เรียกว่าบางครั้งคำศัพท์ในเกมก็ไม่ควรเอามาเรียกในชีวิตจริง เพราะมันอาจจะทำให้เกิดเหตุที่ไม่คาดฝันเช่นเหตุการณ์นี้ เพราะชายหนุ่มวัย 29 ปี แทงเด็กชายวัยเพียง 11 ปี ในรัฐวอชิงตัน สาเหตุเพราะเด็กน้อยไปเรียกชายหนุ่มว่า NPC ที่เหมือนเป็นคำดูถูก แม้จะไม่ใช่คำศัพท์ใหม่เพราะมีการใช้มานานแล้วแต่ดูเหมือนว่ามันจะกลับเป็นที่นิยมในช่วงนี้ในอเมริกา

เหตุร้ายเริ่มขึ้นวันที่ 22 มีนาคมที่ผ่านมา ตำรวจได้รับรายงานว่ามีเด็กชาย 2 คนถูกทำร้ายที่ร้าน Dollar Tree ในเมือง Mill Creek และเด็กที่โดนทำร้ายได้เข้ารักษาในโรงพยาบาลหลังจากถูกแทงหลายแผล

โจชัว เฟโดรอฟ (Joshua Federov) กล่าวว่าเขาและเพื่อนวัย 11 ขวบไปเที่ยวใกล้ศูนย์การค้า Thomas Lake เมื่อวันที่ 22 มีนาคม และพบกับ เดวิด เพนซ์ (David Pence) ที่ทางม้าลาย ใกล้กับร้าน Dollar Tree เขากับเพื่อนได้ตะโกนใส่เพนซ์ว่า NPC ทำให้เพนซ์โกรธแล้ววิ่งไล่ตามเขาเข้าไปในร้านค้า

เพนซ์ใช้มีดไล่แทงเด็กน้อยที่เป็นเพื่อนของโจชัวหลายครั้ง และหลังจากนั้นเด็กน้อยได้ถูกส่งเข้ารักษาที่โรงพยาบาลพบว่าปอดและตับได้รับความเสียหายโชคดีทีเขาไม่เสียชีวิตและสามารถกลับไปรักษาตัวต่อที่บ้านได้แล้ว หลังจากนั้นเพนซ์ได้ถูกจับตัวและถูกตั้งข้อหา 2 กระทง ได้แก่ข้อหาทำร้ายร่างกายด้วยอาวุธ และทำร้ายร่างกายเด็กอีกกระทง

ส่วนคำว่า NPC ที่เป็นสาเหตุของการทำร้ายร่างกายในครั้งนี้ ที่ย่อมาจาก non-player character ซึ่งเป็นตัวละครที่ผู้เล่นไม่สามารถควบคุมได้ เช่นชาวบ้านในเมืองที่มักจะมีพฤติกรรมเดิมซ้ำ ๆ ที่สามารถคาดเดาได้ เช่นเดินไปเดินมาในฉากตามที่ผู้สร้างโปรแกรมเอาไว้ และมันไม่มีความฉลาดในการคิดอะไรเอง ทำให้คำว่า NPC ในอเมริกาหมายถึงผู้ที่ไม่สมองที่จะคิดหรือตัดสินใจอะไรได้ด้วยตัวเอง ที่ใช้เพื่อดูถูกสติปัญญาของผู้อื่น

ที่มา gamerant

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส