Game Boy หนึ่งในเครื่องเกมพกพารุ่นแรก ของโลกที่สามารถเปลี่ยนตลับได้ แม้ว่าด้วยสเปกของมันอาจจะด้อยกว่าคู่แข่งมาก ๆ เพราะว่า Game Boy มีหน้าจอขาวดำ และกราฟิกก็เป็น 8Bit แต่ด้วยคุณภาพของซอฟต์แวร์ทำให้มันสามารถทำยอดขายเกิน 118 ล้านเครื่องไปได้

และไม่ใช่ว่ามันไม่มีคู่แข่งเพราะในยุค 90S ค่ายเกมอื่นต่างเข็นคอนโซลพกพาสเปกแรงกว่าออกมามากมาย ไม่ว่าจะเป็น Game Gear หรือ Atari Lynx ที่มีหน้าจอสีทั้งคู่แต่ก็ยังสู้ไม่ได้ เพราะ Game Boy กินไฟน้อยกว่าใช้ถ่านไฟฉาย 4 ก้อนเล่นได้เกิน 20 ชั่วโมง แต่จุดเด่นสุด ๆ คือเกมสนุก ๆ ทั้งจากค่าย Nintendo เองหรือค่าย 3rd Party วันนี้ทีมงาน Beartai ได้รวมเอารายชื่อเกมเทพบนเครื่องเกมพกพาในตำนาน Game Boy ไปดูกันบ้างมีเกมอะไรบ้าง (บทความนี้ไม่ใช่การจัดอันดับ)

Super Mario Land 2: 6 Golden Coins

แน่นอนว่าคอนโซลปู่นินต้องมาพร้อมกับลุงหนวด และมันไม่ได้มาภาคเดียว แต่หากจะแนะนำก็คงเป็นภาค Super Mario Land 2: 6 Golden Coins เพราะมันทำออกมาได้ลงตัวกว่าภาคแรกมาก และมันมีความคล้ายกับ Mario World เพราะมีฉากแผนที่รวมทั้งความกว้างของฉากก็มีมากกว่า ถือว่าทำได้น่าทึ่งเมื่อเทียบกับสเปกของคอนโซลและหน้าจอเล็ก ๆ ความโดดเด่นคือโลกในเกมที่แตกต่างจากภาคอื่น เพราะทั้งศัตรูและฉากก็ดูแปลกใหม่ บอสใหญ่ก็เป็น Wario ที่นับเป็นการปรากฏตัวครั้งแรกด้วย

Pokemon Red, Pokemon Blue

Pokemon เป็นหนึ่งในเกมระดับตำนานที่มีจุดกำเนิดบน Game Boy กับภาค Red และ Blue ถ้าใครไม่เคยเล่นมากก่อนก็อยากให้ลองดูเพราะมันคือจุดเริ่มต้นของตำนาน ส่วนเกมเพลย์ก็ยังคงเหมือนเดิมที่ผู้เล่นต้องออกไปจับตัว Pokemon ป่าเอามาฝึกฝนแล้วไปต่อสู้กับเทรนเนอร์คนอื่น ผ่านรูปแบบการเล่น RPG เทิร์นเบสแบบใส่คำสั่งที่เรียบง่าย แต่หากคุณรับกราฟิกที่ดูเชยมากไม่ได้แนะนำให้ลองไปหาภาค รีเมกบนเครื่อง Game Boy Advance ได้เพราะมีการยกระดับกราฟิกให้ดูดีขึ้น

Harvest Moon GB

หนึ่งในเกมซีรีส์ปลูกผักทำไร่ในตำนานที่ประสบความสำเร็จมากในยุค 90S และมีการออกบน Game Boy ด้วยแม้ว่ากราฟิกอาจจะดูธรรมดาเพราะมาในรูปแบบ 8Bit แถมยังเป็นแบบขาวดำ แต่ความสนุกก็มีครบเพราะรูปแบบการเล่นยังทำได้มาตรฐานของซีรีส์ที่มีการทำไร่ มีการเลี้ยงสัตว์และเอาไปขายสร้างรายได้ ใครเป็นแฟนซีรีส์ Harvest Moon และยังไม่เคยเล่นภาคนี้แนะนำให้ไปลองหามาเล่นแม้ไม่โดดเด่นแต่ก็ถือว่าสอบผ่าน

Zelda บนเครื่องเกมพกพาภาคแรก ที่ในตอนออกวางขายถือว่าสร้างความฮือฮามาก เพราะว่ารูปแบบการเล่นของ Zelda มีความซับซ้อนกว่าเกมบนเครื่องพกพาเกมอื่น แต่ปู่นินก็จัดเต็มสร้างทุกอย่างให้เหมือนเวอร์ชันคอนโซล ที่มีทั้งเกมเพลย์ที่สนุกมีปริศนาให้แก้มากมาย และมีฉากที่ซับซ้อนรวมทั้งอาวุธใหม่ ๆ อย่างไรก็ตามหากคุณอยากเล่นด้วยกราฟิกแบบใหม่ที่สวยงามแนะนำให้ไปหาภาครีเมกบน Nintendo Switch มาเล่นได้

Saga 3 (Final Fantasy Legend 3)

หากคุณอยากเล่น RPG เทิร์นเบสจากค่าย Square แนะนำให้ลองเล่น Saga 3 (ชื่ออังกฤษ Final Fantasy Legend 3) ซีรีส์เกมในตำนานที่มีต้นกำเนิดบน Game Boy จอขาวดำ รูปแบบการเล่นเป็น RPG ใส่คำสั่งที่มีฉากแผนที่เหมือนกับ Final Fantasy แบบ 8Bit แต่ในฉากต่อสู้จะคล้ายกับ Dragon Quest เกมมีความโดดเด่นที่การเลือกตัวละครที่มีความหลากหลายแบ่งตามเผ่ามีทั้งมนุษย์, หุ่นยนต์, และสัตว์ประหลาดที่สามารถอัปเกรดความสามารถและเปลี่ยนรูปร่างหน้าตาได้ด้วย

Seiken Densetsu (Final Fantasy Adventure)

ต่อจาก RPG ก็มาแนวแอ็กชัน RPG อย่าง Seiken Densetsu (ชื่ออังกฤษ Final Fantasy Adventure) ที่หลายคนไม่รู้ว่าภาคแรกออกบน Game Boy เกมเพลย์มาแนวแอ็กชันผสมผสานกับ RPG ที่ใช้มุมกล้องด้านบนแบบ 2 มิติ โดยตัวเอกต้องออกไปต่อสู้กับ Dark Lord แม้จะไม่ได้มีการแก้ปริศนาแบบ Zelda แต่ก็ทดแทนด้วยความสนุกแบบแอ็กชันที่ลงตัว มีอาวุธที่หลากหลาย ใครอยากรู้จุดกำเนิดของตำนาน Seiken ลองไปหามาเล่นได้รับประกันไม่ผิดหวัง

Tetris

เกมต่อบล็อกในตำนานที่แม้จะไม่ได้มีจุดกำเนิดบน Game Boy แต่ภาคที่สร้างชื่อคือบนคอนโซลพกพาของปู่นิน และการที่มันประสบความสำเร็จเพราะปู่นินและผู้สร้างลงทุนซื้อลิขสิทธิ์มาจากรัสเซียเพื่อนำ Tetris มาเป็นเกมแถมกับเครื่อง Game Boy และมีดราม่าแย่งชิงลิขสิทธิ์กับค่ายอื่น ส่วนเกมเพลย์ก็คงไม่ต้องบอกอะไรมากเพราะทุกคนรู้จักกันดีอยู่แล้ว แต่บนคอนโซลพกพามันเหมาะสมกับการเล่นมากกว่าบนทีวี ถือว่าเป็นอีกภาคที่อยู่ในใจแฟนเกมมาตลอด

Wario Land: Super Mario Land 3

หลังจาก Wario ไปเป็นตัวร้ายใน Super Mario Land 2 หลังจากนั้น Wario ก็มีเกมของตัวเองในซีรีส์ Wario Land และผู้สร้างทำออกมาได้ดีเพราะมีการสร้างให้แตกต่างจากซีรีส์หลัก เพราะมีการใส่แนวแอ็กชันสำรวจฉากผสมผสานเข้าไป ตัวเอกหลักอย่าง Wario ต้องออกไปค้นหาสมบัติที่ซ่อนอยู่ในด่าน และยังมาพร้อมกับไอเทมที่แตกต่างเพราะจะใช้พลังจากหมวกเช่นการใช้หมวกพ่นไฟ หรือพลังไอพ่นเพื่อลอยตัว ถือว่าเป็นความสนุกที่ไม่มีในซีรีส์ Mario และเป็นเอกลักษณ์

Metroid 2: Return of Samus

เกมแอ็กชันเน้นสำรวจต้นกำเนิดแนว Metroidvania ที่ภาคแรกออกบน Famicom ส่วนภาคต่อจะออกบน Game Boy แต่กราฟิกถือว่าปรับให้ดูดีขึ้นแม้จะเป็นภาพแบบขาวดำอยู่ ที่เกมเพลย์ทำออกมาได้ดีพอตัวมีการยกระดับให้ฉากมีความซับซ้อนกว่าเดิม ผู้เล่นจะได้สำรวจฉากที่เป็นโลกต่างดาวพร้อมทั้งหาทางอัปเกรดตัวละครเพื่อเปิดทางไปต่อเหมือนเดิม แต่ว่าฉากในเกมจะมีขนาดเล็กกว่าเพราะหน้าจอของ Game Boy ที่เล็กกว่าบนทีวี แต่ความสนุกก็ถือว่าทำได้ดีตามมาตรฐาน แต่ใครอยากเล่นแบบภาพสวย ๆ แนะนำเล่นภาครีเมกบน 3DS ได้

Kirby Dream Land 2

เกมอ้วนกลม Kirby ภาคที่อยากแนะนำให้เล่นบน Game Boy คือ Kirby Dream Land 2 เพราะมีการอัปเกรดระบบให้ทันสมัยแล้ว และในภาคนี้เราสามารถขี่สัตว์หลากชนิดเป็นยานพาหนะได้ เช่นขี่นกแล้วจะบินได้ หรือเข้าไปรวมร่างกับน้องปลาเพื่อว่ายน้ำได้รวดเร็ว นอกจากนี้ยังดูดกลืนศัตรูแล้วเอาพลังของมันมาใช้ได้แล้ว (ภาคแรกทำไม่ได้) ทำให้มันเป็นอีกหนึ่งเกมที่หยิบมาเล่นในยุคนี้ก็ยังดูไม่เชย เพราะมันมีความสนุกของ Kirby 2 มิติแบบครบ ๆ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส