Xbox Game Pass บริการที่มีเกมหลายร้อยเกมให้ผู้สมัครสมาชิกเล่น โดยเสียค่าบริการรายเดือนที่ค่อนข้างถูก มีทุกอย่างตั้งแต่เกมคลาสสิกไปจนถึงเกมที่เพิ่งวางจำหน่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เกม First-Party ทุกเกมจาก Microsoft ที่ได้เปิดตัวในบริการนี้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม กลยุทธ์นี้ได้รับความนิยมสำหรับเกมระดับ AAA เหมือนที่ ‘Starfield’ ช่วยให้ Xbox Game Pass บรรลุเป้าหมาย

ทิม สจวร์ต (Tim Stuart) CFO ของ Xbox ได้พูดคุยที่การประชุม Wells Fargo TMT Summit ถึงความปรารถนาของ Microsoft ที่จะทำให้ Game Pass ไปปรากฏบน “ทุกหน้าจอ” ที่เป็นไปได้ ซึ่งรวมถึงสมาร์ตทีวีและอุปกรณ์มือถือ อีกทั้งเขายังพูดถึงแพลตฟอร์มคอนโซลอย่าง Nintendo และ PlayStation ผู้ผลิตฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ 2 รายที่เป็นคู่แข่งในวงการเกมของ Microsoft มาอย่างยาวนาน

“ภารกิจของเรา คือการนำประสบการณ์เกม First-Party และบริการสมัครสมาชิกของเรา มาสู่ทุกหน้าจอที่สามารถทำได้ นั่นหมายถึงสมาร์ททีวี, อุปกรณ์เคลื่อนที่ รวมไปถึงสิ่งที่พวกเราคิดว่าเป็นคู่แข่งในอดีตอย่าง PlayStation และ Nintendo”

สจวร์ตยังบอกอีกว่าการเข้าซื้อ Activision Blizzard ของ Microsoft จะช่วยให้ Xbox นำ “ธุรกิจกำไรสูง” มาสู่บริการสมัครสมาชิก Game Pass ได้เร็วขึ้น ส่วนใหญ่น่าจะเป็นหนึ่งใน IP ที่เพิ่งได้มานั่นคือ ‘Call of Duty’ ซีรีส์เกมที่ทำกำไรได้มากที่สุดตลอดกาล ถ้าเกิดนำ ‘Call of Duty’ มาสู่ Game Pass ได้นั้น ถือว่าเป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่สำหรับการบริการอย่างไม่ต้องสงสัย

แน่นอนว่าเกมของ Activision Blizzard ยังไม่มีในคลัง Game Pass ฟิล สเปนเซอร์ (Phil Spencer) CEO ของ Microsoft Gaming อธิบายว่าเกมของ Activision Blizzard ยังต้องใช้เวลาในการเข้าถึง Game Pass เนื่องจากความไม่แน่นอนที่มาพร้อมกับการเข้าซื้อกิจการ แม้ว่าจะไม่ได้ระบุช่วงเวลาที่เจาะจง แต่หลาย ๆ คนก็คาดหวังว่าจะได้เห็น Activision Blizzard บน Xbox Game Pass ในปี 2024 ตามคำแถลงของทั้งสองบริษัท

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส