Nissan LEAF รถยนต์ไฟฟ้าคันแรกจากนิสสันที่จำหน่ายอย่างเป็นทางการนั้นสร้างแรงกระเพื่อมหลายอย่างให้สังคมไทยนะครับ เพราะเมื่อค่ายรถยักษ์ใหญ่จะเริ่มทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในไทย ก็ต้องมีการเตรียมการเพื่อให้ผู้ใช้พร้อมสำหรับรถยนต์แนวใหม่ ที่ต้องมีระบบนิเวศน์ใหม่ของรถยนต์ไฟฟ้ามารองรับด้วย

รายละเอียดของรถยนต์ ‌Nissan‌ ‌LEAF‌ ‌

  1. Nissan‌ ‌LEAF‌ ‌เป็น‌รถยนต์‌ไฟฟ้า‌ ‌100%‌ ‌ที่‌ขาย‌ดี‌ ที่สุด‌ใน‌โลก‌ ‌สี‌ที่‌จำหน่าย‌ใน‌ไทย‌มี‌สี‌เดียว‌ ‌คือ‌สี‌ขาว‌ดำ‌ ‌Brilliant‌ ‌White‌ ‌Pearl‌ ‌Super‌ ‌Black‌ ‌2‌ ‌Tone‌ ‌
  2. กระ‌จัง‌โค‌ร‌เมี่‌ยม‌ดีไซน์‌ ‌V-Motion‌ ‌ซึ่ง‌เป็น‌เอกลักษณ์‌ของ‌รถ‌ ‌Nissan‌ ‌ ‌
  3. ไฟ‌หน้า‌แบบ‌โปร‌เจ‌ก‌เตอร์‌ข้าง‌ละ‌ ‌2‌ ‌ดวง‌ ‌รวม‌ ‌2‌ ‌ข้าง‌เป็น‌ ‌4‌ ‌ดวง‌ ‌พร้อม‌ไฟ‌ ‌daytime‌ ‌running‌ ‌light‌ ‌ด้วย‌ ‌ซึ่งจะติด‌ตลอด‌เวลา‌ ‌
  4. ล้อ‌อัลลอย‌ขนาด ‌17‌ ‌นิ้ว‌ ‌ที่มีดีไซน์‌สวย‌งาม
  5. มอเตอร์‌ให้‌กำลัง‌สูงสุด‌ ‌110‌ ‌kw‌ ‌(‌150แรงม้า‌)‌ ‌แรง‌บิด‌สูงสุด‌ ‌320‌ ‌นิ‌ว‌ตัน‌เมตร‌ ‌(0-100‌ ‌kmh‌ ‌7.9‌ ‌วินาที‌)‌ ‌
  6. มีกระจก‌มอง‌ข้าง‌พร้อม‌ไฟ‌เลี้ยว‌
  7. ด้าน‌หลัง‌ไฟ‌ ‌LED‌ ‌รูป‌ทรง‌บูม‌เม‌อร์‌แรง‌
  8. เปิด‌กระโปรง‌หลัง‌ ‌พบ‌กับ‌ห้อง‌เก็บ‌สัมภาระ‌จุ‌ ‌435‌ ‌ลิตร‌ ‌แล้ว‌เบาะ‌หลัง‌นี้‌พับ‌ลง‌ไป‌ได้‌แบบ‌ ‌60:40‌ ‌เพื่อ‌เพิ่ม‌พื้นที่‌จุ‌ของ‌ได้อีกด้วย ‌
  9. แบตเตอรี่‌ลิ‌เธี‌ยม‌ไอออน‌ความ‌จุ‌สูง‌ถึง‌ ‌40‌ ‌kwh‌ ‌ซึ่งทาง‌นิ‌สสัน‌ ‌รับ‌ประกัน‌อายุ‌แบตเตอรี่‌ ‌8ปี‌ ‌หรือ‌ 160,000‌ ‌km‌ ‌และ‌รับ‌ประกัน‌ระบบ‌ไฟฟ้า‌ ‌5‌ ‌ปี‌ ‌หรือ‌ ‌100,000‌ ‌km‌ ‌อีกด้วย
  10. ระบบ e-Pedal ที่รถจะใช้ระยะแค่ไหนถึงจะหยุด แถมยังสามารถเอาแรงเฉื่อยรถเวลาเบรคกลับไปปั่นไฟให้ขับได้ไกลขึ้นได้อีกด้วย
  11. Zero‌ ‌Emission‌ ‌อย่างแท้จริง เพราะรถ‌คัน‌นี้‌ไม่มี‌ท่อ‌ไอ‌เสีย‌ ‌ไม่‌ปล่อย‌มลพิษ‌ ‌เป็น‌มิตร‌กับ‌สิ่ง‌แวดล้อม‌ ‌
  12. รถ‌เงียบ‌มาก‌ ‌ไร้‌เสียง‌รบกวน‌ด้วย‌การ‌ผสาน‌การ‌ออกแบบ‌ตาม‌หลัก‌อากาศ‌พลศาสตร์‌ ‌พร้อม‌มอเตอร์‌ไฟฟ้า‌ที่‌เงียบ‌ ‌และ‌ฉนวน‌ที่‌ช่วย‌ดูด‌ซับ‌เสียง‌ทุก‌จุด‌รอบ‌คัน‌

