มีการประกาศผู้เข้าชิงรางวัล Game Awards 2023 แล้ว และแฟน ๆ อาจสังเกตเห็นการละเว้นอย่างเห็นได้ชัดจากรายชื่อเกมประเภท Action-RPG Open World อย่าง Hogwarts Legacy นั้นไม่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิง

Hogwarts Legacy เปิดตัวในเดือนกุมภาพันธ์โดยได้รับคำวิจารณ์ในแง่บวกเป็นส่วนใหญ่ และปัจจุบันเป็นวิดีโอเกมที่ขายดีที่สุดในปี 2023 เกมดังกล่าวประสบความสำเร็จอย่างมากบน PC, PS5 และ Xbox Series X ก่อนที่จะยังคงเดินหน้าต่อไปบน PS4 ,Xbox One และ Nintendo Switch ในเวลาต่อมา

เนื่องจากปี 2023 นั้นเต็มไปด้วยเกมที่ได้รับการยกย่องอย่างล้นหลาม จึงไม่แปลกที่ Hogwarts Legacy จะไม่ได้รับรางวัลหรือเข้าชิง Game of the Year แต่หลายคนก็แปลกใจที่เกมนี้ไม่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงในหมวดหมู่ใด ๆ เลย และสิ่งที่ทำให้การดูถูกเหยียดหยามยิ่งขึ้นไปอีกก็คือทาง Grammy’s ยอมรับว่าเพลงและดนตรีของ Hogwarts Legacy นั้นยอดเยี่ยมมาก (แต่ก็เท่านั้น)

ล่าสุดยังไม่มีแถลงการณ์อย่างเป็นทางการเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่น่าจะมีคำอธิบายสองประการมากที่สุด ประการแรกคือ ผู้ที่โหวตในการเสนอชื่อไม่คิดว่า Hogwarts Legacy สมควรได้รับการเสนอชื่อในหมวดหมู่ใด ๆ เพราะว่ามีเกมอื่นที่ดีกว่าและเหมาะสมกว่าที่จะเข้ามาชิงรางวัล

ประการที่สองคือ Hogwarts Legacy ถูกละทิ้งไปเนื่องจากความแตกแยกของเกม แม้ว่า Hogwarts Legacy จะได้รับการตรวจสอบอย่างดีและได้รับการยกย่องจากความสำเร็จในฐานะวิดีโอเกม แต่แบรนด์ Harry Potter ก็เชื่อมโยงกับผู้สร้างอย่าง J.K. Rowling ซึ่งมีทั้งคนที่ชอบ และไม่ชอบนาง ซึ่งอิงจากเรื่องราวต่าง ๆ ก่อนหน้าที่เธอได้แสดงความคิดเห็นออกมา จึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดความแตกแยกของเกม และรวมถึงการที่ไม่ถูกเสนอชื่อชิงรางวัลในครั้งนี้

Hogwarts Legacy พร้อมเล่นแล้ววันนี้บนเครื่อง PS4, PS5, WindowsXSX/S, Xbox One และ Nintendo Switch

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส