หลังจากมีดราม่าเนื่องจากทาง Microsoft ได้ออกมาแจ้งเตือนให้ผู้พัฒนาเกมระมัดระวังการสร้างตัวละครหญิงในวิดีโอเกม ที่มีสัดส่วนเกินจริงไป ทำให้มีดราม่าออกมามากมายไม่ว่าจะเป็น คอสเพลเยอร์ดัง “Jennifer SHADOW Cosplay” ที่ออกมาแสดงความไม่พอใจเพราะมองว่าเป็นการเหยียดเพศ ทำไมเพศหญิงจะสวยบ้างไม่ได้ ทำไมถึงอยากแสดงด้านที่ไม่สวยของผู้หญิงจัง

Eve จาก Stellar Blade

ทำให้มีประเด็นให้แฟนเกมถกเถียงมากมายว่ามันควรจะมีตัวละครสาวสวยที่มีสัดส่วนอึ๋มเกินมนุษย์จริง ๆ หรือไม่ เพราะเป็นที่รู้ว่ายุคนี้การทำให้ตัวละครให้โดดเด่นเตะตาโดนใจผู้เล่นในทันทีมีความจำเป็นมากกว่า หรือพอ ๆ กับเกมเพลย์ทำให้ผู้สร้างพยายามทำทุกอย่างเพื่อให้มันโดดเด่นที่สุดเท่าที่จะทำได้และการเพิ่มขนาดสัดส่วนมันคือแนวทางที่ง่ายและได้ผลเสมอ ยิ่งคนเล่นเกมส่วนใหญ่เป็นเพศชายทำให้ไม่แปลกที่เราจะเห็นตัวละครสาวสวยกันเต็มไปหมด

Tifa และ Aerith จาก Final Fantasy VII Rebirth

ในอดีตก็มีการสร้างตัวละคร Sexy มานานแล้ว

การที่มีตัวละครสาวที่โดดเด่นไม่ใช่เรื่องแปลกและไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะการออกแบบตัวละครหากทำมาไม่โดดเด่นและหน้าตาเหมือนชาวบ้านในเมืองเกมก็คงจะไม่ประสบความสำเร็จ และการใช้เสน่ห์ดึงดูดทางเพศ หรือที่เรียกว่า “Sex appeal” มีมาตลอดตั้งแต่เกมในอดีตแล้ว แต่ส่วนใหญ่จะอยู่บนหน้าปกเกมหรือเป็นคัตซีนมากกว่า

Lara Croft จาก Tomb Raider

เพราะในอดีตกราฟิกในเกมไม่ได้สมจริงอะไรนักทำให้ไม่ค่อยมีประเด็นดราม่าอะไรออกมา โดยเฉพาะในยุค 80s-90s เพราะกราฟิกยังไม่สามารถจำลองภาพให้สมจริงได้ เพราะหากคุณจำได้แม้ว่าตัวละครในตำนานอย่าง Lara Croft จากเกม ‘Tomb Raider’ จะมีสัดส่วนที่ใหญ่เกินจริงไปมากแต่ด้วยภาพโพลิกอนยุคแรกที่เป็นเหลี่ยมทำให้มันก็ไม่ได้ดูยั่วอารมณ์ทางเพศอะไร

Mai Shiranui จาก Fatal Fury และ King of Fighter

อย่างไรก็ตามแม้เกมในอดีตจะไม่สามารถสร้างกราฟิกได้สมจริง ทำให้งานออกแบบตัวละครแม้จะพยายามเน้นสัดส่วนแต่พอเป็นตัวเกมจริง ๆ มันไม่สามารถถ่ายทอดออกมาได้เต็มที่ แต่ก็เคยมีดราม่าเล็ก ๆ เกี่ยวกับการนำเสนอเกมในอดีต เพราะชุดของตัวละคร Mai Shiranui จากซีรีส์เกมต่อสู้ดังอย่าง ‘Fatal Fury’ ดูโป๊เปลือยเน้นสัดส่วนเกินไป แถมท่าดีใจของเธอยังเน้นความเด้งของหน้าอกมากเป็นพิเศษทำให้มันดูไม่เหมาะสำหรับเด็กแม้กราฟิกในตอนนั้นยังเป็นพิกเซลก็ตาม แต่อย่างไรก็ตาม ตัวละคร Mai ก็กลายเป็นที่จดจำ กลายเป็นหนึ่งในไอคอนสาวสวยในโลกของเกมมาถึงปัจจุบัน

สาว ๆ จาก Dead or Alive

กราฟิกที่สมจริงขึ้นทำให้มีการเปลี่ยนแปลง

แน่นอนว่าในเมื่อเทคโนโลยีเปลี่ยนไปทุกวันนี้กราฟิกในเกมแทบจะไม่แตกต่างจากภาพคนจริง ๆ อีกทั้งยังมาพร้อมระบบโมชันแคปเจอร์นักแสดงจริงรวมทั้งยังคงทุนจ้างนางแบบจริงมาเป็นต้นแบบตัวละคร และมีการลงรายละเอียดถึงขึ้นมีการสร้างต้นแบบใบหน้ากับรูปร่างตัวละครแยกกัน ยิ่งทำให้มันออกมาเหมือนคนจริง ๆ มากขึ้นไปอีก

ตัวละคร Eve ใน Stellar Blade ใช้การสแกนร่างกายจริงจากนางแบบสาว Shin Jae-eun ชาวเกาหลีใต้

และการที่มันสมจริงซึ่งหากมันนำเสนอแค่ความสมจริง หรือความสวยงามของตัวละครก็จะไม่มีอะไรน่ากังวล แต่หากผู้สร้างอยากให้มันโดดเด่นทางเพศเป็นพิเศษมันอาจจะเกิดเป็นกระเด็นปัญหาได้ เช่นการมาของตัวละครหลักของเกม ‘Stellar Blade’ ที่มีดราม่าเรื่องสัดส่วนของตัวละครที่ดูอึ๋มเกินไป รวมยังชุดของตัวละครมันดูเน้นสัดส่วนเป็นพิเศษแถมยังมาพร้อมการเคลื่อนไหวของอวัยวะของร่างกายที่มีความดึงดูดทางเพศเข้าไปอีกเช่นหน้าอกของตัวละคร ทำให้มันมีคนตั้งข้อสังเกตว่ามันจะเป็นการเน้นมากจนเกินไปหรือไม่

เส้นบาง ๆ ระหว่างความโดดเด่นและลามกอนาจาร

การที่มีบางเกมเน้นที่สัดส่วนมากเกินไปไม่ว่าจะเป็นรูปร่างหน้าตาของตัวละคร และชุดที่เน้นหนักมันก็กลายเป็นเส้นบาง ๆ ที่กั้นระหว่างการที่ผู้สร้างต้องการทำให้ตัวละครโดดเด่นเป็นที่ติดตาในทันทีที่พบเห็นกับตัวละครที่ดูลามกอนาจาร ซึ่งส่วนตัวแล้วการมาของการนำเสนอตัวละครในเกม ‘Stellar Blade’ ก็อยู่ในจุดที่เกือบจะดูลามกเพราะทุกอย่างดูเน้นไปที่รูปร่างของตัวละครหลักไปหมดแต่หากเทียบกับมาตรฐานเกมในยุคนี้ถือว่าอยู่ในระดับที่รับได้ และการที่เกมเพลย์ทำออกมาดีและสนุก (เวอร์ชันเดโม) ทำให้ผู้เล่นยังสามารถโฟกัสไปที่เกมเพลย์ที่รวดเร็วเร้าใจได้โดยมองข้ามรูปร่างของตัวละครไป

Bayonetta จากเกม Bayonetta

อย่างไรก็ตามสัดส่วนรูปร่างของตัวละครแม้จะดูเกินจริงแต่หากมันใช้งานให้เกิดประโยชน์กับเกมเพลย์ก็ถือว่าสมเหตุสมผลไป เช่นเส้นผมที่ยาวเกินมนุษย์ของสาวแว่น ‘Bayonetta’ ที่ใช้โจมตีศัตรู รวมทั้งขาที่เรียวยาวเกินไปก็มีการติดปืนที่รองเท้าแล้วใช้โจมตีทำให้มันดูไม่ได้แปลก

และอีกส่วนที่เป็นข้อสังเกตคือแม้ว่าตัวละครอย่าง ‘Bayonetta’ จะเน้นความ Sexy และมีฉากที่เธอเกือบจะเปลือยกายต่อสู้ แต่ผู้สร้างสามารถถ่ายทอดออกมาได้ดูดีไม่ได้ออกมาดูอนาจาร เพราะว่ามีการใช้มุมกล้องเพื่อหลีกเลี่ยงความโป๊เปลือยจนเกินไป รวมทั้งไม่ได้เน้นการเด้งของหน้าอกตัวละครมากจนเกินไป ทำให้มันเป็นกรณีศึกษาเกี่ยวกับการที่ตัวละครเน้นความสวยงามของสัดส่วนแต่ก็ไม่ได้ดูเปลือยจนเกินไป

ทาคีจาก Stellar Blade

แล้วมันจำเป็นหรือไม่

แน่นอนว่าจนถึงตอนนี้คงจะมีคำถามว่าแล้วเกมที่เน้นตัวละครหญิงเป็นหลักจำเป็นหรือไม่ที่ต้อง “เน้นสัดส่วน” ของตัวละครมากเป็นพิเศษ คำตอบอาจจะอยู่ที่การนำเสนอเพราะหากทำออกมาสวยงามและดูดีมีสไตล์ ไม่ได้ซูมมุมกล้องเน้นอวัยวะเป็นพิเศษ หรือไม่ได้มีฉากวาปหวิวมากจนเกินควรมันก็ไม่ได้ทำให้เกมกลายเป็นสื่อลามกไป

ชุดพิเศษของเกม Fatal Frame

แต่หากตรงกันข้ามคือมีการเน้นหนักไปที่รูปร่างหน้าตาของตัวละครหลักรวมทั้งมุมกล้องที่ซูมให้เห็นเป็นพิเศษ หรือมีการเน้นที่อวัยวะบนร่างกายตัวละครมากจนเกินไปเช่นหน้าอกที่เด้งตลอดเวลาที่ผู้เล่นบังคับ มันอาจจะไม่ใช่เรื่องดีนักเพราะผู้เล่นจะโฟกัสไปที่ตัวละครมากเกินไปจนแม้เกมเพลย์จะสนุกมากแค่ไหนก็โดนกลบด้วยความ Sexy จนหมด หรือรบกวนสมาธิการเล่นหากเกมนั้นไม่ได้เกี่ยวกับชุดตัวละคร แต่ก็อาจจะมาเป็นทางเลือกได้เช่นในซีรีส์ ‘Fatal Frame’ ที่ผู้เล่นสามารถเปลี่ยนชุดตัวละครให้เป็นชุดว่ายน้ำได้ซึ่งมันไม่ใช่ชุดหลักของเกม

เรื่องนี้จึงถือเป็นสิ่งที่ละเอียดอ่อนมาก ยิ่งในยุคนี้มีสื่อโซเชียลมีเดียที่จะกระตุ้นให้กระแสในแง่ลบเกี่ยวกับวิดีโอเกมไปได้เร็วกว่าเดิม ทำให้ผู้สร้างต้องคิดหาวิธีในการนำเสนอให้ดีก่อนที่จะสร้างออกมา เพราะว่าหากทำออกมาดีมันจะกลายเป็นสิ่งสวยงามที่เสริมให้เกมโดดเด่น แต่หากนำเสนอไม่ดีเน้นเรื่องเพศมากจนเกินไปมันจะถูกมองว่าเป็นสื่อลามกอนาจารจากผู้ที่ไม่เข้าใจไป