Unblock The Enterprise คือ งานสัมมนาอันเป็นการการร่วมมือกันของหน่วยงานให้คำปรึกษาสนับสนุนแก่องค์กร นักลงทุนและ Startup ชื่อดังทั้ง 3 อย่าง Blackbox Labs, Durian Corp และ AECS ในหัวข้อสำคัญที่ทั่วโลกให้ความสนใจถึง Blockchain ที่จริง ๆ มันไม่ได้ใช้แค่ในวงการการเงินด้วยการยกกรณีศึกษามากมายที่ใช้จริงจากนานาประเทศ อาทิ การช่วยเหลือในการแพทย์, โลจิสติกส์, ด้านพลังงาน, การศึกษา ไปจนถึงภาครัฐ เป็นต้น

เพราะในปี 2016 ที่ผ่านมา บริษัทที่เด่นชัดด้านเทคโนโลยีทั้งหลายได้เติบโตขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจน (Apple, Microsoft, Amazon, Facebook ฯลฯ) ตีตื้นหรือนำเหนือบริษัทที่เคยถูกเรียกว่าเป็น Immortal Business หรือบริษัทที่มิอาจโค่นลงไปได้อย่าง Total, Shell, KSC ฯลฯ

ทำให้ในตอนนี้ ก็ได้เริ่มมีหลากหลายบริษัทได้นำ Blockchain ดัดแปลงเข้าไปยังธุรกิจของพวกเขาเพราะโครงสร้างของเทคโนโลยีดังกล่าวมีศักยภาพหลายอย่าง ได้แก่

  • หน่วยงานสถาบันการเงิน : สามารถช่วยในการบันทึกข้อมูลของประกันในบริษัทต่างๆ ที่มีความปลอดภัยสูง (เพราะต้องใช้อัลกอริทึ่มเฉพาะในการเข้าถึง), การทำธุรกรรมโดยไม่ต้องใช้คนกลาง, บันทึกสถิติและข้อมูลของหุ้น, มีขั้นตอนในการเข้าถึงตรวจสอบข้อมูลที่ปลอดภัย และสามารถทำธุรกรรมได้ในระดับสากล
  • ภาคเอกชน : สื่อสามารถนำเสนอข้อมูลที่น่าเชื่อถือและมีที่มาอย่างชัดเจน, ช่วยให้วัฎจักรในการเสาะหาวัสดุของแต่ละบริษัทมีความขัดข้อง/ติดขัดในกระบวนการลดลง, จัดการด้านข้อมูลให้กับอสังหาริมทรัพย์, เก็บข้อมูลให้บริษัทพลังงาน, ศูนย์สุขภาพ, ร้านค้าปลีก, หน่วยงานด้านกฎหมาย ฯลฯ
  • ภาครัฐ : เก็บคะแนนเสียงให้ไม่สามารถแทรกแซงหรือปรับเปลี่ยนข้อมูลได้, สามาถตรวจสอบประวัติของผู้สมัครได้ ฯลฯ
  • การทำงานร่วมกันของอุตสาหกรรมต่าง ๆ : ความปลอดภัยทางไซเบอร์, ช่วยเหลือด้านการเก็บข้อมูลของบุคคลในองค์กร ฯลฯ

ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลแล้วข้อดีของ Blockchain คือสามารถตรวจสอบได้ , เข้าถึงข้อมูลเพื่อปรับปรุงแก้ไขได้ในทันที , ไม่ต้องเสียเวลากับคนกลาง และลดค่าใช้จ่ายในจำนวนมากได้