ในงาน EVO 2023 ที่เพิ่งจะผ่านพ้นไปที่มีกิจกรรมหลักคือการแข่งขันเกมต่อสู้หลากหลายเกม และมีแฟน ๆ ทั่วโลกเข้าร่วมการแข่งนี้ และสิ่งที่จำเป็นต่อการเล่นคือจอยเกมที่ผู้เล่นสามารถเอามาใช้เอง และจะใช้การเชื่อมต่อกับคอนโซลผ่านสาย USB

และด้วยการที่คอนโซลรุ่นใหม่สเปกแรงและมีความร้อนที่ค่อนข้างสูงมาก ทำให้มีผู้ที่เข้าร่วมการแข่งขันในงาน EVO 2023 ได้อ้างว่าพลาสติกที่อยู่ในช่องเชื่อมต่อ USB ของ PlayStation 5 ที่ใช้ในการแข่งละลายและทำให้จอยเกมเสียหาย

นอกจากนี้ยังมีแฟนเกมได้ปล่อยภาพผ่าน Twitter ที่เป็นภาพของตัวเชื่อมต่อ USB ที่ละลายและหลุดออกมาหลอมกับหัวต่อของจอยที่ใช้แข่งขันทำให้จอยเกมของเขาไม่สามารถใช้งานได้อีก และดูเหมือนว่าเกิดเพราะมันโดนความร้อนที่สูงเกินไป โดย Sony ที่เป็นผู้จัดงาน EVO ไม่ได้ออกมาแถลงการณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ อย่างไรก็ตามก็มีผู้เข้าแข่งขันบางรายยืนยันว่าสาเหตุนี้ต้องโทษเครื่อง PS5 ที่ใช้ในการแข่งขัน

ส่วนผู้ใช้งาน Twitter ตาม AmeAfterDark ได้ออกมาระบุถึงเหตุผลว่าเครื่องเกม PS5 อาจจะไม่สามารถรองรับการเล่นเกมต่อเนื่องได้หลายชั่วโมงติดต่อกัน และมีแฟนเกมอีกหลายคนมาแสดงความเห็นว่ามันอาจจะเป็นข้อบกพร่องด้านการออกแบบของ Sony

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ก็ไม่เคยมีรายงานว่าช่อง USB ของ PS5 เกิดความร้อนจนละลายทั้งที่คอนโซลวางขายมาตั้งแต่ปี 2020 แต่ก็มีความเป็นไปได้ว่าการแข่งขันที่ต้องเปิดเครื่องเกมยาวนานและรองรับการเล่นแบบต่อเนื่องไม่หยุดอาจจะส่งผลให้เกิดความร้อนสะสมผ่านช่อง USB จนเกิดปัญหาขึ้น

ที่มา Thegamer

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส