Iron Lung เกมอินดี้สยองขวัญที่ผู้เล่นจะต้องเอาชีวิตรอดในเรือดำน้ำ ถูกวางจำหน่ายเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยหลังจากที่เกิดเหตุเรือดำน้ำไททันสูญหาย ตัวเกมดันทำยอดขายได้มากกว่าปกติเป็น 3 เท่าตัว ส่งผลให้ทางผู้พัฒนา ‘เดวิด ซีมันสกี้’ (David Szymanski) ออกมากล่าวถึงประเด็นยอดขายเกมที่เพิ่มขึ้นว่า รู้สึกผิดที่เหตุการณ์น่าสลดนี้ทำให้เกมของตนขายดี

ซีมันสกี้ได้เผยกราฟยอดขายของ Iron Lung ผ่าน Twitter จากภาพจะเห็นได้ว่ายอดขายเริ่มเพิ่มขึ้นในช่วงวันที่ 19 มิถุนายน เจ้าตัวเผยว่า ตัวเกมสามารถทำยอดขายได้มากกว่าปกติถึง 3 เท่าตัว พร้อมกับกล่าวว่า “รู้สึกผิด”

เจ้าตัวยังได้ยืนยันในคอมเมนต์ว่า ‘สาเหตุที่อยู่ดี ๆ Iron Lung ขายดีเป็นเพราะเหตุการณ์เรือดำน้ำไททันจริง ๆ’ หากเราลองสังเกตจากรีวิวเกมบนหน้าร้านค้า Steam จะเห็นได้ว่าผู้เล่นส่วนใหญ่ที่ซื้อเกมไป ต่างพากันพูดถึงเหตุการณ์ และ เล่นมุกตลกเกี่ยวกับจอย Logitech F710 ในรีวิวกันเป็นส่วนมาก

อย่างไรก็ตาม Iron Lung ไม่ใช่แค่เกมเดียวที่มียอดขายเพิ่มหลังจากเกิดเหตุการณ์เรือดำน้ำไททันสูญหาย เมื่อวันที่ 18 มิถุนายนที่ผ่านมา Full Fathom เกมยังเป็นแนวสยองขวัญที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการเอาตัวรอดในมหาสมุทร ก็ได้รับยอด Wishlist เพิ่มขึ้นหลังจากเกิดเหตุการณ์เช่นกัน

ซึ่งทางผู้พัฒนา Full Fathom ก็ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นร่วมกับซีมันสกี้ว่า “ผมเห็นด้วยกับซีมันสกี้ครับ การที่เราได้รับผลประโยชน์จากเหตุการณ์นี้ มันเป็นความรู้สึกที่แปลกมาก ๆ”

ในเวลาต่อมา ซีมันสกี้ได้กล่าวถึงสาเหตุที่เจ้าตัวสร้าง Iron Lung ผ่าน Tweet เดิมว่า “ผมอยากให้ Iron Lung เป็นเกมที่สยดสยองที่สุดเท่าที่ผมจะคิดออกมาได้ แต่หลังจากได้พบว่า ในตอนนี้มีคนตกอยู่ในสถานการณ์แบบนี้เข้าจริง ผมรู้สึกแย่มาก ๆ เลยครับ”

ทั้งนี้ ถึงแม้ตัวเกมจะมียอดขายเพิ่มหลังจากเกิดเหตุการณ์น่าสลดก็ตาม แต่ Iron Lung ก็ได้ถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์เป็นที่เรียบร้อยไปแล้ว โดยมีแผนจะออกฉายในปี 2023 และ นำแสดงโดย Youtuber ชื่อดังอย่าง Markiplier

ทางสื่อ GameRant ได้คาดว่า ด้วยความดังของนักแสดง และ เหตุการณ์ที่กำลังเป็นกระแสในตอนนี้ ตัวภาพยนตร์มีสิทธิ์เรียกผู้ชมได้ล้นอย่างแน่นอน

ที่มา GameRant

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส