ข้อมูลใหม่ล่าสุดจากเอกสารกลยุทธ์ของ Google ในชื่อว่า “Project Elektra” ที่พยายามจะเข้าซื้อกิจการ Epic Games เพื่อทำให้เกม ‘Fortnite’ มาเป็นของตนเองและลงในระบบปฏิบัติการ Android อย่าง Play Store ซึ่งทาง Google ได้มองว่าเกม ‘Fortnite’ นั้นเป็นตัวขับเคลื่อนธุรกิจชั้นนำของวงการเกม

ตามที่ได้รับการยืนยันทางอีเมลจากประธานฝ่ายพันธมิตรระดับโลกของ Google อย่าง ดอน แฮร์ริสัน (Don Harrison) ในตอนแรก Google จะทำการซื้อหุ้น 20% ของ Epic Games ด้วยมูลค่าประมาณ 2,000 ล้านดอลลาร์ และในเวลาต่อมา Google พิจารณาที่จะซื้อหุ้น Epic Games 100% เพื่อครอบครองเกมสุดฮิตอย่าง ‘Fortnite’

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เอกสารพิสูจน์ว่า Google สนใจ ‘Fortnite’ มาก เมื่อไม่กี่วันก่อน มีการเปิดเผยว่า Google เสนอเงินให้ Epic 147 ล้านดอลลาร์ เพื่อนำ ‘Fortnite’ มาสู่ Play Store ในปี 2018 แม้ว่าข้อเสนอจะถูกปฏิเสธแต่ Epic ก็ได้ปล่อย ‘Fortnite’ ลงบน Play Store ในปี 2020 จริง ๆ อย่างไรก็ตาม Google ได้ลบเกมออกในภายหลังเนื่องจาก Epic พยายามหลีกเลี่ยงการจ่ายค่าธรรมเนียมของแพลตฟอร์ม

หลังจากผ่านไปห้าปี Epic Games Store ก็ยังไม่มีผลกำไร และ Epic ได้ประกาศปลดพนักงานครั้งใหญ่ในเดือนกันยายน ซึ่งบริษัทยืนยันว่าจะลดพนักงานลง 16% หรือประมาณ 870 คน เพื่อลดต้นทุน และการที่บริษัทยังทำกำไรไม่ได้แบบนี้ อาจส่งผลให้ Google ครอบครองกิจการได้ในอนาคต

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส