เมื่อวันที่ 23 ธันวาคมที่ผ่านมา กลุ่มผู้เล่น Xbox ชาวไทยถูกแบนบัญชีแบบไร้สาเหตุ ส่งผลให้หลายคนสงสัยว่ามันเกิดอะไรขึ้น? แล้วจะแก้ไขปัญหานี้อย่างไร? ซึ่งมันก็กลายเป็นดราม่าใหญ่ในเวลาต่อมา หลังจากมีผู้ใช้ Facebook คนหนึ่งอ้างว่าเป็นเพราะ “คนไทยทำผิดกฎของ Xbox ด้วยการย้ายภูมิภาคเพื่อซื้อเกมจากร้านค้าออนไลน์ต่างประเทศ” เลยทำให้ Xbox ออกมาทำการแบนผู้เล่นชาวไทยกันระนาว


เริ่มจากวันที่ 23 ธันวาคม หลังจากมีผู้เล่น Xbox ชาวไทยถูกแบนไร้สาเหตุกันเป็นจำนวนมาก ทางแอดมินกลุ่ม Xbox Series X|S Thailand เลยออกมาโพสต์ประกาศรวบรวมข้อมูลจากผู้เล่นที่ได้รับผลกระทบ เพื่อนำไปประสานงานกับเจ้าหน้าที่ที่สามารถช่วยเหลือได้

โดยแบนไร้สาเหตุที่ว่าไม่ได้เป็นการแบนเครื่องคอนโซลหรือแบนผู้เล่นถาวร แต่จะเป็นการระงับไม่ให้ผู้เล่น Xbox ที่โดนสามารถเข้าออนไลน์หรือเล่น Multiplayer เป็นเวลา 15 วัน (สามารถเข้าเล่นเกม Single Player ได้ปกติ) ซึ่งการแบน 15 วันก็ถูกนับจาก Strike ที่ระบบจะนับเมื่อพบว่าผู้เล่นทำผิดมาตรฐานชุมชน

อย่างไรก็ตาม ในกรณีนี้ทางระบบไม่ได้แจ้งผู้เล่นถึงสาเหตุที่แบน และถึงแม้ตอนนี้จะกำลังเป็นปัญหาใหญ่ในกลุ่มผู้เล่น Xbox ชาวไทย บางคนโดนบ้าง บางคนรอดบ้าง ก็มีผู้เล่นจากต่างชาติเข้ามารายงานว่าพวกเขาก็ได้รับผลกระทบจากปัญหานี้ด้วย

โพสต์จากกลุ่ม Xbox Series X|S Thailand (Facebook)

ระหว่างที่ประเด็นยังคงเป็นปัญหาในวงกว้าง ก็มีผู้ใช้ Facebook คนหนึ่งออกมาโพสต์ผ่านกลุ่ม Divinity & Baldur’s Gate Thailand Community กล่าวว่าเป็นเพราะผู้เล่นไทยทำก็ผิดกฎของ Xbox ด้วยการซื้อเกมข้ามภูมิภาคเลยเป็นเหตุทำให้ถูกแบนกันระนาว พร้อมกับเผยความเห็นส่วนตัวว่า “ผมซื้อเกมมาราคาเต็มสนับสนุนร้านไทย คนที่ย้ายภูมิภาคเพื่อซื้อเกมจากต่างประเทศจะมาเอาเปรียบไม่ได้” (ก็คือโทษคนซื้อเกม Xbox ในราคาต่างประเทศว่าเอาเปรียบแหละครับ)

ซึ่งอ่านแล้วก็รู้สึกแปลก เพราะปัจจุบัน Xbox ยังไม่มีตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทย แน่นอนว่าผู้เล่นชาวไทยจะต้องย้ายภูมิภาคเพื่อซื้อเกมจากร้านค้าต่างประเทศมาเล่นกันล่ะครับ เลยทำให้คนที่สงสัยเข้าไปถามหาหลักฐาน แต่ก็กลายเป็นเจ้าตัวตอบคำถามตรงประเด็นไม่ได้เลย (แถมยังไปพูดจาหาเรื่องคนที่เข้ามาถามอีก) เลยสรุปว่าผู้ใช้ Facebook คนนี้ ‘รู้’ แต่ไม่ได้มีหลักฐานใด ๆ มายืนยันครับ

โพสต์จากกลุ่ม Divinity & Baldur’s Gate Thailand Community (Facebook)

สรุปแล้ว ปัญหาที่ทำให้ผู้เล่นชาวไทยถูกแบนไม่ได้มาจากการย้ายภูมิภาคเพื่อซื้อเกมจากต่างประเทศเลย จึงทำให้ประเด็นนี้ยังคงเป็นปริศนาต่อไปครับ

ทั้งนี้ สำหรับใครที่ถูก Xbox แบนแบบไม่แจ้งสาเหตุด้วย ก็สามารถแจ้งเรื่องสอบถามซัปพอร์ตของ Xbox หรือแจ้งข้อมูลผ่านโพสต์จากแอดมินกลุ่ม Xbox Series X|S Thailand ที่พยายามหาทางติดต่อกับเจ้าหน้าที่ที่สามารถช่วยเหลือได้ตามลิงก์นี้เลยครับ


ที่มา Xbox Series X|S Thailand (Facebook), Divinity & Baldur’s Gate Thailand Community (Facebook)

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส