Find my iPhone ใครๆ ก็รู้ว่ามันตามหาไอโฟนได้ แต่คุณเปิดมันถูกวิธีแล้วหรือยัง มีเกร็ดอะไรที่น่ารู้บ้าง แบไต๋เครื่องไปไหน! ชวนหาคำตอบด้วยกันกับ หนุ่ย พงศ์สุข ได้ที่นี่เลย!

Play video

iPhone มือถือแสนแพงที่ต้องตาโดนใจโจรเสมอๆ มาดูวิธีง่ายๆ ในการตามหา iPhone กัน

สิ่งสำคัญ 2 อย่างก่อนจะเริ่ม! ต้องมี Apple ID ของตัวเอง ใช้ของร้านไม่ได้นะ ใครยังไม่มีไปสมัครฟรีได้เลย ง่ายๆ แค่กดโหลดแอปฟรีใน App Store แล้วเลือก “Create New Apple ID” สมัครใหม่ได้เลย

และต้องเปิดใช้ find my iphone ในเครื่องให้เรียบร้อยด้วย โดยเข้าไปที่ settings เลื่อนไปที่ปุ่มค้นหา แล้วค้นไป “find” แตะปังเข้าไปที่ Find My iPhone แล้วเปิดให้เป็น On ซะ ถ้ามันถามให้กรอก Apple ID ก็ใส่ของเราลงไปซะ แถมเปิด Send Last Location ไว้สักหน่อย ให้เครื่องส่งตำแหน่งอัตโนมัติเมื่อแบตใกล้หมด

อ้อ เกือบลืม iPhone ต้องเปิดอินเทอร์เน็ตตลอดเวลานะครับ ใครที่ชอบปิดข้อมูล Cellular เวลาไม่ใช้ ไม่ต้องหวังเลยว่าจะตามหาเครื่องเจอ! แล้วก็เครื่องควรจะล็อก Passcode ตลอดเวลา ไม่งั้นทุกคนในโลกก็สามารถเข้าถึงข้อมูลของเราได้

เมื่อ iPhone หายทำยังไง เข้าไปที่ iCloud.com แล้วล็อกอินด้วย Apple ID ของเรา แต่เว็บนี้ใช้จากมือถือไม่ได้นะ ต้องเปิดคอมพิวเตอร์เข้า หรือถ้าใช้อุปกรณ์แอปเปิ้ลก็โหลดแอป Find my iPhone มาใช้ตามหา (เคลียร์นะ แอป Find my iPhone ใช้เปิดดูว่าเครื่องอยู่ไหน แต่ถ้าจะให้เครื่องส่งตำแหน่งได้ ต้องเปิดฟังก์ชั่น Find my iPhone ใน Settings มันคนละส่วนกันนะ) ใน Find my iPhone เราจะเห็นแผนที่ตำแหน่งอุปกรณ์ Apple ทั้งหมดที่เปิดเครื่องและเชื่อมอินเทอร์เน็ตได้อยู่

Find my iPhone ทำได้ 3 อย่าง คือสั่งให้เครื่องเล่นเสียง ก็ลองกดดูก่อน เผื่อมือถือตกอยู่ในบ้านนั้นแหละ

ต่อมาคือ Lost Mode อันนี้คือส่งสัญญาณไปล็อกเครื่อง โชว์ข้อความให้ติดต่อกลับ และปรับเครื่องเป็นโหมดประหยัดพลังงาน โดยหวังว่าใครสักคนจะเอาเครื่องมาคืนระหว่างเราไปตามหาเครื่องตามแผนที่

สุดท้ายคือปุ่มลบข้อมูลทั้งหมดในเครื่อง ถ้าเราสิ้นหวังว่า iPhone ของเราจะไม่กลับมาแล้ว ก็ใช้ปุ่มนี้เพื่อล้างข้อมูลส่วนตัวและรูปทั้งหมดออกจากเครื่องไม่ให้ตกไปอยู่ในมือคนอื่น แต่อย่าลืมว่าถ้าเราสั่งล้างเครื่องไปแล้ว ก็ใช้ Find my iPhone ติดตามไม่ได้แล้วนะ

งานนี้ก็จะช่วยให้มีโอกาสหา iPhone ที่หายไปได้ดีกว่าเดิมเยอะ งานนี้บอกเลยว่าต้องเปิดด่วน!