ระบบความปลอดภัย

เรื่องความปลอดภัยของ Nissan LEAF ก็ใส่มาเต็ม นอกจากระบบพื้นฐานที่มีอย่าง ABS และถุงลมนิรภัย SRS 6 จุดทั่วคัน แล้วยังมี FEB หรือ Forward Emergency Braking ระบบเบรกฉุกเฉินอัจฉริยะ โดยวิเคราะห์ระยะห่างจากรถคันหน้า และชะลอความเร็วให้เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน ลดโอกาสเกิดอุบัติเหตุไปได้

และระบบที่น่าสนใจอย่าง INTELLIGENT AROUND VIEW MONITOR หรือ IAVM ที่ใช้กล้อง 4 ตัวรอบคันมารวมเป็นภาพเดียวแบบนี้ ทำให้เวลาถอยหลังก็จะมองเห็นภาพรอบคันรถแบบ 360 องศา เหมือนกับมีดาวเทียมติดอยู่ใกล้ ๆ และยังมีสัญญาณเตือนที่มาจากเทคโนโลยีเตือนวัตถุเคลื่อนไหวรอบคัน หรือ Moving Object Detection เพื่อความปลอดภัยยิ่งขึ้นอีกด้วย

ระบบชาร์จไฟ

Nissan LEAF มีหัวชาร์จ 2 แบบ โดยหัวเสียบชาร์จแบบที่เล็กกว่านั้นเป็นแบบชาร์จด้วยความเร็วธรรมดา Type 1 โดยใช้เวลาในการชาร์จผ่านปลั้กไฟบ้านธรรมดา 12 ชั่วโมง และยังรองรับแบบ Type 2 ผ่านสายแปลงที่แถมมาให้กับรถ ซึ่งช่องนี้รองรับการชาร์จแบบ Double Speed Charge โดยจะใช้เวลาชาร์จเต็มที่ 6 ชั่วโมงแต่การชาร์จ และรูปแบบสุดท้ายโดยการชาร์จผ่านหัวชาร์จ CHAdeMO ที่ใช้เวลาชาร์จเพียง 40 นาทีก็ขับได้ไกล โดยการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง วิ่งได้ไกลสูงสุด 311 กิโลเมตร

และการมองหาจุดชาร์จรถไฟฟ้าก็ไม่ยาก โดยดูจากแอป Nissan Innovation ก็จะเห็นจุดชาร์จไฟจากหลายค่าย ทั้งของนิสสันเอง สถานีของกฟน. หรือค่ายใหญ่อย่าง EA ที่กระจายไปทั่วประเทศหลายร้อยจุดกระจายอยู่ทั่วประเทศ