หลายคนอาจคุ้นเคยกับงาน Thailand Game Show ที่จัดขึ้นตั้งแต่ปี 2007 เป็นเวลากว่า 16 ปีแล้ว ซึ่งเป็นแหล่งรวมบรรดาผู้ที่ชื่นชอบในการเล่นเกม อนิเมะและคอสเพลเยอร์มาไว้ในที่เดียวกัน ความพิเศษของปีนี้ทีมผู้จัดงานได้สปินออฟส่วนของคอสเพลย์ออกมาเป็นงาน Cosplay Art Festival หรือ CAF 2023 พร้อมจัดเต็มเหล่าคอสเพลเยอร์แถวหน้าของโลก

ในช่วง CAF Talk Cos Type เป็นช่วงเปิดพื้นที่ให้ผู้จัดงานมาตอบคำถามที่มาที่ไปของงาน CAF 2023 ทั้งคุณพงศ์สุข  หิรัญพฤกษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท โชว์ไร้ขีด จำกัด และคุณจตุพล สิทธิชัย ประธานกรรมการบริหาร บริษัท พิกเซลวัน อีเวนต์ เอเจนซี่ รวมถึงคอสเพลเยอร์เบอร์ต้น ๆ ของไทยอย่าง สรณ​ ขุนพลพิทักษ์ หรือ Thames Malerose (เทมส์ เมลโรส)

คุณพงศ์สุข  หิรัญพฤกษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท โชว์ไร้ขีด จำกัด

คุณหนุ่ยกล่าวถึง อุตสาหกรรมเกมที่เติบโตขึ้นทุกปี ในปีที่ผ่านมากวาดรายได้ทั่วโลกไปถึง 196,800 ล้านเหรียญ โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของเรามีส่วนแบ่งตลาดมากที่สุดถึง 49% คิดเป็นมูลค่า 95,600 ล้านเหรียญ เช่นเดียวกับตลาดเครื่องแต่งกายคอสเพลย์และวิกผมทั่วโลก สร้างรายได้กว่า 35,200 ล้านเหรียญ ในปี 2022 และคาดว่าจะสูงกว่า 80,000 ล้านเหรียญ ภายในปี 2028

ถือได้ว่าตลาดคอสเพลย์ยังมีพื้นที่ให้เติบโตอีกมาก และยังเป็นพื้นที่ให้ทุกคนถ่ายทอดความคิดสร้างสรรค์ ทักษะด้านศิลปะและความกล้าแสดงออกของแต่ละบุคคล เปลี่ยนความชอบให้เป็นอาชีพที่ทุกคนมีส่วนร่วมในการผลักดันเศรษฐกิจและประเทศนี้ไปด้วยกันได้

สรณ​ ขุนพลพิทักษ์ หรือ Thames Malerose

คุณเทมส์เล่าถึงการเป็นคอสเพลเยอร์ ไม่ใช่มีแค่การใช้ทักษะงานฝีมือในการทำพรอปและชุดคอสเพลย์ แต่ยังต้องฝึกฝนทักษะการแสดง การเข้าถึงบทบาทของตัวละคร ไปจนถึงทักษะการใช้โปรแกรมมาช่วยตกแต่งภาพเพื่อสร้างเอฟเฟกต์ต่าง ๆ ถือได้ว่า คอสเพลเยอร์ ต้องมีหลาย ๆ ทักษะเข้าไว้ด้วยกัน

จตุพล สิทธิชัย ประธานกรรมการบริหาร บริษัท พิกเซลวัน อีเวนต์ เอเจนซี่

ทางฝั่งคุณจตุพลเองก็ได้ไอเดียระหว่างพูดคุยบนเวทีว่า เราน่าจะจัดงานคอสเพลย์ให้ยิ่งใหญ่เหมือนกับงานเทศกาลหนังที่ต่างประเทศ ทุกคนคงเคยได้ยินชื่อ ‘เทศกาลหนังเมืองคานส์’ คงจะดีไม่น้อยถ้าเราสามารถจัดงานคอสเพลย์ให้ยิ่งใหญ่แบบนั้น มีพรมแดงเหล่าคอสเพลเยอร์ได้เดินเข้างาน มีช่างภาพตั้งกล้องรอรับ สร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้กับวงการคอสเพลย์ของไทย

สุดท้ายคุณเทมส์ยังฝากข้อคิดให้กับเหล่าคอสเพลเยอร์ที่มาร่วมงานไว้อีกว่า การคอสเป็นตัวละครตัวไหน เราไม่จำเป็นจะต้องสมบูรณ์แบบเสมอไป ขอให้ทุกคนคอสอย่างมีความสุขและสนุกไปกับมัน ส่วนใครอยากได้ความสมบูรณ์แบบบ อยากฟิตหุ่นให้เหมือนกับตัวละครก็ย่อมได้ ผลลัพธ์ของการคอสคือสุขภาพที่ดีขึ้นนั่นเอง

ใครที่สนใจและอยากมาร่วมงาน CAF 2023 มหกรรมคอสเพลย์สุดยิ่งใหญ่ใจกลางเมือง เปิดแล้วตั้งแต่วันนี้ – 2 กรกฎาคม ณ หอศิลป์แห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม MRT ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย แล้วมาคอสกันเยอะ ๆ นะคาฟ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส