ไม่ใช่แค่ในวงการภาพยนตร์ที่ทีมงานเบื้องหลังมักจะได้รับค่าตอบแทนที่น้อยกว่าที่ควรจะเป็น แต่ในวงการเกมก็เคยมีดราม่าแนวนี้มาแล้ว เช่นตอนที่อดีตผู้ให้เสียง Bayonetta ได้ออกมาบอกว่าเธอได้รับค่าตอบแทนในการให้เสียงตัวละครน้อยกว่าที่ควรจะเป็น แม้ว่าภายหลังกระแสจะตีกลับไปยังผู้ออกมาแฉเองก็ตาม

แต่ล่าสุด เจนนิเฟอร์ เฮล (Jennifer Hale) นักพากย์ผู้ให้เสียงตัวละคร Naomi Hunter จากเกม Metal Gear Solid ที่อยู่ในเกมหลายภาค ได้ออกบอกข้อมูลที่น่าสนใจในบทสัมภาษณ์รายการ พอดแคสต์ My Perfect Console

โดยเธอได้เปิดเผยค่าตอบแทนในการให้เสียงเกมระดับ AAA ที่น้อยอย่างไม่น่าเชื่อเมื่อเทียบกำไรมหาศาลที่เกมทำได้ เพราะเฮลได้รับเงินจากการพากย์เป็น Naomi เพียง 1,200 เหรียญ หรือประมาณ 44,000 บาทเท่านั้น ถือว่าน้อยากเมื่อเทียบกับรายได้ของเกมที่ทำเงินไปมากถึง 176 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

สิ่งที่เฮลได้ออกมาบอกนั้นได้ตอกย้ำถึงค่าจ้างของทีมงานในอุตสาหกรรมเกม เพราะชี้ให้เห็นว่า CEO ของค่ายเกมมีรายได้มากกว่าทีมงานทั่วไปมากเกือบ 400 เท่า สิ่งนี้แสดงให้เห็นถึงปัญหาและความเหลื่อมล้ำทางรายได้ และในอนาคตปัญหานี้อาจจะหนักกว่าเดิมเพราะก่อนหน้านี้มีดราม่าที่นักพากย์เสียงในเกมออกมาต่อต้านการนำ AI มาจำลองเสียงของตัวเองโดยไม่ได้ขออนุญาตเจ้าตัวก่อน

ส่วนซีรีส์สายลับภาคที่กำลังจะวางขายคือเกม Metal Gear Solid: Master Collection Vol. 1 ภาครวมฮิตที่เอาตำนานภาค 1 ถึง 3 มารวมอยู่ในชุดเดียววางขายบนคอนโซลและ PC

ที่มา Gametant

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส