สวัสดีปีใหม่แล้ว ผองเกมเมอร์จงแคล้วปวงภัย ~ (ไม่น่าฝืนแปลงเนื้อ ฮ่า ๆ) ขอต้อนรับภราดรภาพแห่งวิดีโอเกมในปี 2024 นี้กันนะ ปีที่แล้วเกมถูกใจใครไหมบ้างไม่รู้ แต่ปีนี้รับรองได้ว่าจะต้องเป็นอีกหนึ่งการโคจรครบรอบ 12 เดือน ที่ยอดเยี่ยมของเรา ๆ แน่นอน ฉะนั้นแล้ว เรามาเริ่มกันกับ “เกมออกใหม่ประจำเดือนมกราคม 2024” กันเลย ดูกันว่าจะมีเกมอะไรบ้าง!?


War Hospital

วันวางจำหน่าย: 18 มกราคม 2024
แพลตฟอร์ม: PC, PlayStation 5, Xbox Series X/S

เราคงจะเคยได้เห็นเกมสงครามที่นำเสนอภาพความยิ่งใหญ่ของสงครามพร้อมฉากกรีฑาทัพกันมาเยอะแล้ว งั้นขยับมาโฟกัสอะไรที่เผยให้เห็นภาพการสูญเสียและที่สงครามมอบให้กันหน่อยกับ ‘War Hospital’ เกมที่ใช้เซตติงอยู่ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 โดยคุณจะได้สวมบทบาทเป็น พันตรี เฮนรี เวลส์ (Major Henry Wells) แพทย์สนามที่เกษียณไปแล้ว แต่ได้ถูกเรียกตัวกลับไปดูแลพลทหารที่ได้รับบาดเจ็บในค่ายพยาบาลสนามใจกลางสงคราม

‘War Hospital’ มีจุดเด่น 2 อย่าง นั่นคือการนำเสนอภาพอันโหดร้ายของสงคราม ไปพร้อมกับการเรียนรู้คุณค่าที่แท้จริงของความเป็นมนุษย์ ในขณะที่ด้านเกมการเล่น คุณจะได้บริหารทรัพยากรทั้งเครื่องมือและบุคลากรในการช่วยชีวิตทหารที่ได้รับบาดเจ็บและน้อยลงเรื่อย ๆ สวนทางกับผู้ป่วยที่กลับมีเพิ่มมากขึ้นอันเนื่องมาจากสงครามที่ยังคงดำเนินอยู่ ส่งผลให้การตัดสินใจของผู้เล่นจะชี้ชะตาชีวิตของผู้ที่ได้รับบาดเจ็บทุกคนว่าใครจะอยู่หรือไป

Prince of Persia: The Lost Crown

วันวางจำหน่าย: 18 มกราคม 2024
แพลตฟอร์ม: PC, Nintendo Switch, PlayStation 4, PlayStation 5, Xbox One, Xbox Series X/S

กลับมาแล้วสำหรับ ‘Prince of Persia’ เกมแอ็กชันแพลตฟอร์มเมอร์ในตำนานของ Ubisoft ที่ทิ้งห่างจากภาคล่าสุดไปนานอย่าง ‘Prince of Persia: The Forgotten Sands’ ที่ออกมาตั้งแต่ปี 2010 ในการผจญภัยครั้งใหม่นี้ ผู้เล่นจะได้สวมบทบาทเป็น ซาร์กอน (Sargon) สมาชิกของกลุ่ม The Immortals ที่ต้องออกสำรวจเทือกเขากัฟ เพื่อช่วยเจ้าชายกัซซัน (Prince Ghassan)

ในเกมภาคนี้ทางผู้พัฒนาบอกจะตีปากใครก็ตามที่บอกว่ามันคือรีบูต เพราะมันไม่ใช่! แต่จะเป็นเรื่องราวบทใหม่ของ ‘Prince of Persia’ พร้อมกันนั้นยังใส่โครงสร้างของเกมแนว Metroidvania เข้ามาที่ผู้เล่นจะสามารถสำรวจฉากได้อย่างอิสระ ในขณะที่การต่อสู้ก็ดุดันและจัดจ้านมากขึ้นกว่าทุกภาค และแน่นอนระบบ ‘เวลา’ ก็ยังคงกลับมาที่ถูกอัปเกรดให้เหมาะสมกับการเป็นเกม Side Scrolling ที่ผู้เล่นจะได้ใช้ความสามารถนี้ทั้งในการต่อสู้ และการใช้ข้ามสิ่งกีดขวางของเกม

The Last of Us Part 2 Remastered

วันวางจำหน่าย: 19 มกราคม 2024
แพลตฟอร์ม: PlayStation 5

เกมเทพที่โดดเด่นด้านทั้งเกมการเล่นที่ให้คุณต่อสู้ด้วยความล้มลุกคลุกคลานเอาชีวิตรอด (แต่ถ้าชำนาญแล้วนี่น้อง ๆ จอห์น วิคเลยละ) พร้อมด้วยเนื้อเรื่องของเกมที่เข้าถึงง่ายแต่เข้มข้นด้วยบทบาท ที่ก็ยังมากไปด้วยข้อถกเถียงและสร้างเสียงแตกมากที่สุดเกมหนึ่งในปี 2020 การกลับมาในเวอร์ชันรีมาสเตอร์ที่ลงให้กับเครื่องเล่น PlayStation 5 นี้ ได้ปรับปรุงทั้งด้านกราฟิกและประสิทธิภาพ สามารถเล่นได้แล้วในระดับความคมชัด 4K, การโหลดรวดขึ้นจากความสามารถของ SSD เฉพาะของ PlayStation 5

แต่จุดเด่นของการรีมาสเตอร์ครั้งนี้จริง ๆ ก็คือ “No Return” โหมดการเล่นแบบ Roguelike Survival ให้ผู้เล่นเลือกตัวที่ชอบในเนื้อเรื่องหลัก รับมือกับศัตรูและฉากของเกมที่จะถูกสุ่มทุกรอบที่เล่น โดยตัวแปรของการชนะจะไม่ได้มีเพียงฝีมืออย่างเดียว แต่จะมีทั้งระบบ Traits และการอัปเกรดต่าง ๆ ให้เหมาะสมกับสไตล์การเล่นของเรา อีกทั้งหากใครอยากผ่อนคลายหลังจากรับความกดดันของเกมทั้ง 2 โหมดไปมากพอสมควร ตัวเกมก็มี Guitar Free Play โหมดการเล่นที่จะให้เราได้เกากีต้าร์บรรเลงเพลงที่ต้องการโดยยังมีเอฟเฟกต์กีต้าร์ให้เลือกเปลี่ยนได้อีกด้วย

Like A Dragon: Infinite Wealth

วันวางจำหน่าย: 26 มกราคม 2024
แพลตฟอร์ม: PC, PlayStation 4, PlayStation 5, Xbox One, Xbox Series X/S

หลังจากที่ปฎิวัติซีรีส์ตัวเองในภาคที่แล้วให้กลายเป็นเกม Turn Base โดยสมบูรณ์ ‘Like A Dragon: Infinite Wealth’ เกมลำดับที่ 8 นี้ก็ยังคงสานต่อเจตนาเดิม แต่มีดาวเด่นเพิ่มมาอีก 1 นั่นคือคิริว คาซูม่า (Kiryu Kazuma) ตัวเอกหลักตลอดมาก่อนที่จะส่งไม้ต่อให้พรี่อิจิบัง (Ichiban Kasuga) โดยทีมงานยังเผยอีกว่า “นี่จะเป็นเกม Yakuza ที่สเกลใหญ่สุดที่เคยทำออกมา” ที่อาจจะใช้เวลาในการเล่นกว่า 100 ชั่วโมงตั้งแต่รอบแรก!

เอกลักษณ์ในด้านการนำเสนอไม่เปลี่ยนแปลงไปไหนครับ มีการถ่ายทอดเรื่องราวหลักที่จริงจัง ดราม่าน้ำตาแตก แต่บทจะฮา Cringe กระจายก็มาแบบไม่รู้ตัว ในด้านฉากการเล่นก็เพิ่มเติมเข้ามาเป็นจำนวนมากที่มันก็สวยงามมากด้วยรายละเอียด โดยภาคนี้กลุ่มตัวเอกจะได้ไปผจญภัยในฮาวาย ที่มีสถานที่น่าสนใจตั้งแต่ Aloha Beach, Anaconda, Waikiki, China Town, Liltle Japan และเขตปกครองที่ 5 (District 5) เป็นต้น

จริง ๆ นี่มันเกินโควต้า 1 เกม 2 ย่อหน้าไปแล้วนะ แต่สำหรับเกมนี้มันไม่ได้จริง ๆ ระบบคลาสอาชีพในภาคนี้ก็เพิ่มเติมเข้ามาเป็นจำนวนมาก ที่เห็นได้ชัดเจนและน่าสนใจเลยก็คือของตัวละครคิริวในคลาส Dragon of Dojima ที่สามารถสลับรูปแบบการต่อสู้เป็นเรียลไทม์เหมือนในเกมภาคก่อนหน้าที่ผ่าน ๆ มา, ซามูไร, นักประดาน้ำ, แม่บ้าน หรือจะเป็นซูจิแมนเซอร์ ว่าง่าย ๆ คือคลาสนักเวทมนต์อสูรที่ต่อยอดระบบบันทึกคู่ต่อสู้จากภาค 7 ที่ในคราวนี้คุณจะสามารถจับศัตรูมาใช้เป็นพลังเวทย์ทรงพลังในการต่อสู้ได้ด้วยนะเออ ในขณะที่มินิเกม หรือกิจกรรมเรื่อยเปื่อยเองก็อัปเดตเข้ามาเป็นจำนวนมาก ทั้งการเคลื่อนที่ด้วย Street Surfer ที่ปรับแต่งได้ตามแต่ความชอบ, ตกปลา, เสี่ยงเซียมซี ฯลฯ

Tekken 8

วันวางจำหน่าย: 26 มกราคม 2024
แพลตฟอร์ม: PC, PlayStation 5, Xbox Series X/S

ศึกตระกูลโยนลงบ่อลาวากลับมาแล้ว! ในภาคนี้มีการพัฒนาตัวเกมที่มากขึ้นกว่าเดิมเยอะมาก ๆ โดยทีมผู้สร้างได้โฟกัสการเล่นให้มีความเกรี้ยวกราด ดุดัน เชื้อเชิญให้ผู้เล่นเน้นหาจังหวะรุกมากกว่ารับด้วยระบบ “Heat” ที่จะทำหน้าที่คล้ายกับบาร์ของตัวละคร 2D จากภาค 7 (อย่าง Geese, Akuma และ Eliza เมื่อกดใช้งานแล้วจะสามารถออกท่าพิเศษได้จนกว่าขีดในบาร์จะหมด) แต่สำหรับ Heat ในภาค 8 จะมีให้กับทุกตัวละคร และ จะสามารถใช้ได้แค่ 1 ครั้งต่อ 1 รอบ โดยหากผู้ถูกโจมตีเลือดเหลือเพียง 1% ต่อให้มีท่า Heat โจมตีแล้วป้องกันได้ เลือดจะไม่ลดหมดหลอดจน K.O.!

และนี่ก็เป็นครั้งแรกของซีรีส์ ที่ได้นำเสนอระบบ Special Style โดยโหมดนี้จะทำให้เราเล่นเกมได้ง่ายขึ้น ทั้งการทำ Combo ปกติ และการทำ Air Combo ที่สามารถเปิดปิดระหว่างต่อสู้ได้โดยใช้ L1 เพียงปุ่มเดียว โดยตัวเกมจะคำนวณคอมโบทุกอย่างมาให้

Bulletstorm VR

วันวางจำหน่าย: ภายในเดือนมกราคม 2024
แพลตฟอร์ม: Meta Quest

หากใครเคยเล่นเกมนี้ เราคือคนบ้าเหมือนกัน! (หยอก ๆ ) ‘Bulletstorm’ เกม FPS เลือดเดือด ลูกบ้าเพียบจากปี 2007 ที่ใครได้เล่นก็ต้องบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าโคตรสะใจ ซึ่งในเวอร์ชัน VR นี้จะยิ่งยกระดับระบบการเล่นของเกมตามต้นฉบับให้มันสุดเข้าไปยิ่งขึ้น ทั้งลูกถีบพาวเวอร์คิก, สไลด์ไถพื้นด้วยความเร็วสูง, ชาร์จชอร์ตลูกพลังเท่าบ้องข้าวหลาม นอกจากนี้การใช้สภาพแวดล้อมเป็นเครื่องมือสังหารก็กลับมาแถมมันยิ่งง่ายขึ้นราวกับจับวางเพราะด้วยระบบการเล่น VR

One Punch Man: World

วันเปิดให้บริการ: 31 มกราคม 2024
แพลตฟอร์ม: PC, Smartphone (iOS และ Android)

เกมแอกชัน RPG สวมบทบาทฮีโร่ ลิขสิทธิ์แท้จากอนิเมะชื่อดัง ‘One Punch Man: World’ ที่พัฒนาโดยทีมพัฒนา T3 Studio ภายใต้บริษัท Perfect World Games เตรียมเปิดบริการในภูมิภาค SEA โดยสามารถเล่นแบบครอสแพลตฟอร์มได้ทั้งอุปกรณ์พกพา และ PC ที่คงเนื้อหาจากอนิเมะต้นฉบับไว้ได้ครบถ้วนที่สุดโดยใช้เซตติงพื้นฐานของต้นฉบับแต่เติมเต็มโลกของ ‘One Punch Man’ ด้วยมุมมองจากแต่ละตัวละครที่หลากหลาย

โดยทั้งฮีโรและมนุษย์ประหลาดที่ผู้เล่นสามารถพบได้ภายในเกมนั้น จะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ตรงตามต้นฉบับดั้งเดิม และเพิ่มเติมด้วยเรื่องราวของแต่ละฮีโร ที่จะทำให้ผู้เล่นได้เข้าใจตัวตนของตัวละครนั้น ๆ ได้อย่างเต็มอิ่ม ผู้เล่นจะได้สวมบทบาทเพื่อเห็นมุมมองจากฮีโร่แต่ละคน รับประสบการณ์จากเรื่องราวเฉพาะ และสัมผัสอารมณ์ร่วมที่จะทำให้เลือดของคุณสูบฉีดตามแบบฉบับมังงะโชเน็นอีกครั้ง!

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส