อดีตหัวหน้ากลุ่มอาสาสมัครที่ร่วมงาน ‘The Day Before’ ออกมาเผยถึงการทำงานของทีม Fntastic ที่ไม่มีความเป็นมืออาชีพ พร้อมกับเผยความสงสัยที่พวกเขามีต่อการพัฒนาเกมของทีม Fntastic ทุกครั้งที่มีการปล่อยวิดีโอตัวอย่างใหม่จาก ‘The Day Before’


เรื่องทั้งหมดถูกเล่าโดยชาว Reddit ชื่อว่า RobWolfB หรือ Wholf อดีตหัวหน้ากลุ่มอาสาสมัครผู้ทำหน้าที่ดูแลเซิร์ฟเวอร์ Discord และหน้าร้านค้าบน Steam ให้กับ ‘The Day Before’ ซึ่งก็เป็นงานที่เจ้าตัวกล่าวในโพสต์ว่าควรมีค่าตอบแทน แต่ก็ทำอะไรไม่ได้เพราะเจ้าตัวรับปากเป็นอาสาสมัครไปแล้ว

หลังจาก Wholf อาสาทำงานร่วมกับทีม Fntastic ได้ราว ๆ เดือนกว่า เจ้าตัวก็ถูกไล่ออกเพราะทีมงานมองว่าเขาเป็นคนทำงานช้า

“หน้าที่ของผมคือการทำงานเอกสารและคัดกรองอาสาสมัครที่จะมาร่วมงาน โดยสาเหตุที่ผมถูกให้ออกเป็นเพราะพวกเขามองว่าผมทำงานช้า ผมเองก็ยอมรับว่าตัวเองทำงานช้าจริงนะ เพราะผมต้องใช้เวลาคัดกรองอาสาสมัครเป็นเวลา 30 นาทีต่อคนเพื่อให้แน่ใจว่า Fntastic จะได้อาสาสมัครที่อยากเข้ามาร่วมงานจริง ๆ ซึ่งหลังจากผมโดนให้ออกแล้วพวกเขาก็แค่กล่าวขอบคุณพร้อมกับมอบเงินในเกมของพวกเขาเล็กน้อย”

สำหรับการพัฒนาเกมของ ‘The Day Before’ Wholf เผยว่าเจ้าตัวและอาสาสมัครคนอื่น ๆ ก็มีความเห็นเหมือนกับเกมเมอร์หลายคนหลังจากชมวิดีโอตัวอย่าง ‘The Day Before’ ที่ปล่อยออกมา แต่เพราะพวกเขาลงเรือลำเดียวกับทีม Fntastic เลยทำให้พวกเขาไม่กล้ายกความสงสัยของตัวเองไปถามทีมงานโดยตรง

“ทุกครั้งที่ตัวอย่างของเกมนี้ปล่อยออกมา มันแน่อยู่แล้วที่พวกเราจะต้องสงสัยกับการพัฒนาเกมที่ดูแปลก ๆ แต่เพราะพวกเราทำงานกับพวกเขาเลยทำให้ไม่มีใครกล้าเข้าไปถามตรง ๆ Fntastic ยังเคยได้บอกว่าพวกเขาจะเปิดเวอร์ชันทดลองให้พวกเราเข้าทดลองเล่นก่อนวางขายแต่ก็กลับกลายเป็นอีกหนึ่งคำโกหกของพวกเขา ด้วยความที่มันทำให้ผมสงสัยมากกว่าเดิม ผมเลยลองติดต่อกับอาสาสมัครที่ร่วมพัฒนา ‘The Day Before’ กับพวกเขา ปรากฏว่าคำตอบผมที่ได้คือทีม Fntastic ปฏิบัติต่อทีมอาสาร่วมพัฒนาด้วยการใช้ให้พวกทำงานล่วงเวลาจนหมดแรง”

Wholf ยืนยันว่าทีม Fntastic มีวัฒนธรรมการทำงานที่ไม่เป็นมืออาชีพ พร้อมกับเผยความรู้สึกเสียใจต่องานทั้งหมดที่เจ้าตัวลงทุนให้กับพวกเขาไปฟรี ๆ เจ้าตัวยังได้กล่าวทิ้งท้ายขอให้ทุกคนได้เงินคืนจากเกมหลอกลวงนี้และหวังว่าจะมีใครสักคนฟ้องร้องทีม Fntastic ต่อจากนี้เช่นกัน


ที่มา PCGamesN

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส