คนหนึ่งใช้ #iOS คนหนึ่งใช้ #Android จะส่งไฟล์หากันแต่ละทียุ่งยากเหลือเกิน ปัญหาเพื่อนรักต่างค่ายจะหมดไป เพราะวันนี้ #beartai จะมาสอนใช้ #ShareDrop เว็บไซต์ที่ให้ส่งไฟล์ข้ามตระกูลกันได้ในรูปแบบ #P2P

P2P หรือ Peer-to-Peer File Sharing คือระบบที่อนุญาตให้ผู้ใช้สามารถแลกเปลี่ยนไฟล์ระหว่างกันหรือใช้ทรัพยากรร่วมกันผ่านระบบเครือข่าย

วิธีทำ

อุปกรณ์อยู่ในวง Lan หรือวง Wifi เดียวกันก็ให้อุปกรณ์ทั้ง 2 เครื่องขึ้นไปเข้าหน้าเว็บเดียวกันก็จะมาอยู่ในวงที่แชร์ไฟล์ได้เลย โดยที่คนที่ไม่ได้ใช้อินเตอร์เน็ตวงเครือข่ายเดียวกันจะไม่สามารถเข้าได้ หรือถ้าใช้อินเตอร์เน็ตมือถือ 4G ก็สามารถสร้างห้องเพื่อแชร์ได้เหมือนกัน โดยสามารถส่งลิงก์หรือคิวอาร์โค้ดให้กันได้เพื่อให้เข้ามาใช้วงแชร์ไฟล์ห้องเดียวกัน แล้วก็โยนไฟล์หากันได้ง่ายๆหน้าตาละม้ายคล้าย AirDrop ของตระกูล

ข้อดีและข้อเสียในตัวเดียวกันก็คือเป็นเว็บเบราว์เซอร์ไม่มีแอปพลิเคชั่นเราสามารถส่ง link ให้ใครใช้ในกรณีฉุกเฉินหรือรวดเร็วได้โดยที่ไม่ต้องลำบากให้ผู้รับต้องโหลดแอป ไม่ต้องยุ่งยากสมัครสมาชิก ข้อดีสุด ๆ คือ ‘ฟรี’แต่ข้อเสียหนัก ๆ ก็คือส่งได้ทีละไฟล์แนะนำว่าถ้าจะส่งหลายไฟล์ก็ให้มัดรวมเป็น Zip ค่อยส่งได้ เหมาะสำหรับส่งไฟล์เล็กๆเท่านั้น

เว็บนี้พัฒนาโดย “cowbell-labs” เป็น Open source, peer to peer file sharing application. Lets you share files with others in the same local network.