เป็นที่รู้กันว่าในตลาดเกมพกพาหลังจาก PSvita แล้วทางค่าย Sony ยังไม่มีแผนการพัฒนาต่อ เพราะตลาดเกมพกพายุคนี้ตกเป็นของ สมาร์ตโฟน แม้แค่ปู่นินเองก็ต้องปรับไปเป็นเครื่องเกมลูกผสม ทำให้มีการคาดการณ์ว่า Sony จะไม่สานต่อ PSvita แล้ว

แต่ล่าสุดมีข่าวหลุดออกมาจาก Twitter ของ เจฟฟ์ กรับบ์ (Jeff Grubb) ผู้ที่ได้ปล่อยข่าวลือที่เป็นความจริงมาแล้วมากมาย เขาระบุว่า Sony เตรียมกลับมาทำตลาดเครื่องเกมพกพาในชื่อ PlayStation อีกครั้ง อย่างไรก็ตามมันไม่ใช่การมาของ PS Vita 2 หรือทายาทตามที่แฟนเกมคาดหวัง เพราะกรับบ์ได้กล่าวว่ามันอาจจะเป็นเครื่องเกมพกพาที่เน้นการเล่นเกมผ่านการสตรีมบนคลาวด์แทน

และล่าสุดมีข่าวหลุดออกมาจาก ทอม เฮนเดอร์สัน (Tom Henderson) ที่อาจจะขัดแย้งกับข่าวของกรับบ์ได้อ้างว่าทาง Sony กำลังพัฒนาเครื่องเกมพกพาอยู่จริงโดยใช้ชื่อ รหัสว่า Q Lite แต่มันไม่ใช่เครื่องเกมแบบแยกเดียวแบบ PS Vita มันเป็นเพียงอุปกรณ์ที่ใช้เล่นคู่กับ PS5 เท่านั้น

Q Lite จะเล่นเกมบน PS5 ผ่านระบบ Remote Play จะมาพร้อมหน้าจอแบบ LCD ขนาด 8 นิ้วรองรับระบบสัมผัส และมาพร้อมปุ่มที่คล้ายกับ DualSense บนจอย PS5 ที่มาพร้อมทริกเกอร์แบบปรับได้ รองรับการเล่นเกมที่ความละเอียด 1080p และเฟรมเรต 60 FPS

คาดกันว่า Q Lite จะเปิดตัวก่อน PS5 Pro และมีแนวโน้มที่จะเปิดตัวในงาน PlayStation Showcase ที่มีข่าวลือว่า Sony เตรียมจัดงานใหญ่ช่วงต้นเดือนมิถุนายน 2023 แฟนเกมก็ต้องไปรอลุ้นกันต่อไปว่าจะจริงหรือไม่

ที่มา gamingbolt gamingbolt2

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส