จากงาน Thailand Game Show 2023 ที่พึ่งจบกันไป ทาง Bandai Namco ก็ได้ร่วมงานในปีนี้ พร้อมกับเปิดบูธให้ทุกคนได้ลองเล่น Tekken 8 แข่งกับผู้เข้าร่วมงานคนอื่น ๆ เช่นกัน

ผมเองก็ได้ไปเล่นมากับเพื่อนที่บูธมาครับ แต่หารู้ไม่? ในช่วงเวลาเดียวกัน ก็เป็นเวลาที่ทีมงานได้เปิดเซิร์ฟเวอร์ Closed Beta Test (CBT) ให้ผู้โชคดีได้เล่นด้วย

ด้วยความที่ในบูธมีให้เล่นแค่โหมด Versus ก็โชคดีที่ผมได้รับโค้ดเวอร์ชัน CBT มาทดสอบเช่นกันครับ

ซึ่งจะมีคอนเทนต์ใหม่อะไรที่น่าสนใจบ้าง? และ เทียบระบบจากเวอร์ชัน Closed Network Test (CNT) ที่ผมเคยเขียนพรีวิวไปเมื่อหลายเดือนก่อนจะมีอะไรที่ปรับปรุงได้ดีกว่าเดิมบ้าง? เรามาดูกันเลยครับ!!


เวอร์ชันบูธ Bandai Namco

สำหรับเวอร์ชันบูธ Bandai Namco ที่เล่นได้แค่ Versus แข่งกับผู้ร่วมงาน Thailand Game Show 2023 หากดูจากคอนเทนต์ที่มีให้ จริง ๆ มันก็คือเวอร์ชัน CNT ที่ปลดล็อกโหมดให้เล่นกับเพื่อนได้นี่แหละครับ

ตัวเกมจะไม่มีคอนเทนต์ใหม่อย่าง Preset ชุดตัวละคร, 3 ตัวละครใหม่ Azucena, Feng กับ Raven และ ด่าน Ortiz Farm ที่กล่าวมาจะมีเฉพาะเวอร์ชัน CBT และ เกมตัวเต็ม เท่านั้น

เวอร์ชัน Closed Beta Test

ทีนี้สำหรับเวอร์ชัน CBT ที่เปิดให้ลองได้ตั้งแต่วันที่ 20 – 23 ตุลาคม 2023 ก็จะมีคอนเทนต์ที่กล่าวไว้ข้างต้นทั้งหมด

ตัวเกมจะมาพร้อมกับ 3 ตัวละครใหม่ และ สามารถเปลี่ยนชุดจาก Preset ได้มากถึง 4 ชุดต่อตัวละคร สำหรับตัวละครที่อยู่มาตั้งแต่ภาค 1 – 7 ก็จะมีชุดจากภาคก่อน ๆ มาให้สวมด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ในตอนนี้จะเลือกได้จาก Preset ของหน้าตัวละครเท่านั้น เพราะโหมด Customization ที่สามารถแต่งตัวละครได้เยอะกว่านี้ จะมีให้เฉพาะเกมตัวเต็มเท่านั้นครับ

ในเวอร์ชันนี้ก็จะมาพร้อมกับด่านใหม่ที่มาพร้อมกับ Stage Mechanic ที่เยอะ ด่านนี้จะมีชื่อว่า Ortiz Farm จะเป็นไร่กาแฟของตัวละครหน้าใหม่ของ Tekken นามว่า Azucena (ด่านนี้มีฝูงน้องอัลปากามาดูเราต่อยกันในระยะประชิดด้วยนะ)

โดย Stage Mechanic ของด่านนี้ นอกจากจะมี Wall และ Floor Break ก็จะมี Wall Bounce ที่สลับ Side ของผู้เล่นให้คอมโบต่อได้เช่นกัน ซึ่งก็เป็นข้อได้เปรียบสำหรับตัวละครที่สามารถ Wall Carry ได้ในระยะที่ไกลมากอย่าง Lars ไม่น้อย

จาก 3 ตัวละครใหม่ ขอพูดถึง Azucena ตัวละครหน้าใหม่ที่ถือได้ว่าเก่งมาก ๆ และ หากต้องสู้ด้วยก็เป็นตัวที่น่ารำคาญไม่น้อยเช่นกัน

จากที่เจอมาใน Rank ตัวละครนี้เคลื่อนที่ได้พลิ้ว และ มีท่าหลบการโจมตีที่ดีมาก แต่ก็ถึงขั้นที่เราจะโจมตีเธอกลับไม่ได้เลย ถ้าหากอ่านเกมออกก็ไม่น่าใช่ปัญหา แต่กว่าจะอ่านได้ยากไหม? ยากครับ

