จากงาน Thailand Game Show 2023 ภายในบูธ HoYoFest 2023 ก็ได้จัดโซนกิจกรรมให้กับเกมหน้าใหม่ของค่าย Zenless Zone Zero โดยในโซนนี้จะเปิดโอกาสให้ทุกคนได้เล่นเวอร์ชันทดลองกันก่อนที่ตัวเกมจะเปิดตัวเต็มให้เล่นกันในเร็ว ๆ นี้

ตัวผมเองก็ได้มีโอกาสเล่นเวอร์ชันทดลองมาเหมือนกัน เลยอยากจะมาเล่าประสบการณ์ Hands On ว่า เราจะได้พบเจอกับอะไรในเกมนี้บ้างครับ

Zenless Zone Zero เป็นเกมแนว Action RPG แบบ Real-Time ที่ผู้เล่นจะต้องปราบศัตรู, สู้กับบอสเพื่อผ่านด่าน และมาพร้อมกับโซนเมืองที่ผู้เล่นสามารถออกสำรวจสภาพแวดล้อม และ ทำความรู้จักกับตัวละครต่าง ๆ ด้วยเช่นกัน ถ้าให้สรุปสั้น ๆ ตัวเกมมีแนวเกมเพลย์ที่คล้ายกับ Genshin Impact ที่ไม่ใช่ Open World

ในเวอร์ชันทดลองของ Zenless Zone Zero เกมเพลย์จะถูกแยกเป็น 3 ส่วนหลัก ๆ ได้แก่

  • Story Mode ทดลองเกมเพลย์พร้อมกับคอนเทนต์บางส่วนจากโหมดเนื้อเรื่อง
  • Challenge ให้ผู้เล่นทดสอบฝีมือด้วยการปราบบอสแค่ช่วงเดียว
  • Explore สำรวจโลกในเกม

Story Mode จะให้ทุกคนได้รู้จักกับ 3 ตัวละครของเกม เนื้อเรื่องเบื้องต้นก็จะเล่าถึงสถานการณ์ความเป็นมาของเกม โดยเราจะได้ชมการเล่าเรื่องผ่านภาพสไตล์ Comic ผสมเข้ากับ Cutscene 3D ในบางช่วง

แน่นอนว่าโหมดนี้ผู้เล่นจะได้สัมผัสระบบเกมเพลย์ไปด้วย โดยจากที่ลองเล่นมาก็บอกได้ว่า ระบบเกมเพลย์ Real-Time Action ของ Zenless Zone Zero มีรูปแบบที่คล้ายกับ Genshin Impact

สำหรับส่วนที่ต่างกัน การโจมตีจะไม่มีระบบธาตุเข้ามา แถมการเคลื่อนที่ และ การโจมตีต่าง ๆ ดูพลิ้วกว่า Genshin Impact หลายเท่า ส่วนลูกเล่นใหม่ที่แปลกตา ทางนี้ก็คงต้องยกให้เป็นการโจมตีที่เราสามารถแท็กตัวละครในทีมเข้ามาทำคอมโบต่อได้

หลังจากได้ชมเนื้อเรื่องแล้ว ถามว่ารู้สึกตื่นเต้นไหม? ก็บอกได้ว่าไม่เชิงครับ รู้สึกว่าตัวทดลองจะเน้นให้สัมผัสกับระบบเกมเพลย์มากกว่า และ คิดว่าหน้าจุดเด่นของเกมในตอนนี้ อยากจะยกให้ในส่วนของการนำเสนอ/การออกแบบสภาพแวดล้อม และตัวละครมากกว่า

พูดถึงการนำเสนอ ส่วนตัวมองว่าธีมการออกแบบเป็นจุดเด่นของเกมนี้เลยครับ โดยใน Explore ก็จะเป็นโหมดที่เปิดให้ผู้เล่นได้สัมผัสกับสภาพแวดล้อมของเกม โดยไม่ต้องออกไปสู้กับใคร แต่จะเปิดให้สำรวจเมือง และพูดคุยกับตัวละครแทน

ผู้เล่นจะได้สัมผัสบรรยากาศเมืองสไตล์โตเกียวที่ผสมเข้ากับความล้ำสมัยจากยุคอนาคต(ที่ไม่ออกไปแนว Sci-Fi คล้ายกับเกม Honkai) ซึ่งจากที่ได้ลองสำรวจมาเอง นอกจากเรื่องธีมก็ชอบที่เมืองมันมีกลิ่นอายคล้ายกับย่าน Yongen-Jaya จาก Persona 5 ด้วยครับ

สำหรับการออกแบบตัวละคร แน่นอนว่าจะต้องมีเกมเพลย์ที่แตกต่างกันไป แต่ที่ชอบมาก ๆ ก็คือการออกแบบให้ตัวละครมีเอกลักษณ์ที่จำภาพกันได้ง่าย ยกตัวอย่าง Von Lycann ที่เป็นมนุษย์หมาป่า, Ben Bigger ที่เป็นหมี และ Billy Kid มนุษย์ Cyborg

โดยรวมแล้ว Zenless Zone Zero เป็นอีกหนึ่งเกมจากค่าย Hoyoverse ที่น่าสนใจ ถึงตอนนี้จะมองว่าเกมเพลย์หลัก ๆ จะไม่ได้แปลกตามากเท่าไหร่ แต่เรื่องการนำเสนอถือว่าทำออกมาได้ดีมาก ๆ เลยครับ

ทั้งนี้ สำหรับใครที่สนใจ Zenless Zone Zero ก็ต้องติดตามรอเกมเปิดตัวกันต่อไปครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส