ข้อมูลจากผลสรุปการเงินของ Square Enix เผยว่า ทาคาชิ คิริว (Takashi Kiryu ประธาน Square Enix) ได้ร่างแผนเพื่อเพิ่มผลกำไรให้กับนักพัฒนาเกม โดยเจ้าตัวได้อธิบายว่า เป้าหมายหลักของเขาอาจจะเป็นที่น่ากังวลสำหรับแผนก HD Games ที่สร้างเกม AAA ขนาดใหญ่อย่าง Final Fantasy XVI

ในขณะที่ทางบริษัทให้ความสำคัญต่อการสร้างเกมใหม่ ๆ คิริวเผยว่าเขาสนใจที่จะนำเกมเก่า ๆ กลับมาอัปเกรดใหม่ด้วยรูปแบบ AAA เจ้าตัวมองว่าการใช้แนวทางนี้ดูเหมาะสมมาก ๆ และ เขาก็หวังว่ามันจะส่งผลดีต่อ Portfolio สะสมผลงานของ Square Enix

ประธาน Square Enix ทาคาชิ คิริว (Takashi Kiryu)

ในขณะที่แผนของคิริวไม่ใช่แผนที่ดูใหม่ แต่หากทำออกมาดีก็สามารถให้ผลลัพธ์ที่ดีเยี่ยมได้ เหมือนกับโปรเจกต์ Remake เกมจากแฟรนไชส์ Resident Evil ของ Capcom ที่สามารถสร้างยอดขายให้บริษัทได้อย่างมหาศาล

แต่ถึงจะเป็นแบบนั้นก็ตาม Square Enix ยังคงต้องพบกับปัญหาพัฒนาเกม AAA ให้ออกมาดีอยู่ ถึงแม้ Final Fantasy 7 Remake และ Final Fantasy 15 จะได้ผลตอบรับที่ดีก็ตาม แต่เกมอย่าง Marvel’s Guardians of the Galaxy และ Tomb Raider’s Reboot Trilogy ยังคงถูกมองเป็นผลงานที่น่าผิดหวัง

สำหรับ Final Fantasy 16 ที่สามารถขายได้ 3 ล้านชุด ถึงแม้ทางสื่อ Bloomberg จะเคยยืนยันว่ายอดขายนี้น่าผิดหวังก็ตาม แต่สำหรับคิริวแล้ว เจ้าตัวมองว่าเกมมันได้ทำยอดตามที่คาดการณ์เอาไว้แล้ว

ที่มา Game Developer

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส