วางจำหน่ายเป็นที่เรียบร้อยกับเกม “ยัยตัวร้ายลูกสาวประธานาธิบดีกับไอ้ต้าวสายลับฝ่าดงไวรัสปรสิตเขมือบโลก” หรือเรียกสั้น ๆ อย่าง ‘Resident Evil 4 Remake’ ที่เป็นการเอาเกมเก่าเมื่อปี 2005 ที่ก็ผ่านมา 18 ปีแล้วกลับมาทำใหม่ ที่ถ้าใครอยู่ในวงการเกมคงจะทราบดีว่าตัวเกม ‘Resident Evil 4’ ต้นฉบับนั้นมันขยันลงทุกเครื่องเกมในตลาด ตั้งแต่ ‘PlayStation 2’ มาจนถึง 5 รวมถึงโทรศัพท์มือถือ ‘PC’, ‘X-Box’ ซีรีส์ต่าง ๆ รวมถึง ‘Nintendo Switch’ แต่เห็นแบบนี้ก็ยังมีนักเล่นเกมหลายคนที่ไม่เคยเล่นเกม ‘Resident Evil 4’ ต้นฉบับ จนเมื่อได้เห็นความร้อนแรงของน้อง แอชลีย์ เกรแฮม (Ashley Graham) ไม่ก็ติดตามเรื่องราวของหนุ่ม ลีออน เอส. เคนเนดี (Leon S. Kennedy) มาตั้งแต่ ‘Resident Evil 2 Remake’ เลยอยากเล่น ‘Resident Evil 4 Remake’ แต่ก็กล้า ๆ กลัว ๆ ที่จะซื้อเกมนี้มาเล่น เพราะขนาด ‘Demo’ ที่ปล่อยออกมาหลายคนยังบ่นออกมาว่า “ยากขนาดนี้ให้มารดาคุณไปเล่นเถอะ” กันเลย เมื่อเป็นอย่างนั้นเราเลยยากแนะนำวิธีการเอาตัวรอดเบื้องต้นสำหรับมือใหม่กับสิ่งที่ควรรู้ในเกม ‘Resident Evil 4 Remake’ มานำเสนอ เพื่อให้คุณเล่นเกมนี้สนุกและมีชีวิตรอดไปจนจบเกม ถ้าพร้อมแล้วก็มาสวมบทไอ้ต้าวลีออนที่มาตามตัวลูกสาวประธานาธิบดีไปพร้อมกันเลย

ยิงหัวง่ายกว่ายิงขา

เริ่มต้นเรื่องแรกกับการเอาตัวรอดจากเหล่าชาวบ้านนักบวชทหารที่เราจะได้เจอในเกม ที่พวกนี้จะมาพร้อมกับอุปกรณ์ทำการเกษตรที่ไม่ได้ชวนลีออนมาเป็นชาวไร่อย่างเกม ‘Stardew Valley’ ไปจนถึงอาวุธยุคกลางที่ก็ไม่ชวนลีออนมาเป็นอัศวิน และช่วงท้ายจะได้เจอเหล่าทหารที่มีอาวุธครบมือ ที่สำหรับคนเล่นเกมภาคเก่าอาจจะมีเทคนิคการยิงขาศัตรูให้ล้มแล้ววิ่งไปเตะ ที่เป็นท่าหากินของลีออนที่ประหยัดกระสุนได้ผลดีถึงดีมาก ๆ เพราะบางตัวจะตายทันที แต่เราต้องเข้าใจก่อนว่าระบบเกม ‘Resident Evil 4 Remake’ นั้นจะเป็นการสุ่มค่าพลังของศัตรู ที่นั่นก็หมายความว่าการยิงขาเพื่อให้ชาวบ้านล้มแล้วเข้าไปเตะ แบบที่ใครหลายคนเคยทำในภาคเก่ามันใช้ไม่ได้กับภาคนี้ เพราะบางตัวอัดไปหลายนัดก็ไม่ล้ม ทางที่ดีควรทำสิ่งที่ลีออนบอกเราเสมอนั่นคือ ‘Shoot them in the head’ เพราะการยิงหัวจะให้ผลที่ดีที่สุด ยิ่งถ้าคุณเคยเล่น ‘Resident Evil 2 Remake’ มาก่อนคุณจะเล็งยิงพวกนี้ได้ไม่อยาก เพราะซอมบี้ในภาค 2 จะโยกหัวไปมาแต่ชาวบ้านที่นี่จะไม่ค่อยโยกหัวหลบ และเหมือนผู้พัฒนาเกมจะรู้ว่าคนเล่นต้องยิงขาเพื่อเข้าไปเตะ ทางทีมงานเลยให้ชาวบ้านเดินไปมาบางคนวิ่งจนกลายเป็นว่ายิงขายากกว่ายิงหัวซะงั้น แถมยิงขาบางตัวก็ไม่ล้มทางที่ดีที่สุดคือการเป่าหัวเพราะชาวบ้านจะเสียหลักจนเราเข้าไปเตะได้ ลองไปทำดูไม่อยากอย่างที่คิด

Resident Evil 4 Remake

สำรวจฉากให้ทั่วเพราะมีสิ่งที่ซ่อนอยู่

และเมื่อคุณเอาตัวรอดจากชาวบ้านในฉากแรกไปเรียบร้อยแล้ว สิ่งที่คุณควรทำต่อไปจากนี้คือการสำรวจ เพราะตามบ้านโต๊ะตูกำแพงต้นไม้สิ่งปลูกสร้างซอกหลืบมุมอับใต้ร่มผ้าที่มีเชื้อรา (ไม่ใช่และ) ทุกที่อาจจะมีของซ่อนอยู่ ที่ถ้าคุณไม่อยากไปดูสปอยล์จุดซ่อนของที่คุณอยากหาด้วยตัวเองก็จงเป็นคนช่างสำรวจซะ หรือจะดูแผนที่ก็ได้เพราะในนั้นจะบอกเราว่าของอะไรอยู่ตรงไหน แต่มีข้อแม้ว่าเราต้องเคยผ่านตรงนั้นมาแล้วสิ่งของจะปรากฏ แต่ถ้าจะให้ละเอียดกว่านี้ก็ซื้อแผนที่สมบัติจากพ่อค้า ในนั้นจะบอกเราหมดว่าของซ่อนตรงไหนทั้งหมดแม้เราจะไม่เคยไปตรงนั้น เหมือนอย่าง ‘Resident Evil Village’ ที่มีของซ่อนอยู่มากมายแต่ใน ‘Resident Evil 4 Remake’ จะซ่อนได้กวนส้นเท้ากว่า และหลายชิ้นก็ต้องใช้กุญแจมาเปิดที่คุณในตอนนั้นยังไม่มี แต่คุณจะได้ย้อนกลับมาที่ฉากเหล่านี้เพื่อมาเปิดมันทีหลังแน่นอน และพอได้มาก็เอาของเหล่านี้ไปขายให้พ่อค้า หรือเก็บไว้ประกอบเป็นชิ้นใหญ่ที่จะอธิบายในหัวข้อต่อไป นอกจากนี้ก็ยังมีภารกิจตามฉากที่จะมีป้ายประกาศบอก (รูปประกอบด้านล่าง) ทั้งการฆ่าหนูยิงป้ายที่ซ่อนอยู่ เมื่อทำเสร็จก็ไปรับรางวัลจากพ่อค้า ดังนั้นตอนเล่นก็อย่ารีบวิ่งดูตามฉากดี ๆ เพื่อความอยู่รอดไปจนจบเกมของเรา

Resident Evil 4 Remake

ของมีค่าบางชิ้นเอามาประกอบกันจะได้มูลค่ามากขึ้น

เมื่อสำรวจจนเจอของมีค่ามาแล้ว (ลีออนนายเป็นสายลับหรือโจรกันแน่) สิ่งที่จอมโจรลีออนอย่างเราควรทำ คือการเอาของมีค่าเหล่านี้ไปขายกับพ่อค้าที่รับซื้อของโจร ที่ถ้าเราขายเพชรหรือของมีค่าไปเลยก็ได้แต่พ่อค้าจะกดราคาของเราจนต่ำติดดิน ไม่คุ้มค่าที่เราลงทุนเอาปืนไปไล่ยิงเอามีดแทงคอทิ้งศพในที่เกิดเหตุเพื่อเอาของมาเลย แต่ถ้าคุณไม่ร้อนเงินและรอขายตอนที่มันมีราคา คุณก็ต้องไปหาเพชรสีต่าง ๆ ที่คุณเจอมาสวมใส่ในสิ่งของเหล่านั้น ที่ของบางชิ้นจะมีเงื่อนไขในการเพิ่มมูลค่าอย่างเพชรสีเดียวกันหมดเพชรสลับสี หรือถ้าเจอเกราะเพชร 7 สีลีออนก็จะแยกร่างเป็น 7 ร่างได้ (ตลกและ) ซึ่งมูลค่าของเพชรที่สวมนั้นตัวเกมจะบอกเราเลยว่าใส่สีนี้ราคาเท่านี้ ดังนั้นตอนเจอเพชรพลอยก็เก็บไว้อย่าเพิ่งขายยิ่งมีเยอะยิ่งดี

Resident Evil 4 Remake

ยิงอีการังนกปลามีของให้แต่ไก่ไม่มี

อีกหนึ่งสิ่งที่เป็นของใหม่สด ๆ ร้อน ๆ ที่เพิ่งจะมีภาคนี้เป็นครั้งแรก (หมายถึง ‘Resident Evil 4’ ต้นฉบับ) นั่นคือการยิงสัตว์ต่าง ๆ อย่างนกงูปลาและรังนก ที่สัตว์พวกนี้จะให้ของเราไม่ว่าจะเป็นไข่ไก่ที่ออกมาจากซากงูที่เรายิงกับรังนกที่เราเจอ (ไม่ต้องงงว่าทำไมเป็นแบบนี้เพราะทีมสร้างในยุคนั้นเองก็ยังงง) หรือจะเป็นปลาที่ลีออนเราสามารถเอามากินดิบ ๆ โดยที่ไม่กลัวโรคพยาธิใบไม้ในตับ ส่วนอีกาที่แม้จะเอามากินไม่ได้ (เสียดาย) แต่นกเหล่านี้ก็จะให้ของคุณที่คุ้มค่ากระสุนแน่นอน ส่วนไก่ในภาคนี้ยิงตายไปน้องก็ไม่ออกไข่ให้แบบภาคเก่า แต่น้องจะสุ่มออกไข่ให้เราในฉากเอง (เจอน้องไก่ก็อย่าไปยิงเชียว) และใน ‘Resident Evil 4 Remake’ ก็เพิ่มภารกิจยิงหนูตามที่เกมกำหนดตามหางูมาให้พ่อค้าเพื่อแลกเงินและของต่าง ๆ ดังนั้นถ้าระหว่างทางเจอสัตว์อะไรยิงได้ยิงเลย (ยกเว้นไก่) คุ้มค่ากระสุนแน่นอน ส่วนถ้าคุณนกจากคนที่ชอบแปลว่าคุณไม่ดีพอซึ่งไม่เกี่ยวกับเกมแค่อยากยิงมุกเท่านั้น

Resident Evil 4 Remake

ฝึก Parry กับ Stealth Kills

ไม่เคยคิดไม่เคยฝันเลยว่าทาง ‘Capcom’ ผู้ถนัดสร้างเกมแอ็กชันลุยแหลกแจกกระสุนฆ่ามันให้หมด จะมีระบบเกมยอดนิยมอย่างการ ‘Parry’ ที่หมายถึงการปัดป้องโดยที่ไม่เสียพลังชีวิตอยู่ด้วย โดยการปัดป้องนี้จะเป็นการกดใช้มีดให้ถูกจังหวะ ลีออนจะใช้มีดปัดการโจมตีของศัตรูบางอย่างได้ ใครคิดภาพไม่ออกก็ให้คิดถึงเกม ‘Sekiro Shadows Die Twice’ ที่กดปัดจนปุ่มที่ใช้ ‘Parry’ แทบพัง โดยการ ‘Parry’ ของ ‘Resident Evil 4 Remake’ นั้นจะง่ายกว่าเพียงแค่คุณมีมีด (ย้ำว่าต้องมีมีด) เมื่อศัตรูใช้เครื่องมือเกษตรมาโจมตีเรา (ชาวบ้านโจมตีช้าในโหมดธรรมดา) ก็แค่กดปุ่มปัดป้องให้ทันเพียงเท่านี้เราก็สามารถหลบการโจมตีได้ และถ้าเราทำตามที่เกมกำหนดศัตรูก็จะมึนงงจนเราเอามีดไปเสียบได้ ประมาณว่าชาวบ้านตกใจที่จู่ ๆ ลีออนปัดการโจมตีได้จนชาวบ้านมึน แต่เราก็ใช้มีดตลอดเวลาไม่ได้เพราะมีดมันจะมีค่าพลังความอึดถึงทนอยู่ ที่ถ้าใช้มาก ๆ มีดจะหักต้องเอาไปซ่อมหรือเก็บมีดปาดเนยตามฉากมาใช้ได้เหมือนกัน ที่ยิงเราพัฒนามีดมาก ๆ มีดเราก็จะยิ่งใหญ่ยาวและอึดทนอยู่นาน (ใครคิดไปไกลขอให้กด ‘Parry’ เกมพลาด) ยังไงก็ฝึกใช้ดูมันจะช่วยเราประหยัดกระสุนมากเลย และอีกอย่างที่ถูกเพิ่มมาในภาคนี้นั่นคือการ ‘Stealth Kills’ หรือแอบฆ่า ที่ถ้าคุณเล่น ‘The Last of Us’ มาจะเข้าใจ แต่เกมนี้จะไม่เน้นหลบแค่แอบบางฉากเท่านั้น แถมการลอบฆ่าก็ใช้ค่าพลังมีด ดังนั้นเมื่อคุณไม่มีมีดเหลือก็บุก ๆ ไปเลยไม่ต้องมาแอบให้เสียเวลา

Resident Evil 4 Remake

อย่ายืนอยู่กับที่วิ่งไปเรื่อย ๆ

และเมื่อคุณแอบ ๆ อยู่ดี ๆ แล้วเกิดศัตรูเห็นคุณแล้วเขาตะโกนเรียกเพื่อนบ้านที่แสนดีมาชวนคุณเป็นปุ๋ยเพื่อการเกษตร สิ่งที่คุณควรทำไม่ใช่การยืนตั้งหลักยิง เพราะด้วยมุมกล้องของเกมที่เป็นการยิงข้ามไหล่เราจึงมองไม่เห็นข้างหลังตัวลีออน ที่ศัตรูอาจจะมาจับคุณทางด้านหลัง ส่วนที่เหลือก็จะมายำคุณจนเลือดเป็นสีรุ้ง (รอ ‘Mod’ เลือดสีรุ้งตามในโฆษณาอยู่) ดังนั้นสิ่งที่คุณควรทำเมื่อเริ่มต่อสู้คือวิ่งทิ้งระยะห่างจากศัตรูและยิงไปเรื่อย ๆ อย่าอยู่นิ่ง เพราะเกมมันจะไม่ยอมให้เราทำแบบนั้น (ยืนอยู่กับที่) เว้นแต่คุณมีปืนทำลายล้างสูงที่ยิงศัตรูทีเดียวตาย ถ้าเป็นอย่างนั้นก็อย่าเสียเวลาซื้อเกมมาเล่นเลย เพราะเกมเขาต้องการให้เราสนุกกับการวิ่งสู้ฟัดไม่ใช่ยืนยิงเป็น แรมโบ้ (Rambo) ในภาพยนตร์ และเมื่อคุณรอดมาได้คุณจะรู้สึกโล่งอกสบายใจและถามตัวเองว่า “ตรูรอดมาได้ไงวะ” เลยทีเดียว เพราะนั่นคือสิ่งที่นักพัฒนาเกมต้องการให้คุณสัมผัส โดยเฉพาะแฟนเก่าที่บอกเลยว่าทีมพัฒนาจัดหนักจัดเต็มให้คุณลุ้นไม่หยุดแน่นอน

Resident Evil 4 Remake

ศัตรูบางตัวมีจุดอ่อนเฉพาะที่

หลังจากที่คุณเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ที่เราบอกมาจนครบแล้ว คราวนี้ก็มารู้จักศัตรูในเกมนี้กันบ้าง เพราะถ้าคุณเคยเล่น ‘Resident Evil Village’ และคิดว่าทั้งสองเกมนี้มีระบบการเล่นสิ่งต่าง ๆ ที่เหมือนกัน นั่นคือคุณคิดผิดเพราะเทคนิคการเอาตัวรอดการต่อสู้ของเกม ‘Resident Evil Village’ และ ‘Resident Evil 4 Remake’ มันไม่เหมือนกันเลย โดยเฉพาะศัตรูที่ใน ‘Resident Evil 4 Remake’ ศัตรูเกือบทุกตัวแม้แต่ชาวบ้านจะมีจุดตายอยู่ ที่ถ้าคุณยิงถูกจุดมันจะตายง่าย ๆ อย่างการยิงหัวชาวบ้านหรือถ้าเป็นศัตรูระดับหัวหน้าหรือพวกที่เก่ง ๆ อึดถึกทนใหญ่ยาว อย่าคิดลึกแค่ศัตรูที่อึดตัวใหญ่ทนกระสุนและบางตัวก็ตัวยาว (เขียนแบบนี้แต่แรกก็จบและ) ที่พวกนี้จะมีจุดอ่อนให้เราเห็นแต่ยิงโคตรยาก ดังนั้นควรตั้งสติอย่าโยนสติทิ้งเพราะมันจะทำให้คุณตายแล้วไปเริ่มใหม่ ดังนั้นสิ่งที่คุณควรทำคือการทิ้งระยะห่างแล้วยิงจุดอ่อน และอย่าลืมปกป้องดูแลน้องแอชลีย์ด้วยเพราะถ้าน้องตายเราก็ตายด้วยจำไว้

Resident Evil 4 Remake

ยิง ๆ ไปเถอะกระสุนพออยู่แล้ว

มาถึงข้อสุดท้ายกับการเอาตัวรอด ที่ถ้าคุณทำมาครบทั้ง 7 ข้อไปแล้ว รับรองว่าพอมาถึงท้ายเกมคุณจะมีกระสุนเหลือแน่นอน เพราะด้วยความที่ตัวเกม ‘Resident Evil 4 Remake’ เป็นเกมแอ็กชันเดินหน้าวิ่งสู้ฟัดยิงแหลกแจกกระสุน จะยิงพลาดยิงไม่โดนจุดสำคัญที่ถ้าไม่ตกใจ แม้คุณจะปืนลั่นยิงไม่ดูสี่ดูแปดยังไงก็มีกระสุนให้คุณตลอดทั้งเกม แถมยังมีการสร้างกระสุนแบบต่าง ๆ เองเหมือนใน ‘Resident Evil Village’ ได้อีก ดังนั้นยิงได้ยิงเลยไม่ต้องกลัวกระสุนหมด ถ้าหมดก็มีปืนกระบอกอื่น ๆ มายิงต่อถ้าปืนใช้หมดแล้วก็มีมีดถ้ามีดหมดก็ไปเริ่มเล่นใหม่เลยยิงอะไรขนาดนั้น (ล้อเล่น) ตัวเกมจะมีกระสุนให้เราอยู่แล้วแค่พ่อค้าจะไม่มีกระสุนขายเราเท่านั้น (ถ้ามีจะง่ายเกินไป) เล่นให้สนุกตามที่คุณชอบนั่นคือสิ่งที่เกม ‘Resident Evil 4 Remake’ บอกกับคุณ

Resident Evil 4 Remake

เป็นอย่างไรกันบ้างกับวิธีเอาตัวรอดแบบบ้าน ๆ ง่าย ๆ ที่เราหยิบมานำเสนอ เพียงเท่านี้มือใหม่ทั้งหลายที่เพิ่งจับเกมนี้ครั้งแรกต้องรอดชีวิตจนจบเกมแน่นอน และอย่างไปเครียดไปสนใจว่าฉันต้องรีบเล่นให้จบเพราะคนอื่นจบไปนานแล้ว และต้องทำแบบนี้อย่างนั้นจนเล่นเกมไม่สนุก เล่นในแบบของเราค่อย ๆ เดินดูฉากอ่านฟังเนื้อเรื่องเพื่อซึมซับกับเกมดีกว่า ราคาแผ่นก็ไม่ใช่ถูก ๆ ซื้อมาเล่นให้คุ้มจะดีที่สุด และหวังว่าเทคนิคเหล่านี้จะช่วยให้คุณรอดชีวิตจนจบเกมแน่นอน (มั้ง) เล่นเกมให้สนุกแล้วคุณจะรู้ว่าทำไม ‘Resident Evil 4 Remake’ ถึงเป็นตำนานมาจนถึงตอนนี้ และถ้าใครมีเทคนิคอื่น ๆ อีกก็เอามาบอกเล่ากันได้ ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวอะไรเกี่ยวกับ ‘Resident Evil 4 Remake’ ก็รอติดตามกันได้เลยเพราะยังมีเรื่องราวอีกมากมายเอามาให้คุณได้อ่านกันรอติดตามกันได้เลย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส