เป็นที่รู้กันว่าสเปกของคอนโซล Nintendo Switch ไม่ได้แรงอะไรยิ่งเมื่อเทียบกับคอนโซลยุคปัจจุบันอย่าง PS5 แล้วห่างไกลกันหลายเท่า เพราะความเป็นจริงสเปกของ Switch แรงกว่า PS3 เล็กน้อยเท่านั้น ทำให้หลายคนคิดว่ามันคงจะไม่มีเกมกราฟิกสวย ๆ ให้เล่น

แต่หากคุณติดตามหรือเล่น Nintendo Switch แบบจริงจัง จะรู้ว่าตลอด 7 ปีที่ผ่านมามีเกมภาพสวยจนทำให้แฟนตะลึงจนบางครั้งต้องอุทานว่า “Switch มีเกมภาพสวยแบบนี้ด้วย” แถมไม่ได้มีเกมเดียวด้วยซึ่งไม่ใช่เพราะสเปกของเครื่องเกม แต่เป็นผลงานของผู้สร้างที่รีดพลังของคอนโซลออกมาให้มากที่สุด รวมทั้งใช้เทคนิคพิเศษเพื่อหลอกตาผู้เล่นจนทำให้สามารถแสดงผลภาพงาม ๆ ได้ ไปดูกันว่ามีเกมภาพงาม ๆ อะไรบ้างบนคอนโซลลูกผสมของปู่นิน บทความนี้ไม่ใช่การจัดอันดับและบางเกมออกบนคอนโซลอื่นด้วย

Pikmin 4

เกมใหม่ที่เพิ่งออกไปสด ๆ ร้อน ๆ และเป็นภาคต่อของซีรีส์เกมแนว RTS ของ Nintendo ที่สร้างแนวทางของตัวเองด้วยการเปลี่ยนจากการต่อสู้ทำสงครามมาเป็นการสำรวจกับตัว Pikmin สุดน่ารัก ความโดดเด่นคือภาคนี้ปู่นินลงทุนใช้ Unreal Engine 4 ในการสร้างกราฟิกทำให้มันออกมาดูดีกว่าภาคก่อนมาก และด้วยฉากที่กว้างขึ้นแถมยังปรับเปลี่ยนมุมกล้องได้ด้วยทำให้ภาพระดับนี้ถือว่าดูดีมากแล้ว ทำให้มันเป็นหนึ่งในเกมภาพสวยที่แนะนำว่าใครอยากเห็นฉากที่เต็มไปด้วยธรรมชาติที่สวยงามแนะนำต้องลอง

Ori and the Will of the Wisps

หนึ่งในเกม 2 มิติมุมมองด้านข้างจากค่าย Microsoft ที่ออกบน Switch ด้วย และนอกจากเกมเพลย์จะโดดเด่นสนุกมีความท้าทายแล้ว ยังมาพร้อมกับกราฟิกระดับสูงที่จัดเต็มมาตั้งแต่บน XBox One แล้วและต้องชมว่าผู้สร้างสามารถพอร์ตลงคอนโซลปู่นินได้ยอดเยี่ยม ภาพเต็มไปด้วยรายละเอียดระดับสูง ตัวละครออกแบบดีแม้ภาพจะสวยแต่ความลื่นไหลของเกมยังคงเหมือนเดิม ใครชอบแนว 2D ที่มีภาพงาม ๆ ต้องไม่พลาด

Super Mario Odyssey

เกมลุงหนวดภาคแรก ๆ ที่ออกบน Switch แม้จะวางขายตั้งแต่ปี 2017 แล้วแต่กราฟิกยังถือว่าดูดี เพราะทีมงานสร้างลงทุนกับงานสร้างภาพในเกมมาก เพราะรายละเอียดของฉากทำออกมาได้ดีมีการใส่องค์ประกอบเพื่อเสริมเข้าไปมากมายเช่นระบบแสงเงารวมทั้งน้ำฝนทีกระเด็นมาโดนหน้าจอ รวมทั้งตัวละครก็จัดเต็มและยังคงมีความเป็นเกม Mario แบบไม่เสียของ ใครคิดว่าเกมลุงหนวดต้องมีกราฟิกเหมือนเกมสำหรับเด็กแนะนำว่าให้ลองแล้วคุณจะเปลี่ยนใจ

Astral Chain

เกมแอ็กชันความเร็วสูงจากค่าย PlatinumGames ที่ออกเฉพาะ Nintendo Switch แต่ก็สร้างได้สนุกอย่างเหลือเชื่อเพราะด้วยแอ็กชัน Hack And Slash ที่มีการต่อคอมโบที่สนุกและมาพร้อมระบบการใช้งาน Legion แต่ที่โดนใจมากคือกราฟิกที่สวยงามมีสีสันสดใสเข้ากับรูปแบบการเล่น และยังมาพร้อมงานออกแบบในโลกอนาคตที่ดูแปลกตา รวมทั้งตัวละครที่ออกมามีเสน่ห์แบบการ์ตูนญี่ปุ่นสุดแนว ใครชอบเล่นเกมที่ภาพสวยเกมเพลย์รวดเร็วแนะนำให้ไปหา Astral Chain มาเล่นรับประกันไม่ผิดหวัง

ตำนาน Zelda ฉบับรีเมกภาคบน Gameboy ขาวดำทำใหม่หมดลง Switch ที่เป็นการยกเครื่องกราฟิกใหม่หมด แต่ยังคงมาในรูปแบบ 2 มิติมุมมองด้านบนเหมือนเดิม อย่างไรก็ตามกราฟิกมันไม่ได้ดูเชยแม้ว่าตัวละครจะดูน่ารักเหมือนการ์ตูน แต่การที่มีการลงทุนใส่รายละเอียดทำให้มันเหมือนกับตัวละครในการ์ตูน CG ที่บังคับเล่นได้ อีกทั้งฉากยังใส่ความสวยงามทั้งสีสันสดใสและมีการใส่แสงเงาที่งดงามเข้ามาทำให้มันเป็นหนึ่งในแนวหน้าของเกมภาพสวยที่ต้องไม่พลาด

Monster Hunter Rise

เกมล่าแย้ในตำนานที่ออกบน Nintendo Switch ก่อนเครื่องอื่น ในตอนแรกไม่ได้คาดหวังว่าภาพมันจะดีอะไรมากมาย เพราะมีตัวเปรียบเทียบกับภาค World ที่ออกไปก่อนหน้านี้ แต่พอตัวจริงออกมาถือเป็นเกมกราฟิกดีงามมากที่สุดเกมหนึ่งบน Switch เพราะรายละเอียดของมอนสเตอร์ก็สวยงามและมีการเคลื่อนไหวที่สมจริง นอกจากนี้ยังมาพร้อมฉากที่มีขนาดใหญ่กว่าเดิมและยังเดินทางได้รวดเร็ว ทำให้การออกล่าของเราสนุกและสมบูรณ์แบบไม่แพ้ภาคอื่น

Octopath Traveler

เกมแนว RPG จากค่าย Square Enix ที่นำเสนอกราฟิกแบบ HD-2D เป็นครั้งแรก โดยตอนนั้นมันทำให้มันเป็นที่ฮือฮาของแฟน ๆ ทั่วโลก เพราะมันคือการนำกราฟิกพิกเซลสมัยยุค 16Bit มาทำให้ดูดีแบบ HD แถมยังใส่แสงเงารวมทั้งเอฟเฟกต์ของท่าไม้ตายและเวทมนตร์ที่สวยงามทำให้มันไม่ได้ดูเชย และจากความสำเร็จของกราฟิกแนวนี้ทำให้มีการสานต่อมาอีกหลายเกม ใครชอบแนว RPG แบบคลาสสิกแนะนำเลย

Luigi’s Mansion 3

เกมปราบผีของ Luigi น้องชายของ Mario ที่เป็นภาคต่อของเกมแยกเดี่ยวที่ประสบความสำเร็จมาก เพราะขายได้เกิน 10 ล้าน และได้เสียงวิจารณ์ในแง่บวกเพราะเกมเพลย์ที่สนุก แต่ที่ยอดเยี่ยมมากคือกราฟิกที่จัดเต็ม ทำให้ฉากบ้านผีสิงทำได้สมบูรณ์ทั้งรายละเอียดและแสงสีแบบจัดเต็ม ตัวละครก็ทำออกมาดีจนคิดว่ามันเป็นคัตซีน และการที่ภาพสวยขนาดนี้เพราะเกมจะมีฉากที่ไม่ได้กว้างและมุมกล้องที่แคบทำให้ผู้สร้างสามารถจัดเต็มทำกราฟิกได้สวยงาม และส่วนตัวแล้วมันคือเกมที่ภาพสวยที่สุดบน Switch เลย

Animal Crossing: New Horizons

แนวแนวใช้ชีวิตบนเกาะกับน้องสัตว์สุดน่ารัก ที่เคยเป็นกระแสเพราะการระบาดของ Covid-19 เพราะมันสามารถออนไลน์มาเจอกับเพื่อน ๆ ได้ แต่สิ่งที่แฟนเกมอาจมองข้ามไปคือกราฟิก เพราะปู่นินจัดเต็มพอตัว ความสวยงามของเกาะรวมทั้งตัวละครสุดน่ารักก็ใส่รายละเอียดเข้ามาแบบไม่ขาดตกบกพร่อง ทำให้การท่องไปในเกาะสมจริงราวกับได้ดูการ์ตูน CG ที่สวยงาม แม้ว่าจะผ่านมา 3 ปีมันยังคงเป็นหนึ่งเกมที่ภาพสวยที่ไม่อยากให้มองข้ามไป

Ni No Kuni II: Revenant Kingdom

เกม RPG จาก Level 5 ที่ใช้ลายเส้นจากการตูน Ghibli แม้ภาคนี้จะไม่ได้ร่วมงานกันแบบภาคแรกแล้ว แต่ก็ยังมีงานออกแบบตัวละครแบบเดิมที่แฟนคุ้นเคย แม้ว่ามันอาจจะไม่ได้มีรายละเอียดอะไรมากมายเพราะใช้กราฟิกแบบเซลเฉดที่เหมาะกับการจำลองภาพการ์ตูน แต่ผู้สร้างได้จัดเต็มกับการใส่ความเป็นตัวละครที่เหมือนกับมีชีวิต และทำได้ดีราวกับว่าผู้เล่นได้ชมการ์ตูนไปพร้อมกับการเล่นเกม ส่วนความสนุกก็ทำได้ตามมาตรฐานที่เป็น RPG ที่ผสมกับความเป็นแอ็กชันได้ลงตัว ใครชอบการ์ตูน Ghibli ต้องไม่พลาด

Xenoblade Chronicles 3

เกม RPG ฟอร์มยักษ์ของ Nintendo ที่สานต่อมาถึงภาค 3 ที่สร้างกราฟิกออกมาได้ดีมาก หากเทียบกับแนวเกมที่มีโลกกว้าง ๆ ให้สำรวจ โดยในภาคนี้จัดเต็มด้วยระบบการเล่นที่รวดเร็วด้วย ทำให้แม้กราฟิกอาจจะไม่ได้สุดยอดเต็มเท่ากับเกม RPG ของค่ายอื่น แต่หากมองถึงสเปกของ Nintendo Switch ที่ไม่ได้แรง การทำกราฟิกได้ระดับนี้ถือว่ายอดเยี่ยมมากแล้ว เพราะมันสามารถทำให้เราอินไปกับการท่องไปในดินแดนที่มีอะไรให้ผู้เล่นประหลาดใจและเต็มไปด้วยภูมิประเทศที่งดงามและแปลกตาแบบลื่นไหลไม่มีสะดุด

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส