เมื่อวันที่ 3 มีนาคม ที่ผ่านมาถือว่าเป็นวันที่ Nintendo Switch คอนโซลลูกผสมของปู่นินครบรอบ 7 ปี แล้วถือเป็นหนึ่งในตอนโซลที่อายุยืนมากเครื่องหนึ่ง เพราะจนป่านนี้แล้วยังไม่มีการเปิดตัวเครื่องเกมรุ่นใหม่เสียที แต่หากมองย้อนไป Switch เป็นเครื่องเกมที่ผ่านร้อนผ่านหนาว และมีสาเหตุมากมายที่ทำให้มันอายุยืนเป็นพิเศษ

โดย Nintendo Switch วางขายวันที่ 3 มีนาคม 2017 ถือว่าสร้างความฮือฮาอย่างมาก เพราะด้วยลูกเล่นที่แปลกใหม่กับการผสมเครื่องเกมคอนโซลต่อทีวีมายำรวมกับเครื่องเกมพกพา รวมทั้งยังมี Joy-con ที่สามารถถอดแยกออกมาได้อีก ถือเป็นจุดขายหลัก แม้ว่าสเปกจะไม่ได้แรงอะไรมากแต่ความแปลกใหม่ทำให้มันประสบความสำเร็จทันทีขายดีจนขาดตลาด

การทำตลาดของ Nintendo Switch ปู่นินวางแผนมาดีเพราะเอาบทเรียนความล้มเหลวของ WiiU มาปรับแต่ง เพราะมีแฟนเกมเคยบอกว่าหาก WiiU สามารถเอาไปเล่นนอกบ้านได้คงจะดีกว่านี้ รวมทั้งการปรับเอาจุดแข็งของค่ายที่เป็นเจ้าพ่อเครื่องเกมพกพามาขาย รวมทั้งการสร้างประสบการณ์การเล่นเกมโฮมคอนโซลนอกบ้านบนเครื่องเกมพกพา ซึ่งในปี 2017 เป็นเรื่องใหม่มาก แน่นอนว่ามันคือความสำเร็จมหาศาลจนเป็นต้นแบบของเครื่องเกมพกพาในปัจจุบันเช่นหากไม่มี Switch ก็คงไม่มี Stream Deck

ซอฟต์แวร์คือจุดแข็ง

อย่างไรก็ตามแม้เครื่องเกมจะมีลูกเล่นดีมากแต่หากไม่มีเกมออกมารองรับมันก็ไม่มีทางประสบความสำเร็จ ปู่นินก็รู้เรื่องนี้ดีทำให้ในช่วงแรกที่ Nintendo Switch วางขายมีเกมออกมารองรับมากมายไม่ว่าจะเป็น ‘The Legend of Zelda: Breath of the Wild’ ที่เปิดตัวพร้อมกับเครื่อง และในปีแรกก็มีเกมระดับเรือธงมากมายเช่น ‘Splatoon 2’ และปลายปีก็มีเกม ‘Super Mario Odyssey’ ออกอีกทำให้มันปังตั้งแต่ปีแรก

และไม่ใช่แค่เกมคลาสสิกเดิม ๆ เท่านั้น ปู่นินได้พยายามสร้างเกมหลากหลายแนวเพื่อดึงผู้เล่น เช่นเกมที่เล่นได้ทั้งครอบครัวอย่าง ‘Nintendo Switch Sports’ หรือ ‘Mario Kart 8 Deluxe’ หรือแนวเฉพาะกลุ่มเช่นแนว RPG อย่าง ‘Xenoblade Chronicles’ ที่มีการออกถึง 3 ภาค (รวมภาครีเมก) ที่นอกจากจะสนุกยอดเยี่ยมแล้วยังขายดีด้วย เรียกว่าต้องการเกมแนวไหนบน Switch มีเกือบหมด

นอกจากนี้เกมจากค่าย 3RD Party ก็ถือเป็นจุดเด่น เพราะด้วยลูกเล่นการเอาไปเล่นนอกบ้านที่แตกต่างและเป็นจุดขาย และจำนวนเครื่อง Switch ที่อยู่ในตลาดเกิน 130 ล้านเครื่องทำให้ผู้สร้าง 3RD Party อยากทำเกมลงเพื่อจะสร้างรายได้ และทำให้เป็นที่มาของเกมดังอย่าง ‘Doom’, ‘The Witcher 3: Wild Hunt’ หรือเกมโลกของพ่อมดน้อยอย่าง ‘Hogwarts Legacy’ ที่เกมเหล่านี้มีกราฟิกระดับสูงมากแต่ผู้สร้างก็พยายามลดกราฟิกจนสามารถเล่นบน Switch ได้ เรียกว่าขาดแค่เกมยิงแบบ Call of Duty เท่านั้น

ไม่มีรุ่นอัปเกรดสเปกแต่มีรุ่นพิเศษ 2 รุ่น

ปรกติเครื่องเกมพกพาของปู่นินมักจะมีรุ่นอัปเกรดสเปก แต่บน Switch จนถึงตอนนี้ยังคงไม่มียังคงใช้ชิปตัวเดิมมาตั้งแต่ปี 2017 แต่ก็มีการออกวางขายรุ่นพิเศษเริ่มต้นในปี 2019 กับ Nintendo Switch Lite ที่ตัดเอาลูกเล่นการเชื่อมต่อทีวีออกไป รวมทั้งยังตัด Joy-con ออกไปแล้วขายในราคา 199 เหรียญ เน้นขายแฟนเกมที่อยากเล่นแบบพกพาเท่านั้น

ต่อจากนั้นในปี 2021 ปู่นินได้เปิดตัว Nintendo Switch OLED โมเดลพิเศษที่เปลี่ยนหน้าจอเป็นแบบ OLED ที่แสดงผลได้ดีกว่าเดิมแม้ความละเอียดจะเท่าเดิม และยังขยายหน้าจอเป็น 7 นิ้วและยังปรับหลายอย่างให้ดีขึ้นเช่นเปลี่ยนขาตั้งเครื่องใหม่ รวมทั้งเพิ่มความจุเป็น 64GB แต่ราคาก็เพิ่มขึ้นเป็น 349 เหรียญด้วยเช่นกันแต่มันก็ยังคงขายดีจนเป็นรุ่นหลักที่ทำยอดอยู่ในตอนนี้

วิกฤตกลายเป็นโอกาส

ในปี 2020 เกิดการระบาดของ Covid-19 ทุกวงการได้รับผลกระทบ ผู้คนต้องกักตัวอยู่กับบ้านแต่วิกฤตนี้กลับกลายเป็นโอกาสของ Nintendo เพราะว่าหลังจากคนต้องอยู่บ้านออกไปไหนไม่ได้ วิดีโอเกมถือเป็นกิจกรรมที่ผู้คนส่วนใหญ่ทำเวลาอยู่บ้าน ทำให้ความต้องการคอนโซล Nintendo Switch เพิ่มสูงจนทำให้สินค้าขาดตลาดอย่างหนักจนราคารีเซลในตอนนั้นพุ่งไปไกลสูงสุดเกิน 20,000 บาทกันเลย

นอกจากนี้เกมที่วางขายพร้อมกับการระบาดของ Covid-19 อย่าง ‘Animal Crossing: New Horizons’ ก็กลายเป็นกระแสโด่งดังทั้นที ด้วยรูปแบบเกมแนวใช้ชีวิตที่สามารถสร้างเกาะได้เองแล้วชวนเพื่อน ๆ มาเล่นกันได้ทำให้มันเหมาะมากในช่วงเวลาที่ผู้คนต้องอยู่แต่ในบ้าน แต่วิดีโอเกมของปู่นินสามารถนำพาผู้คนมาพบเจอกันโดยไม่ต้องกลัวโรคระบาด ทำให้มันหลายเป็นเกมในซีรีส์ ‘Animal Crossing’ ที่ขายดีที่สุดตลอดกาล โดยทำยอดขายไปได้มากกว่า 44 ล้านชุด

วิเคราะห์ Switch รุ่นต่อไปจะมาแนวไหน

และหลังจากผ่านร้อนผ่านหนาวผ่านโรคระบาดมาครบ 7 ปีและเข้าปีที่ 8 สำหรับอายุไขคอนโซลก็อยู่ปลายยุคมาก ๆ แล้วแต่เนื่องจากมันยังคงขายได้โดยเฉพาะในบ้านเกิดอย่างญี่ปุ่น ทำให้ปู่นินชะลอการวางขายรุ่นใหม่ไปเรื่อย ๆ แม้จะมีข่าวหลุดข่าวลือออกมาตลอด แต่สักวันมันก็ต้องถึงจุดจบเพื่อส่งไม้ต่อให้เครื่องเกมรุ่นต่อไป แต่มันจะมาตอนไหน?

จากการวิเคราะห์จากข่าวลือและความเป็นไปได้เครื่องรุ่นต่อไปที่แฟนเกมทั่วโลกเรียกชื่อเล่นว่า Nintendo Switch 2 น่าจะออกเดือนมีนาคม 2025 เป็นอย่างช้าสุด และมันจะทำให้ Switch ครบ 8 ปีพอดี ส่วนลูกเล่นน่าจะยังเหมือนเดิมเพราะจนป่านนี้ก็ยังไม่มีข่าวว่าปู่นินจะยกเครื่องสร้างคอนโซลด้วยไอเดียใหม่ทั้งหมด คาดว่า Nintendo กลัวจะซ้ำรอย WiiU ที่ไอเดียแปลกใหม่กลับขายไม่ได้

ทำให้ Switch 2 น่าจะเหมือนรุ่นแรกแต่อัปเกรดสเปกให้เล่นเกมระดับ AAA รุ่นใหม่ได้ และข่าวลือล่าสุดมีการระบุว่า Nintendo Switch รุ่นต่อไปจะมีสเปกที่แรงพอ ๆ กับ PS4 Pro ซึ่งเป็นสเปกที่อาจจะดูแรงน้อยไปหน่อยสำหรับคอนโซลที่จะออกในปี 2025 แต่หากมองว่ามันต้องพกพาไปเล่นนอกบ้านได้ก็ถือว่าพอจะเข้าใจได้ ส่วนราคาคาดว่าจะสูงกว่า Switch OLED เล็กน้อย แต่ทั้งหมดยังคงเป็นข่าวลือเท่านั้น แต่สำหรับช่วงเวลาที่ผ่านมา 7 ปี Nintendo Switch ถือเป็นหนึ่งในตำนานของวงการเกมและอาจจะกลายเป็นคอนโซลที่ขายดีที่สุดในอนาคต