เกมเมอร์กับเครื่องเล่นเกมนั้นเป็นของคู่กัน เราเริ่มต้นเล่นเกมมาตั้งแต่ยุคเกมกด จนยุค Game Boy ก็เริ่มเป็นเครื่องเกมที่เปลี่ยนเกมได้เรื่อย ๆ จนยุคปัจจุบันคือ Nintendo Switch แต่ที่ผ่านมานานนับสิบปีไม่มีคือเครื่องเกม PC แบบพกพาออกสู่ตลาดแบบ Main Stream เลย เพราะเครื่องเล่นเกมที่ใช้ชิป PC และเล่นผ่าน Windows นั้นขึ้นชื่อเรื่องการกินไฟครับ ขนาดโน้ตบุ๊กเกมมิ่งเครื่องใหญ่ ยังเล่นได้แป๊บเดียว นับประสาอะไรกับเครื่องเกมพกพาแบตเล็ก ๆ หนัก 600-700 กรัม แต่ตอนนี้แหละที่วงการ Handheld Gaming PC เริ่มโตจริงจัง เพราะปัจจัยต่าง ๆ พร้อมแล้ว

ที่ผ่านมาก็มีแบรนด์จีนอย่าง GPD ที่บุกเบิกตลาดนี้เป็นรายแรก ๆ ก่อนที่แบรนด์อย่าง OneX หรือ Ayaneo จะทำตามมา
จน CPU แบบ x86 เริ่มพัฒนาจนกินไฟน้อยลง และมีหน่วยประมวลผลกราฟิกในตัวที่แรงพอสำหรับการเล่นเกม ซึ่งตัวเอกของเรื่องนี้มี 2 คนคือ AMD และ Valve ครับ

AMD ตัวตึงโลกคอนโซล

ในแง่มุมของ CPU ที่ผ่านมา AMD อาจจะตกอยู่ในร่มเงาของ Intel อยู่ไม่น้อย และแง่มุมของ GPU ก็อาจจะสู้ไม่ได้ Nvidia ตรง ๆ ไม่ได้ แต่สิ่งที่ AMD มีแล้วบริษัทอื่นไม่มีคือ CPU และ GPU ประสิทธิภาพสูงในบริษัทเดียว

ฝั่ง Intel แม้มีซีพียูขึ้นชื่อ แต่ GPU ไปไม่ได้เลยในโลกของเกม โดยเฉพาะในยุคก่อนที่เป็น Intel Graphic ซึ่งเอาไว้ใช้กับการแสดงภาพหน้าจอ 2 มิติเฉย ๆ ประสิทธิภาพ 3 มิติสู้เจ้าตลาด 3 มิติไม่ไหว จนมามี Intel ARC ที่เจาะตลาดเกมมิ่งในตอนนี้ ถึงเริ่มพอเห็นแสงสว่างของอินเทล

ส่วน Nvidia มี GPU Geforce ที่ดีมาก แต่ไม่มี CPU แบบ x86 สำหรับคอมพิวเตอร์ทำตลาดเหมือนกัน ที่ผ่านมาก็มีแค่ Tegra แบบ ARM ที่ใช้ใน Nintendo Switch เท่านั้นเอง

เมื่อ AMD เป็นเจ้าเดียวสามารถทำ APU (Accelerated Processing Unit) ที่มีทั้ง CPU และ GPU ให้ประสิทธิภาพเหมาะสมสำหรับการเล่นเกมในชิปตัวเดียวได้ ทำให้ AMD กลายเป็นเจ้าตลาดวงการเกมคอนโซลไปเลย ตั้งแต่ PlayStation 4/5 และ Xbox One / Xbox Series ล้วนใช้ AMD APU หมด วงการเกมคอนโซลไม่มีที่ยืนให้ Intel กับ Nvidia มานานเป็น 10 ปีแล้ว

AMD Codename Aerith ใน Steam Deck // ภาพโดย u/GreaseCrow

แล้ว AMD ก็เริ่มเข้าสู่วงการ PC Handheld อย่างเต็มตัวเมื่อ Valve ไปขอให้ AMD ช่วยออกแบบชิปสำหรับเครื่องเกมพกพาตัวใหม่ออกมาเป็นชิป Custom พิเศษที่ใช้ Codename ว่า Aerith กับ Sephiroth และ Steam Deck ก็เปิดตัวมาในปี 2022 และเป็นจุดเริ่มต้นให้วงการเครื่องเล่นเกม PC พกพามีสีสันมากขึ้นจนถึงปัจจุบัน

แล้วหลังจากนั้น AMD ก็ออก CPU ตระกูล Z1 ออกมา เพื่อใช้กับเครื่องเล่นเกม PC พกพาโดยเฉพาะ

ตัวเลือกเครื่อง PC Handheld ที่น่าสนใจตอนนี้

Asus ROG Ally

แล้วเครื่องเล่นเกม PC พกพาตอนนี้น่าซื้อหรือยัง มาดูตัวเลือกในตลาดตอนนี้กันครับ เราหยิบมา 5 เครื่องคือ

  1. Steam Deck
  2. Asus ROG Ally
  3. Lenovo Legion Go
  4. OneXPlayer OneXfly
  5. MSI Claw

การจัดกลุ่มเครื่อง เพื่อแบ่งความเด่นในด้านต่างๆ

แบ่งตาม OS

ก็จะมี SteamOS ที่ใช้กับ Steam Deck และ Windows 11 ที่ใช้ใน 4 เครื่องที่เหลือ

Steam Deck OLED
Steam Deck OLED

จุดเด่นของ SteamOS คือเป็นระบบปฏิบัติการที่เบา และดีไซน์มาใช้สำหรับเล่นเกมโดยเฉพาะ โดยมีรากฐานมาจาก Linux ทำให้แม้สเปกของ Steam Deck จะด้อยกว่าเครื่องอื่น ๆ เพราะออกมาก่อน แต่ก็มีประสิทธิภาพที่ดีสู้กับเครื่องรุ่นใหม่ ๆ ได้ เพราะ OS เบา

ที่สำคัญคือ SteamOS ไม่โดนคำสาปของ Windows คือกด Sleep เครื่องไป แล้วมันหลับไปจริง ๆ เมื่อกดกลับมาก็พร้อมเล่น ให้ความรู้สึกเป็นเครื่องเกมจริง ๆ ไม่ค่อยมีอาการหลับไม่จริง คือเหมือนเครื่องจะหลับแต่ CPU ยังวิ่ง ทำให้เปิดมาอีกครั้งแบตหมด หรืออาการหลับไม่ตื่น ที่ต้องบังคับรีเซ็ตเครื่องถึงจะกลับมา แบบที่ Windows มักจะเจอ

แต่เนื่องจากเกมส่วนใหญ่เขียนมาให้เล่นบน Windows การที่เกมจะเล่นบน Linux อย่าง SteamOS ได้ จึงต้องออกแรงกันหน่อย โชคดีที่ส่วนใหญ่เป็น Valve ออกแรงให้ผู้เล่นมาแล้ว

ใน SteamOS จะมีซอฟต์แวร์ตัวหนึ่งที่ชื่อว่า Proton ที่ Valve กับ Codeweaver เจ้าของ CrossOver ร่วมกันพัฒนา ซึ่งเจ้า Proton นี่เองที่เป็นเหมือน Layer คั่นกลางทำให้ Linux สามารถเล่น Windows Game ได้ ซึ่งประสิทธิภาพในเกมที่เล่นได้ ก็ออกมาดีเลย แถมบางทีเล่นเกมเก่า ๆ ได้ดีกว่าเล่นบน Windows เองอีก แต่ข้อจำกัดคือเกมใหม่ ๆ ก็ต้องมีการจูนตัว Proton ให้รองรับด้วย และการลงม็อดเกมต่าง ๆ จะซับซ้อนกว่า Windows หน่อย เพราะต้องไปใช้ระบบ Linux แทน Windows

แบ่งตาม CPU

MSI Claw A1M ใช้ Intel Core Ultra

ก็จะมีแค่ MSI Claw เพียงตัวนี้เดียวในนี้ที่เป็น Intel Core Ultra ที่เหลืออีก 4 ตัวเป็น AMD คือ

  • Steam Deck เป็น AMD “Aerith” หรือ AMD “Sephiroth” ใน Steam Deck OLED ใช้สถาปัตยกรรม Zen 2 และ RDNA 2
  • Asus ROG Ally กับ Lenovo Legion Go เป็น AMD Z1 Extreme
  • OneXPlayer OneXFly เป็น AMD Ryzen 7 7840U
  • ซึ่งชิปใน Steam Deck จะแรงน้อยที่สุด ส่วน Z1 กับ Ryzen 7 7840U แรงใกล้กัน เพราะใช้สถาปัตยกรรม Zen 4 และ RDNA 3 เหมือนกัน
  • ส่วน Intel Core Ultra ใน MSI Claw ใช้ Codename “Meteor Lake” และ GPU ตระกูล Intel ARC

Intel ARC จะมีเทคโนโลยีตัวหนึ่งเรียกว่า XeSS หรือเทคโนโลยีในการ Upsampling ภาพเหมือน Nvidia DLSS หรือ AMD FSR เพื่อประมวลผลเกมในความละเอียดที่ต่ำกว่าที่แสดงผลจริง แล้วใช้ XeSS ขยายภาพให้เป็นความละเอียดที่ต้องการด้วย AI ทำให้ประสิทธิภาพในการเล่นเกมดีขึ้น

ซึ่งในส่วนของ CPU นั้นไม่มีปัญหาอะไร ชื่อชั้นของ Intel ทำได้ดีอยู่แล้ว แต่ในส่วนของ GPU Intel ARC นั้นเพิ่งออกมาเมื่อปี 2022 นี่เอง ประสบการณ์ด้านนี้ยังห่างจาก AMD ที่ทำ Radeon มานานเป็นสิบ ๆ ปี ทำให้ยังมีปัญหาด้าน Driver ที่ต้องตามแก้ให้รองรับเกมให้ดีขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งปัจจุบันก็ดีว่าช่วงแรกที่ ARC ออกมาพอสมควรแล้ว แต่ก็ยังไม่นิ่งเท่าฝั่ง AMD

แบ่งตามรูปแบบการใช้งาน

Lenovo Legion Go

ในประเด็นนี้จะมี Lenovo Legion Go ที่มีรูปแบบการใช้งานหลากหลายที่สุด เพราะมีขาตั้งในตัว และสามารถถอดจอยด้านข้างออกมาเหมือน Nintendo Switch ได้ ซึ่งจอยที่ถอดออกมานั้นสามารถใช้แทนเมาส์สำหรับเกมแนว FPS ได้ด้วย ส่วนตัวเครื่องที่ถอดจอย ออก ก็เอาไปใช้เป็นแท็บเล็ต Windows แรง ๆ ก็ได้

และเครื่องอื่น ๆ ก็ใช้งานในแบบ Handheld อย่างเดียว แต่ก็สามารถต่อ USB-C Hub เพื่อต่อภาพออกจอ แล้วก็ต่อเมาส์-คีย์บอร์ดเพื่อใช้เป็นคอมพิวเตอร์ได้เช่นกัน ซึ่งจริง ๆ เครื่องเกมแบบนี้ก็คือคอมพิวเตอร์ทั้งเครื่องในรูปแบบเครื่องเล่นเกมนั้นเอง

แล้วสรุปเครื่องเกม PC พกพา น่าซื้อยัง

ต้องบอกว่าตอนนี้น่าซื้อแล้วครับ

OneXPlayer OneXFly

คือถ้าคุณเป็นคนเล่นเกมที่ไม่ได้แคร์คุณภาพภาพมากนัก สามารถเล่นเกม 3 มิติในปัจจุบันคุณภาพระดับ Medium หรือ Low ได้โดยไม่ติดขัดอะไร แถมเป็นเครื่องเล่นเกมจอแค่ระดับ 7 นิ้ว ไม่ได้เห็นรายละเอียดในเกมเท่าจอ 20 นิ้วของคอมพิวเตอร์ เครื่องเกม PC พกพาในปัจจุบันก็สามารถรองรับได้แล้ว โดยเฉพาะถ้าคุณเน้นเล่นเกม 2 มิติ เกมภาพ pixel หรือเกมแบบ Visual Novel ทุกเครื่องรองรับได้สบาย ๆ

แต่ถ้าคุณเป็นสาย PC Master Race หรือต้องการเล่นเกมให้ภาพสวยที่สุดเสมอ อันนี้ก็ต้องกลับไปเล่นบน Gaming PC หรือ Gaming Laptop ต่อไป หรือจะเปิดเกมเล่นบน PC สุดแรงของคุณแล้วสตรีมมาเล่นบนเครื่องพกพาก็เป็นไปได้เหมือนกัน