[youtube https://www.youtube.com/watch?v=2EERhA7ku3s&w=560&h=315]

ช่วงนี้หลายคนกังวลใจ เพราะไม่ได้ออกจากบ้านไปจ่ายบิลทรูอินเทอร์เน็ต ทรูวิชั่น และค่าโทร และไม่รู้ว่าจะโดนตัดเมื่อไร ก็แน่ล่ะครับสถานการณ์คงแบบนี้ไม่มีใครอยากออกจากบ้าน แต่สำหรับตัวผมเองไม่ได้กังวลใจเลยครับ เพราะว่าผมมีแอปฯ True iService ที่เป็นบริการดี ๆ สามารถเช็กยอดค่าบริการทุกอย่างของเครือทรูได้เลย นอกจากนี้แล้วยังจ่ายบิลได้ง่าย ๆ  อีกด้วยนะครับ นั่งอยู่บ้านก็จ่ายได้ไม่ต้องออกไปเสี่ยงไวรัส COVID-19

ในทุก ๆ เดือนผมจะได้รับ e-Bill ผ่านทาง SMS ที่สามารถกดเข้าไปเช็กและจ่ายได้ง่ายๆ แต่ถ้าจะให้ง่ายกว่านั้น ไม่ต้องรอ SMS ก็ได้แค่โหลดแอปฯ True iService ที่เป็นบริการเช็กยอดล่าสุด ชำระค่าบริการ และบริการหลังการขาย ที่เราดำเนินการได้สเหมือนว่าไปทำที่ทรูช้อปทุกประการ พร้อมกับข้อดีที่สามารถทำได้ทุกที่ ทุกเวลา ตัวอยู่บ้านก็จ่ายได้ ทำยังไงเดี๋ยวผมจะทำให้ดู

วิธีดาวน์โหลด เช็กยอด และจ่ายบิล ผ่าน True iService

  1. โหลดแอปฯ True iService จาก Google Play Store หรือ App Store แต่ถ้าใครจะจ่ายผ่านเข้าไปที่ iservice.truecorp.co.th ได้เลย อันนี้ไม่ต้องใส่ www. นะครับ
  2. ใครมี True ID อยู่แล้วก็ลงชื่อเข้าใช้ได้เลย แต่ถ้ายังไม่มีก็ให้สร้างบัญชีก่อน โดยใช้เบอร์โทรศัพท์ แล้วตั้งรหัสผ่าน แต่สำหรับการสร้างบนเว็บต้องกรอกอีเมลด้วยครับ จากนั้นก็รอรับรหัส OTP ผ่านเบอร์ที่ลงทะเบียนได้เลย แล้วก็ทำการกรอกรหัสให้เรียบร้อย จากนั้นก็ล็อกอินได้เลย
  3. พอล็อกอินเข้าแอปฯ / เว็บไซต์ได้แล้ว เราก็สามารถตรวจสอบยอดค้างชำระได้เลย โดยเข้าไปที่หน้าเมนู บิล&การใช้งาน จากนั้นก็จะเห็นว่าเราค้างยอดอะไรไว้บ้าง
  4. ส่วนใครอยากเช็กรายละเอียดในบิลแบบออนไลน์ก่อนกดจ่าย ก็ตรวจสอบได้ที่ปุ่ม “ดูรายละเอียด” โดยให้กดปุ่มเลื่อนลงก็จะเห็นปุ่มดังกล่าว
  5. เมื่อเช็กเรียบร้อยแล้ว ก็สามารถกดจ่ายบิลได้แบบง่าย ๆ เลย จะจ่ายบิลไหนก็ติ๊กเครื่องหมายถูกที่บิลนั้น จากนั้นกดปุ่ม “จ่าย” ระบบจะรวมยอดทั้งหมดให้เป็นตัวเลขเดียวเพื่อสะดวกต่อการเตรียมเงิน
  6. เมื่อเช็กเสร็จเราก็จะเลือกช่องทางการจ่ายได้ว่า จะเป็นจ่ายผ่าน TrueMoney Wallet หรือหักผ่านบัตร Debit / Credit เลยครับ วิธีเช็กได้ว่าบัตรไหนจ่ายได้บ้างก็เช็กว่ามีสัญลักษณ์ Master Card, VISA, JCB เลยครับ ถ้าเรียบร้อยก็กดปุ่มดำเนินการต่อ แอปฯ จะพาเราไปยังหน้าต่างจ่ายเงิน
  7. สำหรับการจ่ายเงิน ก็เป็นการจ่ายด้วยการ กรอกรหัสบัตร, ชื่อบัตร, วันหมดอายุ และรหัสหลังบัตรได้เลย แอปฯ ก็จะพาไปยังหน้าต่างยืนยันรหัส OTP กรอกให้เรียบร้อยก็เป็นอันเสร็จกระบวนการครับ

วิธีจ่ายค่าบริการแบบออนไลน์สำหรับลูกค้านิติบุคคล

สำหรับนิติบุคคลอันนี้จะมีความยุ่งยากสักหน่อยเพราะมีเรื่องของ “การหักภาษี ณ ที่จ่าย” มาเกี่ยวข้องด้วย ทำให้ต้องไปจ่ายที่หน้าสาขาอย่างเดียว แต่ทรูก็มีอีกหนึ่งช่องทางที่จะสามารถจ่ายแบบออนไลน์ได้โดยไม่ต้องไปที่สาขา ด้วยการแต่งตั้งทรูให้เป็น “ตัวแทนหักภาษี ณ ที่จ่าย” วิธีทำง่าย ๆ เข้าไปที่ลิงก์นี้ จากนั้นก็ทำตามขั้นตอนการสมัครได้เลย แต่ถ้าสงสัยและไม่แน่ใจก็โทรสอบถามได้ที่เบอร์ 1239 เลย

และจากเหตุการณ์ไวรัส COVID-19 ระบาดในช่วงนี้ ทรูเลยเพิ่มสาขาให้ลูกค้านิติบุคคลสามารถจ่ายบิลค่าบริการผ่าน TrueShop, TrueCenter@Makro TrueShop@7-11 ได้เลย รับทั้ง เงินสด บัตรเครดิต และเช็ค แต่สำหรับลูกค้าคนไหนที่ต้องการเช็กยอดค่าบริการอันนี้ทางทรูก็มีเซอร์วิส TrueBusiness iService ให้ได้ตรวจสอบกันผ่านเว็บไซต์เลยครับ ถือว่าสะดวกสบายมาก วิธีการสมัครก็โทรสอบถามที่เบอร์ 1239 ได้เลยครับ

เห็นไหมครับ จ่ายง่าย สะดวกสบาย อยู่ที่ไหนก็จ่ายได้ ผ่าน True iServce ไม่ต้องไปจ่ายหน้าเคาน์เตอร์เซอร์วิสให้เสียเวลา ผมว่าเหมาะกับคนยุคใหม่มาก ๆ ครับ

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส