‘ไทย’ เป็นอีกหนึ่งประเทศที่บริษัทเกมจำนวนมากให้ความสนใจไม่ว่าจะทั้งความพึงพอใจจากจำนวนฐานลูกค้า หรือแม้แต่ศิลปะและวัฒนธรรมหลาย ๆ อย่างที่มักจะถูกหยิบยืมไปใช้ ซึ่งก็ไม่ได้มีแค่มวยไทยเท่านั้น ที่ได้ไปโลดแล่นในโลกของวิดีโอเกมทั้งในและต่างประเทศ หากแต่ยังได้มีการนำเสนอออกมาที่สารพัดแบบ ในบทความนี้จะพาไปดูว่า ‘ความเป็นไทย’ ถูกถ่ายทอดในในรูปแบบใดได้บ้างผ่านตัวละครในเกม?

Preecha – Fatal Fury: City of the Wolves

เริ่มกันกับตัวละครแรกที่เป็นต้นกำเนิดให้เกิดบทความนี้ขึ้นมากับ ‘ปรีชา (Preecha)’ นักสู้สาวแว่นหน้าตาน่ารักมีจุดเด่นเป็นใช้ศิลปะแม่ไม้มวยไทย ที่ชื่อของเธอก็เกิดการตั้งคำถามขึ้นมามากมายไล่ตั้งแต่ ตั้งข้อสังเกตว่าท่าไม้ตายของเธอจะเหมือนกับ โจล ฮิกาชิ (Joe Higashi) นักมวยไทยเกมนี้นี่แหละ และแน่นอน “ชื่อ” ปรีชานี่ดูยังไงก็เป็นชื่อผู้ชาย หลายคนเลยคิดว่าเธอ LGBTQIA+ หรือเปล่า!? ซึ่งทั้งนี้ก็ยังไม่มีข้อมูลอย่างเป็นทางการจาก SNK ออกมา เอาเป็นว่าเสพความน่ารักในวาระที่แปลกไปกันไปพลาง ๆ ละกันนะ

Lifeweaver – Overwatch 2

Lifeweaver เป็นฮีโร่สายซัปพอร์ตเชื้อสายไทยแท้ ซึ่งเป็นคนไทยคนแรกของ Overwatch ตอนออกมาใหม ๆ สร้างกระแสฮือฮาให้กับแฟนๆชาวไทยได้ไม่น้อย โดยมีสกิลสำคัญอย่าง Life Grip ที่สามารถดึงเพื่อนในทีมที่มายังตัวเรา, Dash ที่สามารถฮีลตัวเองทุก ๆ 5 วินาที, แท่นบัวที่สามารถพาไปจุด High Ground ให้ผู้เล่นและเพื่อนร่วมทีมอยู่ในจุดที่ได้เปรียบกว่า พร้อมกับ Ultimate ที่สร้างต้นไม้ฮีลในระยะรอบกว้าง

Aruni – Tom Clancy’s Rainbow Six Siege

อรุณี (Aruni) Operator ฝ่ายตั้งรับจากเกม Tom Clancy’s Rainbow Six Siege ที่มีจุดเด่นคืออุปกรณ์พกพา Surya Gate (ประตูสุริยะ) ประตูเลเซอร์ที่สามารถติดตั้งได้ทั้งบนกำแพง ฝาเพดาน ประตู และหน้าต่าง ประตูพวกนี้จะทำความเสียหายให้กับฝ่ายจู่โจม และอุปกรณ์ แต่จะไม่มีผลกับฝ่ายตั้งรับ

Fahkumram – Tekken 7

ฟ้าคำราม (Fahkumram) สุดยอดนักมวยไทยจาก Tekken 7 ดั้งเดิมขนานแท้ มือ เท้า เข่า ศอก มาครบ แถมในครั้งแรกที่เปิดตัวนับว่าสร้างเสียงฮือฮาไม่ใช่น้อย ตัวเขานั้นมีทักษะมวยไทยที่ยอดเยี่ยมมาตั้งแต่เด็ก และก็ดูจะเป็นเด็กที่มีอนาคตสดใสในอาชีพนักมวย แต่ก็ดันมาเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันกับเหตุการณ์ที่ Fahkumram โดนฟ้าผ่าเมื่ออายุ 12 ปี แต่ก็ยังรอดมาได้และฟื้นฟูร่างกายจนกลับมาแข็งแกร่งมากกว่า

Sagat – Street Fighter Series

ตัวละครไทยตัวแรก ๆ ในวงการเกม แถมใน Street Fighter ยังถือว่าเป็นตัวละครที่เก่งกาจมากตัวหนึ่งเพราะเคยเป็นถึง Final Boss ของเกมเลยทีเดียว โดย สกัด (Sagat) ได้รับแรงบันดาลใจมาจากนักมวยไทยจริง ๆ อย่าง สกัด เพชรยินดี ผู้ที่ได้รับการยกย่องว่า เป็นนักมวยไทยที่แข็งแกร่งที่สุดตลอดกาล

S.I.A.M – Special Force

Special Force นับว่าเป็นเกมที่ได้รับความนิยมในไทยเป็นอย่างมากในอดีตกาล ที่ก็มากพอถึงในครั้งหนึ่ง เราเคยมี S.I.A.M ตัวละครที่ได้ต้นแบบในการสร้างมาจาก “เมย์ พิชญ์นาฎ” หน่วยจู่โจมพิเศษ S.I.A.M (Secret Intelligent Assault Militia) หน่วยจู่โจมเฉพาะกิจที่มีหน้าที่สำหรับปฏิบัติภารกิจลับเฉพาะ เป็นหน่วยรบที่มีประสิทธิภาพในการรบสูง และ เป็นหน่วยรบที่เหมาะสมกับปฏิบัติการสืบสวน เพื่อค้นหาข้อมูลจากฝ่ายตรงข้าม นอกจากนั้น S.I.A.M. ยังเป็นหน่วยรบหญิงเพียงหน่วยเดียวที่ประกอบด้วยผู้หญิงเท่านั้น เนื่องจากข้อจำกัดบางอย่างของที่หน่วยรบชาย ที่ไม่สามารถปฏิบัติในภารกิจบางอย่างได้ดีเท่ากับหน่วยรบหญิง

War Tiger – Marvel Super War, Marvel Future Fight

War Tiger ซุปเปอร์ฮีโร่จากเกม Mavel Future Fight และ Marvel Super War หนึ่งในโพรเจกต์พิเศษ Warriors Of The Sky ทีมฮีโร่ที่อ้างอิงมาจากตำนานสัตว์เทพสี่ทิศ โดย War Tiger นั้นเป็นตัวแทนทิศตะวันตก มีรูปลักษณ์เป็นชายสูงอายุแต่ยังคงความโจ๋และเท่เกินต้าน แม่ทัพไทยโบราณร่างมหึมาที่พรจะตัดเฉือนความชั่วร้ายด้วยเขี้ยวเสือขมังเวทย์

Vishnu Isa Galaxy – Infinite Stratos Archetype Breaker

วิษณุ อิสา กาแลคซี่ (Vishnu Isa Galaxy) สาวไทยใน Infinite Stratos: Archetype Breaker เห็นชื่อต้นแล้วคุ้น ๆ ก็ไม่ต้องแปลกใจ เพราะมันเป็นการตีความพระวิษณุนั่นแหละ มีอุปนิสัย ฉลาด สุขุม สุภาพ เรียบร้อย

Nathapon – Eternal Return

ตัวละครไทยที่แม้จะดูไม่ได้เล่นกับเอกลักษณ์ความเป็นไทยใด ๆ แต่ก็ปฎิเสธไม่ได้ว่าเป็นอีกหนึ่งตัวละครที่เล่นสนุกมากในเกม Eternal Return ประวัติโดยคร่าวนั้น ณัฐพล (Nathapon) เป็นช่างภาพที่ออกเดินทางไปทั่วโลกเพื่อเก็บเกี่ยวภาพความทรงจำของวัฒธรรมต่าง ๆ เลยทำให้เขาสามารถใช้กล้องถ่ายภาพในการรับมือกับสถานการณ์คับขันที่อยู่ตรงหน้าต่าง ๆ ได้อย่างยอดเยี่ยม

Marisa – Heroes War: Counterattack

มาริสา (Marisa) ตัวละครสาวชาวไทยในเกม Heroes War: counterattack ที่เกิดจากความร่วมมือจากทีมงานชาวไทยและผู้พัฒนาชาวเกาหลีจนได้รูปลักษณ์ การแต่งกาย และสกิลที่มีกลิ่นอายความเป็นไทยรวมถึงการศึกษาเรื่องอาวุธที่ใช้ ที่ไม่จำเจ นั่นก็คือการใช้ศาสตร์กระบี่กระบอง