ไลฟ์สัมภาษณ์สดคุณต้น ลาวัลย์ กันชาติ ประธานกลุ่มบริษัท JSL Global Media ถึงกรณี COVID-19 ซึ่งถือว่าเป็นครั้งแรกในการออกสื่อของคุณต้น ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่น่าติดตามในช่วงเวลานี้อย่างมาก โดยเฉพาะฝั่งบริษัทผู้ผลิตคอนเทนต์รายการต่าง ๆ ซึ่งปัจจุบันต้องต่อสู้กับสถานการณ์ที่ทุกฝ่ายต้องเฝ้าระวัง โดยเฉพาะทีมงานที่เข้ามาถ่ายทำรายการแบบบันทึกเทปอยู่ แต่ก็มีวิธีป้องกันอย่างรัดกุม ยกตัวอย่างรายการกิ๊กดู๋ ที่ปกติจะใช้ผู้คนจากชุมชนใน 2 จังหวัดเข้ามาเป็นผู้รับชมในห้องส่งไม่ต่ำกว่า 100 คนขึ้นไป แต่ปัจจุบันจากเหตการณ์ COVID-19 และทางภาครัฐฯ ได้ประกาศ พ.ร.ก. ฉุกเฉิน ไม่ให้คนเดินทางข้ามจังหวัด จึงได้ทำการยกเลิก ไม่นำผู้ชมมารับชมในสตูดิโอเพื่อป้องกันความเสี่ยง เปลี่ยนวิธีการของการถ่ายทำให้ลดความเสี่ยงที่จะมีผู้ติดเชื้อเดินทางเข้าสตูดิโอ แต่ยังคงต้องมีความบันเทิงเต็มรูปแบบเพื่อคลายความทุกข์ให้กับผู้คนในช่วงนี้

ซึ่งส่งผลกระทบของ COVID-19 นั้นส่งไปถึงกลุ่มผู้ไม่ได้ทำงานประจำเป็นอย่างมาก กลุ่มนี้ถือว่าค่อนข้างน่าสงสารเพราะจะต้องหยุดทำงาน ไม่มีรายได้ในช่วงนี้ และกลุ่มที่ต้องทำงานใกล้ชิดกับคนเช่น ช่างทาเล็บ ช่างตัดผมก็เช่นกัน กลุ่มนี้เขาก็ให้ความร่วมมือในการหยุดทำงาน ไม่มีรายได้มาเป็นเวลานาน

และคุณต้น ยังพูดถึงกลุ่มที่ยังคงไม่มีจิตสำนึกและยังคงมีการปาร์ตี้แบบใกล้ชิดกัน ว่าไม่เหมาะสมอย่างมาก เพราะปัจจุบันทุก ๆ คนต่างต้องวางแผน Social Distancing เพื่อป้องกันไม่ให้สังคมเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา หรือ COVID-19 ซึ่งคุณต้นก็อยากถามกลุ่มเหล่านี้ว่า ยังมีอารมณ์ในการสังสรรค์กันอยู่อีกเหรอ? อยากให้หยุดก่อนเพื่อตัวคุณ เพื่อเพื่อนของคุณ ครอบครัวของคุณ เพื่อสังคมและประเทศชาติ สิ่งเหล่านี้จะได้จบเร็ว ๆ

คิดว่าธุรกิจจะสามารถ “หยุด” ได้กี่เดือน ถึงจะไม่สงผลกระทบจนต้องปิดกิจการ?

คุณต้นคิดว่า ถ้าคนในชาติทั้งหมดช่วยกันตระหนักและมีสำนึกร่วมกัน อย่างร้ายที่สุดต้องไม่เกินสิ้นเดือนมิถุนายนนี้ ซึ่งปัจจุบันทางรัฐฯ ได้ประกาศปิดไปจนถึงสิ้นเดือนเมษายนนี้ แต่เชื่อว่าถ้ายังมีคนที่ไม่มีจิตสำนึก ไม่คิดไปด้วยกันว่าจะต้องช่วยเหลือชาติด้วยการไม่เข้าไปในพื้นที่เสี่ยงในการติดโรค COVID-19 ด้วยตัวเองและนำไปแพร่ต่อคนอื่น

ซึ่งทางคุณต้นก็ไม่อยากให้ถึงขนาดต้องประกาศเคอร์ฟิว อยากให้คนไทยทุกคนตระหนักและเข้าใจ เพื่อให้ประเทศผ่านพ้นไปได้

และคุณต้นก็อยากฝากบอกกับผู้ที่กำลังรับชมว่า ขอให้ทุกคนอดทน ไม่ออกไปไหนมาไหนถ้าไม่จำเป็นจริง ๆ และถ้าจำเป็นต้องออกไปข้างนอกก็ต้องปกป้องตัวเองอย่างเต็มที่ และอย่าหดหู่ ท้อถอยกับเรื่องนี้ เพราะมันจะสามารถผ่านไปได้ และติดตามข่าวสารที่หลัก ๆ สำคัญ ๆ ไม่จมปรักกับมัน เพราะจะทำให้เราหดหู่ และทำตัวให้เป็นประโยชน์ต่อสังคมส่วนรวมเท่าที่ทำได้เช่น การบริจาคช่วยเหลือแพทย์ พยาบาลผู้ต่อสู้กับโรค COVID-19 นี้อย่างเต็มที่