เมื่อ ‘Diablo 4: Vessel of Hatred’ ได้ประกาศเปิดตัวในงาน BlizzCon 2023 ประกายไฟแห่งความตื่นเต้นได้กลับคืนมาสู่ชุมชนเกมอีกครั้ง ทั้งข่าวลือเรื่องคลาส Spiritborn, การกลับมาของทหารรับจ้าง และดินแดน Kurast ในรูปลักษณ์ที่ทันสมัยขึ้น ดูเหมือนจะเป็นจุดขายที่น่าตื่นเต้นทั้งนั้น

ยังไงก็ตาม ข้อมูลตัวปัญหาที่หลุดเมื่อเร็ว ๆ นี้ กลายเป็นประเด็นถกเถียงในหมู่ผู้เล่น ‘Diablo 4’ รายละเอียดของแบบสำรวจลับถูกส่งต่อโดยแฟนคลับ และแชร์ต่อโดย Bellular News บน YouTube เรื่องมีอยู่ว่า Blizzard กำลังพิจารณาตัวเลือกราคา 4 แบบสำหรับ ‘Vessel of Hatred’ ตั้งแต่ $50, $70, $80 และ $100 แต่ละระดับไม่เพียงแต่ให้โบนัสมากขึ้นเท่านั้น แต่สิทธิประโยชน์ที่ได้รับจากระดับสูงสุดมีทั้ง ฟีเจอร์หลักของส่วนขยาย, พื้นที่เก็บของที่มากขึ้น และแม้แต่การเข้าถึงพลัง Unique และ Legendary ใหม่ ๆ ตลอดทั้งฤดูกาลเร็วกว่าผู้เล่นที่ไม่ใช่ระดับพรีเมียม

ตามที่ Ninak0ru ชี้ให้เห็นในกระทู้ Reddit โบนัสเหล่านี้จะเปลี่ยน ‘Diablo 4’ ให้เป็นเกมแบบ pay-to-win ถึงแม้ว่าปัจจุบันวิธีการหาเงินของ ‘Diablo 4’ ก็เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางอยู่แล้วในเรื่องของราคาไมโครทรานส์แอ็กชันที่สูงเกินไป (ราคาไอเทมในเกม)

การตอบโต้ของผู้เล่นต่อแบบสำรวจก็เป็นการยืนยันอย่างหนักแน่นว่า การล็อกฟีเจอร์ส่วนขยายอยู่หลัง paywall นั้น เป็นการทำเกินไปจริง ๆ สำหรับผู้เล่นส่วนใหญ่ นอกเหนือจากการเข้าถึงพลัง Unique และ Legendary ก่อนใครแล้ว แฟน ๆ ของ ‘Diablo’ ก็ไม่ได้ตื่นเต้นขนาดนั้นกับการที่จะต้องเสียเงินเพิ่ม

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส