สมาชิกทีมพัฒนากว่า 32 คน ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อเกี่ยวกับสตูดิโอ Daedalic Entertainment ผู้สร้าง The Lord of the Rings: Gollum ที่พวกเขาร่วมงาน

โดยจากข้อมูลที่สื่อหลายแห่งได้นำเสนอ นอกจากโปรเจกต์นี้มีหลายปัจจัยที่ส่งผลให้ตัวเกมล้มเหลว ไม่ว่าจะเป็น ระบบจัดการในทีมที่แย่ และ เวลาการทำงานที่เกินตัว Daedalic Entertainment ยังมีทีมงานที่ขาดประสบการณ์สร้างเกม 3D ระดับ AAA และ พวกเขาเคยสร้างแค่เกมแนว Point & Click Adventure สไตล์ 2D

ถึงแม้โปรเจกต์จะลงทุนไปกว่า 15 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 544 ล้านบาท) แต่ทีมงานก็ไม่สามารถหาเงินมาจ้างนักพัฒนาผู้มีฝีมือเหมาะกับงานมาร่วมได้ ซึ่งพวกเขาก็เคยพยายามขอเงินเพิ่มจากเจ้าของสตูดิโอ บาสทาย ลูบเบ (Bastei Lübbe) ที่ดำรงตำแหน่งในตอนนั้นแต่ก็ถูกปฏิเสธ

ด้วยเหตุนี้ ผู้บริหาร Daedalic Entertainment คาร์สเทน ฟิชเทลมันน์ (Carsten Fichtelmann) และ รองผู้บริหาร สเตฟาน ฮาร์มส์ (Stephan Harms) ต้องบังคับให้ทีมทำงานเกินเวลา ส่งผลให้สภาพแวดล้อมการทำงานมีความตึงเครียดไม่น้อย

ซึ่งผลที่ได้รับก็แน่นอนว่าตัวเกม The Lord of the Rings: Gollum ยังไม่พร้อมที่จะวางจำหน่ายจริง ๆ และ หลังจากโปรโมตการตลาดเริ่มต้นเป็นที่เรียบร้อย ทีมงานก็ต้องหามาตรการลดผลกระทบที่จะตามาให้เหลือน้อยที่สุด ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่แย่มาก ๆ สำหรับอุตสาหกรรมเกมที่ยังมีปัญหาแบบนี้ให้เห็นจนถึงปัจจุบันครับ

ที่มา IGN, Gamingbolt

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส