นาโอกิ โยชิดะ (Naoki Yoshida) โปรดิวเซอร์ Final Fantasy XVI ให้สัมภาษณ์กับ GQ หลากหลายหัวข้อ มีหัวข้อที่น่าสนใจเกี่ยวกับการเอกลักษณ์ของ Final Fantasy คือการใช้ตัวเลขเป็นการบอกชื่อภาค

Final Fantasy XVI จะเจาะกลุ่มเป้าหมายไปยังผู้เล่นหน้าใหม่มากขึ้น โยชิดะคิดว่าหลังจากนี้ไม่อยากให้ Final Fantasy ใช้ตัวเลขเป็นการกำหนดชื่อภาคอีก เพราะอยากให้ผู้เล่นใหม่รู้สึกว่าเกมไหนก็เป็นเกมแรกสำหรับเขา

“หลังจากนี้จะมีผู้เล่นใหม่เข้ามามากขึ้น พวกเขาจะได้มองมาเหมือนหนังสือการ์ตูน เมื่อไหร่ที่คุณเริ่มอ่านตั้งแต่ต้นจะได้รู้ว่าตอนนี้ดำเนินเรื่องมาถึงไหนแล้ว” โยชิดะ บอก “มันยากมากในเรื่องของการตลาด เพราะว่าการใช้ตัวเลขเป็นส่วนหนึ่งของซีรีส์ไปแล้ว พวกเราคงต้องบอกแบบนี้แทน ‘โอเค คุณไม่ต้องเล่นที่เหลือหลังจากนี้ก็ได้นะ'”

มีความเป็นได้ไหมที่ Square Enix จะยกเลิกการใช้ตัวเลขเป็นการกำหนดชื่อภาค

“อย่างที่ผมบอกไปนั้นล่ะ บางทีมันคงถึงเวลาที่พวกเราต้องนำตัวเลขออกไปจากชื่อภาค ถ้าเกิดคุณเล่น FF14 แล้วคุณเป็นผู้เล่นใหม่และชื่นชอบเกมนี้มาก ทำไมผมต้องเล่น FF14 เมื่อ FF16 ก็ออกมาให้เล่นแล้ว? ทำไมไม่เรียกว่า FF Online ไปเลย เอาตัวเลขออกไปเลย ถ้าทำแบบนั้นก็เข้าใจง่ายดี” โยชิดะ อธิบาย

“ในอนาคต Final Fantasy 17 หรือหลังจากนี้ควรจะยังมีตัวเลขหรือไม่มี ก็คงต้องมาดูระหว่างการพัฒนาเกม แต่ใครจะเป็นคนเปลี่ยนเครื่องหมายการค้าแบบนี้ก็อาจจะดูมีปัญหาอยู่บ้าง”

Final Fantasy XVI จะวางจำหน่ายวันที่ 22 มิถุนายน ปี ค.ศ. 2023 เฉพาะ PlayStation 5 เท่านั้น

ที่มา Video Games Chronicle

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส