้ฝั่งคนขับ มีความเสี่ยงสูงว่าจะทำงานไม่ปกติอันส่งผลให้ผู้ขับขี่เกิดอุบัติเหตุ

NHTSA เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น  พบอุบัติเหตุจำนวน 18 ครั้งในสหรัฐฯ มีสาเหตุเกี่ยวข้องกับถุงลมนิรภัยยี่ห้อทาคาตะระเบิด โดย ก่อนหน้านี้ Ford ได้ทำการยื่นเรื่องชี้แจงปัญหาดังกล่าว เพื่อหลีกเลี่ยงการเรียกคืนรถยนต์แต่ได้รับการปฏิเสธ พร้อมทั้งมีคำสั่งให้บริษัทต้องดำเนินการเรียกคืนรถยนต์รุ่นที่ผลิตในปี 2007 ถึง 2012 โดยรวมถึงรุ่น Ranger และรุ่น Fusion ด้วย

นอกจากนี้ NHTSA ยังได้สั่งให้บริษัท Mazda เรียกคืนรถยนต์จำนวน 5,800 คันจากสาเหตุเดียวกันนี้ด้วยเช่นกัน ในรายงานข่าวยังบอกอีกว่า ปัจจุบันยังคงมีรถยนต์อีก 17 ล้านคันในสหรัฐฯ ที่มีปัญหาถุงลมนิรภัย และหน่วยงานยังอยู่ระหว่างตรวจสอบ และปัญหาถุงลมนิรภัยของยี่ห้อ ทาคาตะ ระเบิดจนทำให้เกิดอุบัติเหตุนั้น มีผู้เสียชีวิตแล้ว 27 รายจากทั่วโลก โดยเฉพาะในสหรัฐ พบผู้เสียชีวิต 18 ราย และประสบอุบัติเหตุอีกกว่า 400 ราย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส