กระทรวงมหาดไทยออกหนังสือด่วน ซึ่งมีคำสั่งให้ยกเลิกการขอสำเนาบัตรประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้าน เนื่องจากมีฐานข้อมูลอยู่แล้ว อีกทั้งเพื่อไม่ให้ประชาชนเสียเวลาและค่าใช้จ่ายด้วย
B1joSAxCUAEz9cZ
กระทรวงมหาดไทยออกหนังสือด่วนมาก ลงวันที่ 3 พฤศจิกายน 2557 ส่งถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด และ ปลัดกรุงเทพมหานคร มีเนื้อเรื่องเกี่ยวกับการอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน ซึ่งเกี่ยวกับสำเนาทะเบียนบ้าน และ สำเนาทะเบียนบ้าน

ในหนังสือของดังกล่าวจากกระทรวงมหาดไทย ระบุไว่ว่า ทางกระทรวงได้เคยมีการแจ้งมติของคณะรัฐมนตรี ของเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2546 เอาไว้แล้วว่า ให้ทุกหน่วยงานของรัฐใช้หลักฐานสำเนาทะเบียนบ้านจากฐานข้อมูลทะเบียนได้เลย (เนื่องจากข้อมูลต่างๆมีอยู่ในฐานข้อมูลอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องขอเอกสารซ้ำๆ) นอกจากนั้นก็ไม่ต้องทำการลงชื่อรับรองเอกสารก็ได้ (ไม่จำเป็นต้องลงชื่อรับรองสำเนาถูกต้อง) ทั้งนี้ เพื่อไม่ให้ประชาชนเสียค่าใช้จ่ายในการถ่ายเอกสาร และ เสียเวลาที่ต้องมาคัดสำเนาใหม่อีกนั่นเอง

แต่ในปัจจุบันก็ยังมีปัญหาดังกล่าวปรากฏให้เห็นอยู่ โดยยังมีการเรียกขอหลักฐานประเภทสำเนาทะเบียนบ้าน และ สำเนาบัตรประชาชนอยู่ ซึ่งการกระทำดังกล่าวไม่เป็นไปตามมติของคณะรัฐมนตรี

ดังนั้น เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชน ขอให้หน่วยงานต่างๆถือปฏิบัติตามมติของคณะรัฐมนตรีอย่างด้วยครับ

ที่มา ​: วิทยุครอบครัวข่าว ส.ทร. FM 106 Facebook page
รูปจาก : oknation