ส่วน Raven ที่กลับมาหลังจากถูกแทนด้วย Master Raven ใน Tekken 7 ก็นับว่าเป็นสิ่งที่ดีมากสำหรับแฟน ๆ ที่เล่นมาตั้งแต่ Tekken 5 และ ดูเหมือนว่าจะเก่งขึ้นกว่าเดิมด้วย

อย่างไรก็ตาม ภาคนี้เขาก็กลับมาพร้อมกับคำพูดเด็ดจาก Tekken 5 ด้วย ซึ่งมันจะเป็นการบอกใบ้ว่า Heihachi จะกลับมาจากความตายอีกไหมนะ? ก็ต้องติดตามรอดูกันต่อไปครับ

สำหรับ Feng ช่วงที่เล่นผมไม่ได้ลองพี่แกเลยครับ แถมไม่เจอใครใช้ใน Rank ด้วย เลยบอกไม่ได้ว่าภาคนี้ถูกปรับอะไรบ้าง แต่ส่วนตัวชอบ Rage Art และ ชุดสูทแดงใหม่ของพี่แกในภาคนี้มาก ทั้งดุทั้งเท่แบบไม่เกรงใจใครเลยก็ว่าได้ :V

สำหรับโหมดเกมเพลย์ใหม่ CBT จะเพิ่มโหมด Fighting Lounge มาให้ผู้เล่นได้ลองด้วยครับ โดยในโหมดนี้จะเป็นห้อง Lobby ที่ให้ทุกคนสร้างตัวละคร Avatar มาเดินเล่น และ ทำกิจกรรมกับเพื่อน ๆ

โดยกิจกรรมดังกล่าวก็จะเปิดให้ผู้เล่น Hangout พูดคุย, เล่น Emote กับเพื่อน ๆ (คล้ายกับเกมแนวโซเชียล PlayStation Home, VRChat หรือ Mii)

สามารถแข่งเกมผ่านโซน Arcade, เล่นมินิเกมผ่านโซน Beach (ไม่มีให้เล่นใน CBT), ฝึกซ้อมต่อสู้ใน Dojo (ไม่มีให้เล่นใน CBT), ซื้อชุดตัวละคร Avatar, ชุดตัวละครนักสู้ และ ของตกแต่งโปรไฟล์จากโซนร้านเสื้อผ้า โดยทั้งโหมดนี้ก็เป็นแค่ส่วนหนึ่งที่ทีมงานเอามาให้ทดลอง ในเกมตัวเต็มจะมีให้ทุกคนได้เล่นมากกว่านี้ครับ

ระบบการต่อสู้ที่ปรับใหม่ นอกจากจะมีการปรับ Damage ตัวละครให้สมดุลกว่าเวอร์ชัน CNT ที่ผ่านมาแล้ว Side Step และ Backdash ก็ถูกปรับให้เคลื่อนที่ได้พลิ้วกว่าเดิมเช่นกัน ในแถบรายละเอียดของ CBT ในห้องรอคู่แข่งก็จะโชว์ข้อมูล Frame จากการออกท่าต่าง ๆ ด้วย ซึ่งก็ถือว่าเป็นเรื่องดีที่จะมาพร้อมกับเกมตัวเต็ม ต่างจาก Tekken 7 ที่ต้องซื้อเป็น DLC แยก

สำหรับ Special Dialogue ตัวละคร ก็ถูกอัปเดตใหม่ด้วยเช่นกัน ยกตัวอย่าง

  • หากคุณเล่นเป็น Jin แล้วใช้ Rage Art กับ Jun หรือ แม่ของเจ้าตัว Jin จะพูดขึ้นมาว่า “ให้อภัยผมด้วยครับ”
  • ส่วน Kazuya เมื่อใช้ Rage Art กับ Jun จนเลือดหมดหลอก Kazuya จะไม่ถีบ Jun ทิ้งท้ายเหมือนกับตัวละครอื่น ๆ ที่โดน Rage Art เจ้าตัวไป

อย่างไรก็ตาม ถึงจะเป็น CBT ที่ไม่ใช่เกมตัวเต็ม แต่ก็มีข้อผิดพลาดที่ถูกแชร์ผ่านกลุ่มผู้เล่น Tekken ที่น่าพูดถึง นั่นก็คือข้อความ Error ที่บางช่วงตัวเกมจะแสดงข้อความแบบนี้ขึ้นมาแทน

ภาพจากผู้เล่นในกลุ่ม Lee Chaolan’s Excellent Posting (Facebook)

ทั้งนี้ เวอร์ชันตัวเต็มมาอง Tekken 8 จะมีอะไรให้แฟน ๆ และ ผู้เล่นหน้าใหม่ได้ตื่นเต้นกันอีกบ้าง? ก็ต้องรอดูหลังจากเกมได้วางจำหน่ายในวันที่ 26 มกราคม 2024 ที่จะถึงนี้ครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส