15 มี.ค. BYD ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ายักษ์ใหญ่ของจีนเผยว่าจะปรับขึ้นราคารถยนต์ 3,000 – 6,000 หยวน (15,771 – 31,543 บาท) ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันพุธที่ 16 มี.ค. เนื่องจากต้นทุนของวัสดุแพงขึ้น ทั้งนี้ลูกค้าที่สั่งจองรถและจ่ายเงินมัดจำไว้ก่อนหน้านี้จะไม่ได้รับผลจากการขึ้นราคา

BYD ได้ประกาศผ่าน Weibo โซเชียลมีเดียในประเทศจีนว่าการปรับขึ้นราคาเกิดขึ้นจากผลกระทบของราคาวัสดุที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง พร้อมแจ้งการเพิ่มราคารถยนต์ไฟฟ้าว่ามีในรุ่นใดบ้าง

ก่อนหน้านี้ 1 วัน เทสลา (Tesla) ผู้ผลิตรถยนต์ที่มีมูลค่าสูงสุดในโลกได้ปรับขึ้นราคารถยนต์ไฟฟ้าทุกรุ่นในสหรัฐฯ รวมถึงรถยนต์ Model 3 และ Model Y ในประเทศจีนอีกครั้ง ซึ่งพึ่งเพิ่มราคาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากที่ซีอีโอ อีลอน มัสก์ ได้แจ้งเป็นนัยล่วงหน้าว่าเทสลาและสเปซเอ็กซ์ต่างก็พบแรงกดดันเรื่องเงินเฟ้ออย่างมากในด้านวัตถุดิบและการขนส่ง เนื่องจากแหล่งจัดหาวัตถุดิบคือรัสเซียถูกคว่ำบาตรจากการส่งกองทัพถล่มยูเครน

วัสดุที่ใช้ในการผลิตรถยนต์ที่แพงขึ้น ประกอบด้วย อะลูมิเนียมที่ใช้ในตัวถังรถ แพลเลเดียมที่ใช้ในเครื่องฟอกไอเสีย รวมทั้งนิกเกิลและลิเทียมที่ใช้ในแบตเตอรี่ซึ่งเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของรถยนต์ไฟฟ้า

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส