เมือวันที่ 22 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ทางทีมงานได้รับเชิญจาก Bandai Namco บินตรงไปสิงคโปร์ถึงออฟฟิศ Bandai Namco Entertainment Asia และได้ลองเล่น ‘Tekken 8’ กันยาว ๆ 3 ชั่วโมง ทั้งในโหมดเนื้อเรื่อง และโหมดอื่น ๆ อีกมากมาย พร้อมได้พูดคุยกับ โปรดิวเซอร์ ไมเคิล เมอร์เรย์ (Michael Murray) และ ผู้กำกับ โคเฮ อิเคดะ (Kohei Ikeda) และวันนี้เราจะเอาข้อมูลต่าง ๆ มาแชร์ให้แฟน ๆ ทุกคนกันครับ

ในรอบการ Hands-on Media Preview นั้นจะถูกแบ่งออกเป็น 3 ช่วงใหญ่ ๆ โดยจะมีเวลารอบละ 1 ชั่วโมง ซึ่งตลอดการเล่นนั้น ทีมงานได้เก็บภาพและวิดิโอมาได้มากเท่าที่ต้องการ และวันนี้เราจะเอามาปล่อยให้ทุกคนได้ดูกันครับ


Story Mode


ในส่วนของ Story Mode นั้น ทีมงานได้ลองเล่นเนื้อเรื่องตั้งแต่ Chapter 1-4 ซึ่งเอาเข้าจริง ๆ Build ทีทีมงานได้ลองนั้น มันจะเรียกว่าเป็น Build เต็มเลยก็ได้ หลังจากจบ Chapter 4 กำลังจะขึ้น Chapter 5 นั้น ก็มีทีมงานของฝั่ง Bandai เข้ามาห้ามเล่นต่อ (แหมม น่าเสียดาย)

เรื่องราวของ ‘Tekken 8’ นั้น เรียกได้ว่าแถบจะต่อจาก ‘Tekken 7’ เลยก็ได้ หลังจากความพ่ายแพ้ของ Heihachi Mishima เรื่องราวครั้งนี้จะเน้นไปที่การเผชิญหน้ากันครั้งใหม่ที่ผู้เป็นพ่อต้องเข้าปะทะกับลูกชายโดย Jin Kazama จะเข้าขัดขวางแผนการครอบครองโลกของ Kazuya Mishima พร้อมกับทัวร์นาเมนต์ King of Iron Fist ครั้งใหม่ โดยเราจะได้รับบทเป็น Jin คนดีคนเดิม ที่เสียพลัง Devil ไป พร้อมกับการปรากฏตัวของ Reina ตัวละครลับนักเรียนจากโรงเรียน Mishima ที่ติดตาม Jin ไปด้วยเหตุผลอะไรบางอย่าง ซึ่งเราก็ต้องติดตามกันเอาเองหลังจากที่เกมเต็มออกวางจำหน่าย

เอาเข้าจริงในส่วนนี้ ทีมงานก็ต้องยอมรับกันตามตรงเลยว่าไม่ค่อยอินกับเนื้อเรื่องของ ‘Tekken 8’ สักเท่าไรนัก ด้วยการที่มันเป็นเกมต่อสู้ ส่วนตัวเองก็เลยไปโฟกัสกับระบบการเล่นมากกว่า แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องชื่นชมเลยก็คือตัวเกมมีการตัดเข้าออกระหว่างฉาก Cutscreen และ Gameplay ได้เนียน ไม่มีการโหลดฉากเลย (อันนี้ดีมาก) ทำให้เล่นได้อย่างลื่นไหล มีการใช้มุมกล้องที่ดี แถมยังมี QTE ระหว่างต่อสู้ด้วย ซึ่งโดยรวมทำออกมาได้เกือบจะดีมากแล้ว ติดแค่อย่างเดียวคือในฉาก Cutscreen มันเป็น 30FPS ส่วนฉาก Gameplay มันเป็น 60FPS ทำให้รู้สึกขัดใจอยู่ไม่น้อยเลยล่ะ


Arcade Quest


ในส่วนที่ 2 ที่ทีมงานได้ลองเล่น ก็คือ Arcade Quest ที่เข้าใจง่าย ๆ มันก็คือ Online Lobby ของ ‘Tekken 8’ โดยผู้เล่นจะต้องทำการสร้าง Avatar ของตัวเองขึ้นมา และกระโดดเข้าสู่โลกออนไลน์ ที่เป็นการจำลองโลกจริง ๆ ขึ้นมา และ Tekken ก็คือเกมยอดฮิต เปิดโอกาศให้เราได้ดำเนินเรื่องราวในตัวของเราเอง ท้าสู้กับคนอื่น ๆ หรือเข้าแข่งขันทัวร์นาเมนต์ Tekken เก็บ G Coins เพื่อเอาไปชื้อชุดมาแต่งตัวละครให้ทั้ง Avatar ของเรา

และแน่นอนกับ Character Customization เปิดโอกาสให้เราแต่งตัวละครที่ชอบได้ ก็กลับมาอีกครั้งในภาคนี้

Super Ghost Battle เป็นอีกหนึ่งโหมดที่ทีมงานได้ลองเล่น โดยเข้าใจง่าย ๆ มันก็คือโหมดที่จะทำให้เราได้ลองต่อสู้กับตัวเองดู โดย Ghost นั้นเป็น AI ที่สามารถเรียนรู้การเคลื่อนไหว และการต่อสู้ของเรา โดยเราจะได้ลองต่อสู้กับตัวเอง เพื่อเรียนรู้ข้อผิดพลาด หรือจุดอ่อนของตัวเรา นับว่าเป็นโหมดที่ดีมาก ๆ สำหรับผู้ที่ต้องการพัฒนาตัวเอง


Battle Versus


ส่วนที่ 3 ของการ Preview โดยนี่เป็นโหมดที่ส่วนตัวทีมงานเองชอบมากที่สุด เพราะมันคือหัวใจหลักของเกมต่อสู้เลยก็ว่าได้ โดยในโหมดนี้จะมีอยู่สามส่วนหลัก ๆ ที่ได้ลองเล่น ก็คือ

  • Versus Mode
  • Tekken Ball
  • Practice

มาเริ่มที่ Versus Mode กันก่อนเลย เชื่อว่าผู้เล่น Tekken 90% จะใช้เวลาอยู่กับโหมดนี้เยอะที่สุด ซึ่งใน Build ที่ทีมงานได้ลองเล่นนั้น จะมีตัวละครให้เล่นแบบครบ ๆ 32 ตัว รวมไปถึง Azucena, Victor, Reina สามตัวละครใหม่ใน ‘Tekken 8’ พร้อมกับด่านทั้งหมด 16 ด่าน เต็ม ๆ มาให้เล่นกันได้แบบไม่จำกัด Tekken Ball เป็นอีกหนึ่งโหมดที่แฟน ๆ หลายคนเรียกร้องให้กลับมา ซึ่งก็ต้องบอกเลยว่ามันสนุกใช้ได้เลยนะ เป็นโหมดการเล่นที่เอาไว้สนุกกับเพื่อน ๆ ได้เป็นอย่างดีเลย

Practice Mode ใน ‘Tekken 8’ นั้น ทำออกมาได้ดีมาก ๆ มาพร้อมกับข้อมูลต่าง ๆ มากมายที่จะช่วยพัฒนาผู้เล่นได้มากขึ้น มี Basic Combo ระดับเริ่มต้น ไปจนถึง Advanced Combo ระดับสูงมาให้ผู้เล่นได้ฝึกซ้อมกันอย่างเต็มที่ จะเรียกได้ว่ามันคือห้องกาลเวลาเลยก็ว่าได้ เพราะถ้าเรายิ่งใช้เวลากับมันนานมากขึ้นเท่าไรเราก็จะยิ่งเก่งมากขึ้นเท่านั้น

กลับมาพูดถึงระบบต่อสู้ของ ‘Tekken 8’ กันบ้าง เป็นครั้งแรกของซีรีส์ ที่ได้นำเสนอระบบ Special Style เข้ามาเป็นครั้งแรก โดยโหมดนี้จะทำให้เราเล่นเกมได้ง่ายขึ้น ทั้งการทำ Combo ปกติ และการทำ Air Combo ซึ่งมันจะช่วยให้ผู้เล่นใหม่เข้าถึงเกมนี้ได้ง่ายขึ้น และที่สำคัญคือมันสามารถเปิดปิดระหว่างต่อสู้ได้โดยใช้ปุ่ม L1 ครับ

Special Style นั้นเป็นอะไรที่ตัวทีมงานเองมองว่ามันค่อนข้างโกงเลยล่ะ เพราะตัวเกมมันได้คำนวนคอมโบทุกอย่างมาให้แล้ว โดยมี AI ช่วยในการต่อคอมโบด้วย เช่นถ้าหากผู้เล่นมี Heat Burst หรือ Rage Art พร้อมใช้งานอยู่ พวก Moveset มันก็จะเปลี่ยนไป และทำให้เราต่อคอมโบได้หลากหลายมากยิ่งขึ้น

แต่อย่างไรก็ตาม หลังจากได้พูดคุย ไมเคิล เมอร์เรย์ และ โคเฮ อิเคดะ ทีมงานได้ถามไปว่า พวกเขาได้บอกว่า Special Style นั้น มันอาจจะไม่แฟร์หรือป่าว ถ้าหากผู้เล่นคนนึงใช้กับไม่ใช้ระบบนี้ ซึ่งคำถามนี้เป็นอะไรที่ตอบยากมาก ทั้งตัวเมอร์เรย์และอิเคดะ ได้บอกว่าถึงแม้การทำคอมโบมันจะดีมากแค่ไหน แต่ เฟรมของการออกท่า มันก็มีช่องว่างเสมอ ถ้าหากเอาไปสู้กับผู้เล่นระดับสูง ยังไงก็จะจับทางได้แน่นอน และการทำ Combo นั้นมันก็จะเดาทางได้ง่าย ๆ ซึ่งตรงนี้ก็จะคล้าย ๆ กับ Assist Mode ของ ‘Tekken 7’ แต่เพียงแค่ว่า Special Style เป็นการต่อยอดจากของเดิม

แต่จุดสำคัญของ Special Style นั้น มันก็คือโหมดที่ออกแบบมาสำหรับผู้เล่นใหม่ เพื่อให้เข้าถึงได้ง่าย รวมไปถึงเปิดให้ผู้เล่นหน้าเดิม ๆ ได้ลองเล่นตัวละครอื่น ๆ ด้วยครับ

โดยรวมแล้ว ‘Tekken 8’ เป็นเกมต่อสู้ที่โดยรวมทำออกมาได้ดีตามมาตรฐานสำหรับเกมต่อสู้ แต่เราก็ยังพูดอะไรมากไม่ได้จนกว่าเกมจะเปิดตัวให้เล่นกันจริง ๆ สุดท้ายนี้ขอขอบคุณ Bandai Namco ที่ได้เชิญทีมงานไปลองเล่นเกมถึงประเทศสิงคโปร์ และมอบประสบการณ์ดี ๆ แบบนี้ให้กับทีมงานครับ

Tekken 8 จะวางขายวันที่ 26 มกราคม 2024 สำหร้บ PS5, Xbox Series X/S, PC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส