Dolphin โปรแกรมจำลองการเล่นเกมคอนโซลของ GameCube กับ Nintendo Wii ผ่าน PC ได้รับการอนุมัติจาก Steam ให้ขึ้นร้านค้าออนไลน์ได้ช่วงไตรมาสที่ 2 ปี ค.ศ. 2023 ล่าสุดอาจจะไม่ได้ขึ้นร้านค้าออนไลน์แล้ว

Dolphin

Dolphin คือโปรแกรมจำลองการเล่นเกมคอนโซลผ่าน PC เพียงแค่นำไฟล์เกมเปิดผ่านโปรแกรมนี้ก็สามารถเล่นได้โดยไม่ต้องผ่านเครื่องคอนโซลใด ๆ ปัจจุบัน Dolphin รองรับการใช้งานกว้างขึ้นนอกจาก PC ยังมี Linux, macOS และระบบปฏิบัติการ Android

Dolphin มายัง Steam มีการอัปเกรดโปรแกรมให้ดีขึ้น รองรับการแสดงผลภาพ 4K รองรับการใช้งานคอนโทรลเลอร์ รองรับการเข้าถึงข้อมูลแบบโอเพนซอร์สและให้ดาวน์โหลดฟรี

Dolphin

ล่าสุด Dolphin อาจไปไม่ถึงฝัน เมื่อ Nintendo ส่งเอกสารกฎหมายลิขสิทธิ์ดิจิทัล DMCA ไปให้ Valve ผู้ให้บริการร้านค้าออนไลน์ Steam ให้ถอน Dolphin ออกไปจาก Steam

“นี่เป็นเรื่องที่น่าผิดหวังมาก ก่อนหน้านี้พวกเราประกาศเตรียมนำ Dolphin ขึ้นสู่ Steam” การแถลงการณ์ของผู้พัฒนา Dolphin “พวกเราได้รับข้อความจาก Valve ที่ทาง Nintendo ส่งให้ มาพร้อมเอกสารกฎหมายลิขสิทธิ์ดิจิทัล DMCA ระงับและถอด Dolphin ออกไปจาก Steam พวกเรากำลังตรวจสอบตัวเลือกที่พอจะทำได้และจะออกมาชี้แจงอีกครั้งในอนาคตอันใกล้นี้ ขอบคุณทุกคนที่อดทนรอในระหว่างนี้”

ข้อมูลเอกสารกฎหมายลิขสิทธิ์ดิจิทัล DMCA ที่ทาง Nintendo ส่งให้กับ Valve

“โปรแกรมจำลอง Dolphin เป็นโปรแกรมจำลองที่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญาของ Nintendo รวมถึงยังผิดกฎหมายลิขสิทธิ์ดิจิทัล DMCA อีกด้วย พวกเราขอให้คุณทำการระงับและถอด Dolphin ออกไปจาก Steam”

ยังไม่รู้ว่าสถานะของ Dolphin หลังจากนี้จะเป็นอย่างไร แต่คงยากที่จะกลับเข้ามาใน Steam อีกครั้ง คงอาจปล่อยให้ดาวน์โหลดโปรแกรมจำลองเองทางเว็บไซต์แทน

ที่มา IGN

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส