ดูเหมือนว่าการมาของเกม Final Fantasy 16 ที่ได้รับเสียงตอบรับอยู่ในระดับกลาง ๆ มีทั้งคนที่ชอบและไม่ชอบ แต่เนื่องจากยอดขายถือว่าไม่เข้าเป้า แม้ว่าจะเปิดตัวขายได้ เกิน 3 ล้านชุด ในช่วงแรกแต่ดูเหมือนจะไม่มากพอ

เพราะล่าสุดมีการรายงานว่าหุ้นของ Square Enix ลดลงมากถึง 30% โดยเทียบจากจุดสูงสุดในปี 2023 และทำให้ค่ายสูญเสียมูลค่าตลาดไปเกือบ 2,000 ล้านเหรียญ แน่นอนว่าสาเหตุหลักของการลดลงเป็นเพราะยอดขายเกมบน PS5 ของค่ายทำได้ต่ำกว่าเป้ามายที่มีการคาดหวังไว้สูง

และไม่ใช่แค่เพียง Final Fantasy 16 เท่านั้นที่ขายไม่ดี เกมที่ทำยอดได้น่าผิดหวังเริ่มตั้งแต่ปี 2020 กับเกมซูเปอร์ฮีโรอย่าง Marvel’s Avengers และตามด้วย Forspoken ผลงานดังของสตูดิโอ Luminous Productions ที่ทำยอดขายได้น่าผิดหวังเช่นกัน

โดยส่วนหนึ่งของบทวิเคราะห์ในเว็บ Bloomberg ที่ได้พูดถึงการที่มูลค่าของค่ายลดลง โดยแหล่งข่าวไม่ระบุชื่อได้อ้างว่าทาง Square Enix กำลังประสบปัญหาเกี่ยวกับโครงสร้างการพัฒนาเกมและการควบคุมคุณภาพ ทำให้มีความกังวลเกี่ยวกับคุณภาพในการสร้างเกมในระยะยาวโดยหนึ่งในนักพัฒนาเกมได้กล่าวว่า ค่ายเต็มไปด้วยเกมที่ยังสร้างไม่เสร็จ และการทดสอบคุณภาพก่อนวางขายก็ทำได้ไม่ดีพอ และมีการอ้างอิงถึงเกม Marvel’s Avengers, Forspoken และ The DioField Chronicle ด้วย

นอกจากนี้ ยีเจีย จ๋าย (Yijia Zhai) นักวิเคราะห์จาก Macquarie Capital Securities Japan ได้กล่าวว่า ค่าย Square Enix ขยายธุรกิจใหญ่เกินตัวทำให้การดูแลทำได้ไม่ทั่วถึง ซึ่งจะส่งผลกระทบกับประสิทธิภาพการทำงานในระยะยาว

ก็ต้องไปดูกันว่าทางค่าย Square Enix จะสามารถแก้ตัวกับความผิดพลาดนี้ได้อย่างไร ส่วนเกมต้นเรื่องอย่าง Final Fantasy 16 ที่เพิ่งจะมีการประกาศสร้าง DLC รวมทั้งอัปเกรดระบบเพิ่มสิ่งใหม่ ๆ เข้าไปเพื่อกระตุ้นยอดขายด้วย

ที่มา videogameschronicle

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส