Duet Night Abyss เกมแนว Action RPG ที่เน้นไปทาง Extraction Shooter ผสม Combat ระยะใกล้ และไกลให้ผู้เล่นรัวคอมโบตามใจรัก และอาร์ตสไตล์สุดโดดเด่น ออกแนว Dark Fantasy พัฒนาโดย Pan Studio และ Hero Games มีกำหนดจะลงให้กับ PC และมือถือในอนาคต ซึ่งล่าสุดทีมงาน Thailand Game Show ได้รับเชิญให้ไปทดสอบตัวเกมในช่วง Technical Test กันก่อน ซึ่งเป็นรอบเดียวกันที่เปิดให้ผู้สนใจทั่วไปเปิดเข้ามาทดสอบแบบจำกัดด้วย ตั้งแต่วันที่ 27 – 29 มีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งจะเป็นการทดสอบตัวเกมเพื่อโชว์ศักยภาพ และทิศทางในการพัฒนา ซึ่งต้องบอกก่อนว่าตัวเกมยังไม่อยู่ในจุดที่เราสามารถรีวิวได้ แต่เล่าได้ว่าเกมเป็นอย่างไร และมีทิศทางอย่างไร

เกมเพลย์แรก ระบบต่อสู้ที่ดูแปลก (แต่ดี)

ในที่สุดเราก็ได้เห็นเกมเพลย์ของตัวเกมกันสักที หลังจากที่ตัวเกมประกาศโชว์ตัวอย่างตั้งแต่กลางปีก่อน ซึ่งก็มีคนหลั่งไหลเข้าไปชมกันถึง 1.4 ล้านครั้ง แต่ก็ยังไม่ได้เห็นตัวเกมเพลย์สักที ซึ่งใน Technical Test นี้ก็มีพาร์ตที่เปิดให้ทดลองเล่นเยอะพอสมควร โดยตัวเกมจะเป็นโลกแบบ Semi-Open World ให้เราได้สำรวจโดยละเอียดพอสมควร แมปจะเป็นเกาะของตัวเอกของเราที่ถูกสัตว์ประหลาดรุกราน และจะแบ่งออกเป็น 3 พื้นที่หลัก ๆ โดยเกมเพลย์หลักที่เราได้เข้าทดสอบจะเป็นการลงเควสต์ Commission ไปหาของเพื่อนำของมาอัป progression ของตัวละคร และคราฟต์ของ ถ้านึกภาพไม่ออกลองนึกภาพ Warframe ได้เลย ที่เราต้องมี Blueprint จากการทำเควสต์ หรือล้มบอสนั้น ๆ แล้วไปหาของมาคราฟต์ และส่วนของ Nocturnal Echoes

ส่วนของระบบ Combat เหมือนยังเป็นการเผยให้ทดสอบได้เพียงส่วนหนึ่ง แต่โดยรวมการนำเสนอระบบระยะประชิด และระยะไกลผ่านอาวุธที่หลากหลายทำออกมาได้น่าสนใจ ซึ่ง move set จะขึ้นอยู่กับอาวุธที่เราใช้ และจะไม่เปลี่ยนไปหากนำไปใช้กับตัวละครอื่น หรือก็คือทุกตัวที่ใช้อาวุธชนิดเดียวกัน จะมี move set เหมือนกัน อยู่ที่ว่าเราจะเอาไปผสมกับสกิลประจำตัว, ท่า Ultimate, Passive และอาวุธระยะไกลอีกชิ้นอย่างไร

ตัวเกมยังมีจุดให้ปรับปรุงอยู่อีกหลายจุด เช่นเสียงปืนที่ยังรู้สึกว่าไม่หนักแน่นมากพอในอาวุธบางชนิด ส่วนพวกท่า move set ของอาวุธระยะประชิดถือว่าทำออกมาได้ดี มีอาวุธหลากหลาย แต่รู้สึกว่าความหลากหลายของท่าทางจะน้อยเกินไป ทำให้ความรู้สึกตอนเล่นซ้ำ แม้เล่นด้วยอีกตัวละครหนึ่งมันดูจำเจ ซึ่งอยากให้ทำประมาณว่าอาวุธที่มีความแรร์ระดับหนึ่งน่าจะมีท่าทาง และคอมโบเป็นของเฉพาะตัวไปเลย และของระดับ Rarity ล่าง ๆ ก็ใช้ซ้ำกันไป ซึ่งก็เป็นจุดหนี่งที่อาจจะแก้ไขในอนาคต

โหมด Commission น่าจะเป็นเกมเพลย์หลักของเกมที่ โดยส่วนใหญ่จะเป็นการลงดันไปทำภารกิจเเป้าหมายบางอย่าง ที่ต่างออกไป ณ ตอนนี้ที่มีให้เล่นมีทั้งหมด 6 โหมด มีแบ่งระดับความยากด้วยเลเวล และความยากของเคสต์นั้น ๆ จะเพิ่มขึ้นตามรอบที่เราเล่นซ้ำ หรือกด repeat ด้วย

เอาจริงตัวเกมดูจะเน้นไปที่ระบบ co-op มากกว่า แต่เหมือนระบบจะยังไม่เสร็จดี ซึ่งเวลาเราเลือกเควสต์จะมีปุ่มขึ้นมาให้เลือกว่า Solo หรือกด Match โดยในเวอร์ชัน Technical Test ยังไม่มีระบบออนไลน์ให้ทดลอง ซึ่งถ้าเควสต์มีรายละเอียดมากกว่านี้ บวกกับระบบ co-op ด้วย แล้ว ก็น่าจะทำให้เกมมีความสนุกแบบทวีคูณขึ้นไปอีก ซึ่ง ณ ตอนนี้ตัวเกมในเวอร์ชันนี้ทำออกมาเพื่อโชว์ทิศทางของเกมเท่านั้น แต่ก็ทำออกมาได้ในแบบจุดที่ทำให้เห็นว่า potential ของเกมนั้นมีอยู่มาพอสมควรเลย

อาร์ตสไตล์สุดโดดเด่น เพลงเน้นฟังเข้าถึง

อีกหนึ่งสิ่งที่น่าจะเตะตาใครหลายคนของเกมนี่คืออาร์ตดีไซน์ที่ทำออกมาได้สวยงาม และเป็นเอกลักษณ์อย่างมาก ตัวละครแต่ละตัวมีการดีไซน์ที่เต็มไปด้วยความเป็น Dark Fantasy ที่ดีงาม อยู่ในระดับเกินมาตราฐานของเกมลงมือถือในยุคนี้เลยแหละ ซึ่งเพลงประกอบของเกมนี้ก็ทำออกมาได้ดีมากเช่นกัน แอบได้ไวบ์ของเพลงประกอบเกมอย่าง NieR Automata เบา ๆ ซึ่งก็ถือว่าเป็นทิศทางที่ดี ส่วนของเรื่องเสียงพากย์ประกอบ เหมือนทีมงานจะยังทำไม่เสร็จดี เพราะในคัตซีนจะไม่มีเลย แต่เท่าที่ได้ยินจากเสียงพากย์ตัวละครเวลาเล่น และในหน้าเมนูถือว่าพากย์ใช้ได้เลย ซึ่งใจจริงก็อยากรอฟังในคัตซีนอีกที

สิ่งที่หลายคนน่าจะโดนตกกัน ณ สายตาแรกก็คงจะเป็นอาร์ตดีไซน์ของแต่ละตัวละคร ก็มารอชมว่าในอนาคตจะมีการเพิ่มตัวละครอะไรเข้ามาอีกบ้าง และแน่นอนว่าระบบกาชาน่าจะมีอย่างแน่นอน ถึงแม้ในเวอร์ชันนี้จะไม่มี แต่สังเกตได้จากกรอบความแรร์ของตัวละครนั่นเอง

ยังต้องรอดู ยังน่าจับตา

Duet Night Abyss ยังมีจุดที่ให้ทำเพิ่มเพื่อให้เกมครบสมบูรณ์อีกมาก ซึ่ง ณ เวลานี้ตัวเกมถือว่าทำออกมาได้น่าสนใจมาก และเราไม่ค่อยจะเห็นเกมกาชาแบบ Extraction Shooter ที่มีระบบคอมแบตลูกผสมอาวุธ ใกล้ – ไกลแบบนี้กันสักเท่าไหร่ แถมยังมีอาร์ตไดเร็กชันที่โดดเด่น เพลงประกอบที่ดี และเนื้อเรื่องที่ชวนให้น่าติดตาม ยังไงก็มาคอยติดตามโปรเจกต์นี้กัน กับ Duet Night Abyss ที่พัฒนาโดย Pan Studio ร่วมกับ Hero Games มารอคอยกันว่าเปิดให้ทดสอบครั้งหน้า เกมอัปเดตอะไรมาใหม่บ้าง

สำหรับใครที่สนใจเกมนี้ติดตามอัปเดตต่าง ๆ ได้ที่ Facebook | YouTube | X (Twitter) | Official Website