Twitch ถูกผู้ใช้แพลตฟอร์มออกมาร้องเรียนหลังจากกฎใหม่ของพวกเขาส่งผลให้สตรีมเมอร์พากันไลฟ์สตรีม ‘แก้ผ้า’ จนเกลื่อนเว็บไซต์ ถึงแม้ทีมงานจะย้ำว่าเป็นการอนุญาตให้แก้ผ้าเพื่อสร้างงานศิลป์แล้วก็ตาม


เรื่องทั้งหมดเริ่มจาก Twitch ประกาศกฎใหม่ที่อนุญาตให้สตรีมเมอร์สามารถแก้ผ้าเพื่อสร้างงานศิลป์เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ซึ่งพวกเขาก็พยายามปรับกฎใหม่อีกรอบและเน้นย้ำว่า ‘เป็นการแก้ผ้าเพื่องานศิลป์เท่านั้น’ หลังจากสตรีมเมอร์พากันไลฟ์สตรีมแก้ผ้าจนเกลื่อน

ซึ่งมันก็ไม่ได้ช่วยอะไรมาก เพราะยังมีสตรีมเมอร์หัวหมอหลายคนรอดจากการถูกแบนด้วยการแก้ผ้าแล้วปิดด้วยแถบเซนเซอร์ โดยหนึ่งในนั้นก็มี Morgpie สตรีมเมอร์หญิงผู้แก้ผ้าระหว่างไลฟ์จนกลายเป็นประเด็น ทำให้ผู้ใช้ Twitch จำนวนมากออกมาแสดงความไม่พอใจ เพราะแพลตฟอร์มมีเด็กเข้ามาใช้งานกันเป็นจำนวน แต่ก็มีบางคนออกมาตอบโต้โทษว่าเป็นความผิดของผู้ปกครองที่ไม่สอดส่องการชมไลฟ์สตรีมของเด็ก

หลังจากกลายเป็นประเด็นใหญ่ Morgpie ได้เผยกับสื่อ Dexerto ว่า “จริง ๆ แล้วเธอใส่ชุดชั้นในแล้วเอาแถบเซนเซอร์มาเนียนปิดเหมือนแก้ผ้า” ซึ่งมันก็ทำให้สตรีมเมอร์ลอกวิธีนี้มาใช้ตาม ๆ กัน แน่นอนว่ามันก็ทำให้ผู้ใช้ Twitch ที่ไม่เห็นด้วยเดือดขึ้นกว่าเดิม ส่งผลให้หลายคนออกมาเรียกร้องให้ทีมงานออกมาจัดการเรื่องนี้อย่างจริงจังสักที

ทั้งนี้ Twitch ยังไม่ออกมาให้คำตอบใด ๆ ต่อเหตุการณ์ครับ


ที่มา Kotaku, Dexerto

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส