ในช่วงที่ผ่านมา มีแอปพลิเคชันจำนวนมากที่เป็นภัยต่อผู้ใช้งาน แม้จะอยู่บนแพลตฟอร์มที่มีระบบการตรวจสอบเข้มข้นอย่าง Play Store ของ Google และ App Store ของ Apple ก็ตาม บ้างก็เป็นแอปปลอมที่หลอกเอาข้อมูลและสอดแนมผู้ใช้ บ้างก็แฝงไว้ด้วยมัลแวร์

My Hotpot Story (อีกชื่อหนึ่งคือ ร้านหม้อไฟแห่งความสุข) เกมมือถือจากค่าย subzero7 ที่ให้ผู้เล่นสวมบทเป็นเจ้าของกิจการหม้อไฟ ที่ติดกันงอมแงมทั่วบ้านทั่วเมืองในตอนนี้ จะมีความปลอดภัยแค่ไหนกัน

โดยทั่วไปแล้วการจะดูว่าแอปพลิเคชันต่าง ๆ จะปลอดภัยหรือไม่ ควรจะต้องเริ่มพิจารณาจากคำอธิบายตัวเกมเป็นลำดับแรก

หน้าเว็บไซต์ของ subzero7

เริ่มจากชื่อผู้พัฒนา subzero7 ไม่ได้มีชื่อเสียงในฐานะผู้พัฒนาเกมมากนัก มีเกมที่ปล่อยออกมาเพียง 3 เกม คือ My Hotpot Story, Villain Walks (เฉพาะบน iOS) และ My super spear.IO.3D (เฉพาะบน Android)

เว็บไซต์ของค่ายก็ไม่ได้ถูกสร้างไว้เป็นกิจลักษณะ โดยเมื่อกดเข้าไปยังเว็บไซต์ของ subzero7 จะพบว่าบนเว็บไซต์มีเพียงหน้าเดียว ที่ใช้สำหรับโฮสต์ไฟล์รายการที่ระบุถึงข้อตกลงด้านความเป็นส่วนตัวที่เกี่ยวข้องกับเกมของค่ายเท่านั้น

ช่องทางอีเมลของ subzero7

จุดที่ชวนงงอีกประการหนึ่งคือการระบุช่องทางติดต่อของค่ายเกมที่ไม่เพียงแต่ระบุเฉพาะอีเมลเท่านั้น ยังระบุชื่ออีเมลไม่ตรงกันในแต่ละจุดอีกด้วย อย่างบนหน้ารายละเอียดของนักพัฒนาบน Play Store ระบุอีเมลไว้ว่า [email protected] ขณะที่ในหน้านโยบายความเป็นส่วนตัว (Privacy Policy) ที่อยู่ในเว็บไซต์ของบริษัทระบุอีเมลไว้ว่า [email protected] ซึ่งนามสกุลของทั้ง 2 อีเมลน่าจะเป็นการพิมพ์ผิดจาก gmail.com

ยิ่งไปกว่านั้น บนหน้าเพจของเกมบน Facebook ยังระบุไว้ด้วยอีกอีเมลหนึ่ง ซึ่งก็คือ [email protected]

การตอบความเห็นของผู้พัฒนา

นอกจากนี้ ทีมผู้พัฒนาไม่ได้มาตอบคำถามหรือความเห็นเชิงลบมากนัก มิหนำซ้ำการตอบแต่ละครั้งยังเป็นข้อความที่หน้าตาเหมือนกันในทุกความเห็น ไม่ว่าเนื้อหาของคำวิจารณ์จะเป็นอย่างไรก็ตาม แถมในหน้าเกมเวอร์ชันภาษาไทย กลับไม่มีการออกมาตอบความเห็นของผู้ใช้งานแต่อย่างใดเลย

ขั้นต่อมาคือการพิจารณาคำขอสิทธิ์ใช้ข้อมูลในอุปกรณ์ของผู้ใช้ ซึ่งสำหรับ Android เกม My Hotpot Story มีการระบุว่าอาจขออ่านข้อมูลบน SD Card ซึ่งไม่น่าจะมีความเกี่ยวข้องกับเกม แต่ทั้งนี้ในระหว่างในการเล่นยังไม่ปรากฎการขอสิทธิ์เข้าถึงข้อมูลแต่อย่างใด

ข้อความเชื่อมต่อล้มเหลว

สำหรับในการเล่นเกม ความน่าสงสัยอย่างเดียวคือข้อความที่ขึ้นตอนเริ่มเกมว่าการเชื่อมต่อล้มเหลว ไม่ว่าจะมีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่มีความเร็วเท่าใดก็ตามที ซึ่งสอดคล้องกับความเห็นของผู้ใช้งานหลาย ๆ คน

อย่างไรก็ดี จากการตรวจสอบยังไม่พบว่า My Hotpot Story ปรากฎอยู่บนฐานข้อมูลที่แจ้งเตือนแอปอันตรายของบริษัทด้านไซเบอร์รายใด จึงอาจจะช่วยให้เหล่าเจ้าของกิจการหม้อไฟโล่งใจไปเปลาะหนึ่ง

ณ ปัจจุบัน ยอดดาวน์โหลด My Hotpot Story เฉพาะบน Android ก็ทะลุ 500,000 ครั้งแล้ว แต่ยอดดาวน์โหลดไม่ได้การันตีว่าแอปนั้นจะปลอดภัย ผู้เชี่ยวชาญเคยออกมาเผยว่าแอปปลอมบางแอปมียอดดาวน์โหลดรวมกันหลายล้านครั้ง

แม้จะไม่มีสัญญาณที่แน่ชัดว่า My Hotpot Story จะเป็นอันตรายต่อผู้ใช้งาน แต่การที่ตัวผู้พัฒนาเกมไม่ได้ให้รายละเอียดการติดต่อที่แน่ชัด รวมถึงมีรายละเอียดบางอย่างที่น่าสงสัย ก็อาจสะท้อนว่า subzero7 เป็นทีมพัฒนาที่ไม่ได้สนใจจะรับฟังความคิดเห็นของผู้เล่นเท่าใดนัก หรืออาจเป็นสัญญาณของแอปเกมอันตรายก็ยังไม่ทราบได้

ผู้ใช้งานก็อาจต้องเพิ่มการระมัดระวังด้วยการไม่กดรับการสิทธิ์ในการเข้าถึงข้อมูลที่ดูไม่เกี่ยวข้องกับตัวเกม ไม่กดลิงก์ที่ต้องสงสัย รวมถึงระมัดระวังการซื้อของในเกมด้วย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส