หนึ่งในเกมที่แฟนทั่วโลกจับตามองมากที่สุดในปี 2023 คงหนีไม่พ้น Final Fantasy 16 ภาคล่าสุดของซีรีส์ RPG ในตำนานที่กลับมาอีกครั้งในรอบหลายปี และจะวางขายเฉพาะบน PS5 เท่านั้นยิ่งทำให้เพิ่มความคาดหวังให้สูงขึ้นไปอีก แม้ว่าจะผิดหวังกับ Final Fantasy 15 ที่ได้รับเสียงวิจารณ์ไม่ค่อยดีนัก

และสำหรับการมาของภาค 16 ถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงอีกครั้งของซีรีส์ เพราะตั้งแต่เปิดข้อมูลแรกออกมาผู้สร้าง นาโอกิ โยชิดะ (Naoki Yoshida) ก็ได้ยืนยันว่าจะมีความเป็นแอ็กชันสูงมากกว่าทุกภาคที่ผ่านมาทั้งหมด จริงอยู่ว่าตั้งแต่ภาค 15 หรือ ภาค 7 Remake ก็มีการปรับให้เกมเปลี่ยนมาเป็นแอ็กชันมากขึ้น แต่ภาค 16 นั้นจัดเต็มกว่าเดิมมาก

นอกจากนี้ Square Enix ประกาศว่ามีการดึงทีมพัฒนาจาก PlatinumGames และทีมสร้าง Devil May Cry, Kingdom Hearts และเกม NieR: Automata มาร่วมสร้างภาค 16 ด้วย ทำให้ดูเหมือนว่ามันมีความเป็นเกมแอ็กชันมากกว่าทุกภาค และทำให้ทีมงาน Beartai อยากลองให้แฟนเกมที่กำลังรอเล่น Final Fantasy 16 ไปหาเกมที่เป็นผลงานเก่าของทีมงานมาลองเล่นก่อนที่จะเล่นภาค 16 ไปดูกันว่ามีเกมอะไรน่าหามาเล่นกันบ้าง

Final Fantasy 7 Remake

ภาครีเมกของเกม Final Fantasy 7 ในตำนาน ที่เปลี่ยนรูปแบบการเล่นจากเทิร์นเบสแบบใส่คำสั่ง มาผสมผสานความเป็นแอ็กชันเพราะเราจะบังคับตัวละครให้เครื่องไหวได้และกดบังคับโจมตีได้โดยตรง แต่ในส่วนของท่าไม้ตายพิเศษจะต้องกดเลือกคำสั่งแล้วใช้งาน ซึ่งเป็นการผสมผสานของเดิมและของใหม่ได้ลงตัว

ส่วนนี้มันจะมีความคล้ายกับภาค 16 ในส่วนของการโจมตีพื้นฐานและการทำท่าคอมโบ รวมทั้งการหลบหลีก แต่จะไม่ได้มีแอ็กชันที่เหมือนกันนักเพราะภาค 16 จัดเต็มกว่า ภาค 7 Remake ยังพยายามรักษาความเป็น RPG แบบดั้งเดิมไว้อยู่ แต่ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการเรียนรู้ระบบการเล่นของเกมแนว RPG ยุคใหม่ที่ต้องปรับให้มีความเป็นแอ็กชันมากขึ้น

Devil May Cry 5

แน่นอนว่าเมื่อทีมงาน Devil May Cry มาร่วมสร้างภาค 16 ทำให้มันอยู่ในรายชื่อเกมที่ควรไปหามาลองเล่น และภาคที่แนะนำก็อยากให้ลองภาคล่าสุดอย่าง Devil May Cry 5 เลยเพราะมีกราฟิกที่อยู่ในระดับสูงแฟนเกมยุคใหม่จะได้ไม่มีปัญหาเรื่องรับภาพในเกมไม่ได้ แถมด้วยระบบการต่อสู้ที่ดุดันไม่เกรงใจใครเหมือนเดิม

เพราะผู้เล่นจะได้รัวปุ่มทำคอมโบแบบจัดเต็ม รวมทั้งการหลบหลีกการต่อสู้อย่างรวดเร็วที่ยังคงเป็นเบอร์ 1 ของเกมแนว Hack & Slash ส่วนระบบการควบคุมตัวละครก็ทำได้ง่ายดายแม้จะมีท่าไม้ตายมากกว่าเดิมก็กดได้ไม่ยาก และภาคนี้เสริมตัวละครมาให้เล่นมากกว่าเดิมด้วย แถมระบบการต่อสู้นี้จะมีอยู่ใน Final Fantasy ภาคล่าสุดแน่นอนเลยแนะนำให้ไปหามาลองเล่นกัน

Bayonetta 3

ที่เลือกเกมสาวแว่นปืนโหด Bayonetta มาอยู่ในรายชื่อไม่ใช่เพียงเพราะค่าย PlatinumGames เป็นหนึ่งในทีมสร้างเท่านั้น เกมเพลย์หลายส่วนในภาค 3 อาจจะมีความคล้ายกับระบบต่อสู้สำคัญของภาค 16 ด้วย เพราะว่าใน Bayonetta 3 จะมีระบบการบังคับสัตว์อสูรเพื่อต่อสู้กับศัตรูที่เป็นมอนสเตอร์ขนาดยักษ์ได้

แม้ว่าระบบต่อสู้ด้วยการใช้อสูรจะมีตั้งแต่ภาคก่อนแต่ภาค 3 จัดเต็มบังคับได้มากกว่าเดิม แน่นอนว่าส่วนนี้จะมีความคล้ายกับการแปลงร่างเป็นสัตว์อสูรของ Final Fantasy 16 ที่ตัวเอกในภาคนี้จะเรียกออกมาใช้งานด้วยการเปลี่ยนร่างเป็นอสูรเลยแถมยังใช้บังคับเพื่อต่อสู้ในรูปแบบแอ็กชันแบบจัดเต็ม แถมยังมีการใส่ระบบกดปุ่มตามจังหวะแบบ QTE เข้ามาให้ใช้ด้วย แถมยังมีมาให้เลือกเปลี่ยนร่างได้หลายตัวถือว่าน่าจะมีความคล้ายกันอยู่พอสมควร

Kingdom Hearts 3

หนึ่งในซีรีส์ RPG ต้นแบบที่ผสมยำรวมแอ็กชันเข้าไปได้ลงตัว ซึ่งทำได้ดีมาตั้งแต่ภาคแรกที่วางขายมาตั้งแต่สมัยออกบน PS2 แล้ว โดยสำหรับคนไม่เคยเล่น Kingdom Hearts มาก่อนก็อธิบายง่าย ๆ ว่ามันเป็นเกมยำรวมตัวละครจาก Disney และ Square Enix มาอยู่ในเกมเดียวกัน ส่วนเกมเพลย์จะเน้นแอ็กชันผู้เล่นสามารถโจมตีศัตรูได้โดยตรง แต่ในส่วนของการใช้คาถา, ไอเทม จะต้องเลือกคำสั่ง

ถือเป็นเกมแรก ๆ ที่นำ 2 ระบบมาผสมยำรวมได้ลงตัว และภาคที่อยากให้ลองไปหามาเล่นคือภาค 3 ที่วางขายบน PS4, Xboxone, PC และ Nintendo Switch (แบบ Cloud) ไปซึ่งก็ง่าย ๆ เพราะระบบการเล่นทำได้ลื่นไหลกว่าเดิมมากแอ็กชันก็ทำได้หลากหลาย และกราฟิกทำออกมาได้ดีงาม แน่นอนว่าหนึ่งในทีมงานสร้าง Kingdom Hearts ก็มีส่วนร่วมในการสร้างภาค 16 ด้วยทำให้คาดว่าน่าจะมีกลิ่นอายอยู่บ้าง

NieR: Automata

หนึ่งในเกมแอ็กชัน RPG ยุคใหม่ที่สร้างชื่อจากงานออกแบบโลกที่แปลกตาเนื้อเรื่องที่โดดเด่น และชุดของตัวละครที่กลายเป็นจุดขายหลัก ที่ทำให้มันเป็นหนึ่งในเกมแห่งยุคที่ถูกพูดถึงอย่างมากในตอนที่เปิดตัว อย่างไรก็ตามรูปแบบการเล่นที่เป็นแอ็กชันความเร็วสูงที่เน้นการทำต่อคอมโบต่อเนื่อง ที่ต้องใช้การจับจังหวะ รวมทั้งยังมาพร้อมระบบอาวุธที่หลากหลายสลับเปลี่ยนออกมาได้ตลอด ทำให้ระบบโจมตีมีความโดดเด่นและอยากให้ลองไปหามาเล่นก่อนจะสัมผัสกับภาค 16 กันเชื่อว่าต้องมีบางส่วนที่มีความคล้ายกันอยู่แน่

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส