หลังจากปัญหาการขาดแคลนชิปในการผลิตสิ้นสุดลงทำให้ Sony เดินหน้าจัดส่ง PlayStation 5 ไปขายทั่วโลกได้อย่างไม่มีติดขัด และในไทยเองก็หาได้ไม่ยากแล้วทำให้ PS5 ขายดีติดอันดับ 1 ในหลายประเทศทั่วโลก

และล่าสุด Sony ได้ประกาศว่าได้เครื่องเกม PlayStation 5 ทำยอดขายรวมส่งไปได้ 38.4 ล้านเครื่องทั่วโลก ซึ่งเป็นข้อมูลจาก Sony ที่ประกาศในผลประกอบการประจำปีงบประมาณสิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2023

นอกจากนี้ Sony ยังเปิดข้อมูลว่าในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปีบัญชีล่าสุดมีการจัดส่ง PlayStation 5 ไปวางขายทั้งหมด 6.3 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับยอดของปีที่แล้วที่ 3 เดือนสุดท้ายส่ง PS5 ไปขาย 4.3 ล้านเครื่อง นอกจากนี้ยังมีสมาชิก PlayStation Plus จำนวน 47.4 ล้านราย ซึ่งเท่ากับปีที่แล้ว

ส่วนผู้ใช้บริการ PlayStation Network มีคนใช้งานรายเดือนมากถึง 108 ล้านราย เพิ่มขึ้น 2 ล้านคนนับจากช่วงเดียวกันของปีงบประมาณก่อนหน้า นอกจากนี้ยอดขายซอฟต์แวร์ของ PlayStation 5 และ PlayStation 4 ขายรวมกันได้ 68 ล้านชุด ลดลง 2.5 ล้านชุด เมื่อเทียบกับยอดขายซอฟต์แวร์ปีที่แล้วที่ทำยอดรวมไปได้ 70.5 ล้านชุด

และหากนับแยกเฉพาะเกมจากค่าย Sony เองทำยอดขายไปได้ 9.5 ล้านชุด ลดลงมากถึง 5 ล้านชุด จากเดิมปีที่แล้วยอดขายเกมจาก Sony ทำยอดขายได้ 14.5 ล้านชุด แต่ที่น่าสังเกตคือยอดขายเกม 70% เป็นยอดขายแบบดิจิทัลดาวน์โหลด

ที่มา gematsu

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส