เป็นเรื่องปรกติที่ค่ายเกมหรือภาพยนตร์จะต้องมีการปกปิดข้อมูลสำคัญก่อนที่เกมหรือหนังจะออกฉาย ทำให้ผู้ที่ทำงานเกี่ยวข้องต้องทำการเซ็นสัญญา NDA หรือสัญญาที่จะไม่เปิดเผยข้อมูล ซึ่งเนื้อหาของสัญญาจะแตกต่างตามความเข้มงวดของบริษัท

และล่าสุดมีข้อมูลที่น่าสนใจจากปากของ โรเจอร์ คลาร์ก (Roger Clark) นักแสดงโมชันแคปเจอร์ในเกม ‘Red Dead Redemption 2’ ได้ออกมาบอกว่าสัญญา NDA ของค่าย Rockstar Games นั้นเข้มงวดกว่าของ Marvel เสียอีก ซึ่งในส่วนของค่าย Marvel ก็ถือว่ามีการปกปิดความลับที่ค่อนข้างเข้มงวดมากอยู่แล้ว เพราะไม่ค่อยมีข้อมูลจากวงในจริง ๆ หลุดออกมาก่อนหนังฉาย

ส่วนข้อมูลจากนี้คลาร์กได้ยินมาจากปากของ เบนจามิน ไบรอน เดวิส (Benjamin Byron Davis) นักแสดงในเกมอีกคนซึ่งเขาเป็นเพื่อนของ คริส แพรตต์ (Chris Pratt) ผู้รับบท Star Lord ที่แพรตต์ได้บอกเขาเกี่ยวกับ NDA ของ Marvel ทำให้เขาทราบว่ามันเข้มงวดน้อยกว่าของค่าย Rockstar เสียอีก

อย่างไรก็ตามแม้ว่าความเข้มงวดของสัญญา จะสามารถปกป้องในส่วนของทีมงานที่เกี่ยวข้องไม่ให้เปิดเผยข้อมูลก่อนเกมวางขายได้ แต่ดูเหมือนว่ามันไม่สามารถป้องกันข้อมูลรั่วไหลของเกม GTA6 เพราะเมื่อปลายปี 2022 มีการหลุดของข้อมูลครั้งใหญ่ที่เป็นคลิปวิดีโอเกมเพลย์จากคอมพิวเตอร์ของทีมงาน ที่ทำงานอยู่บ้านช่วง Covid-19 ระบาด

ที่มา Comicbook

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส