ปัจจุบัน AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ มีบทบาทมากขึ้นในหลายสื่อ ทาคาชิ คิริว (Takashi Kiryu) ประธานคนปัจจุบันของ Square Enix ออกจดหมายเปิดผนึกต้อนรับปีใหม่ เนื้อหาภายในจดหมายคิริวพูดถึงแนวคิดริเริ่มใหม่ ๆ ที่เขานำมาใช้หลังจากก้าวขึ้นมาเป็นประธาน รวมไปถึงการพัฒนาเกมและการจัดการทีมงานต่าง ๆ ใน Square Enix

Takashi Kiryu

คิริวเผยว่า Square Enix กำลังขยายตัวเพื่อยกระดับเพิ่มประสิทธิในการพัฒนาเกมให้สูงขึ้น ส่วนที่น่าสนใจในจดหมายมีการเอ่ยถึง AI ที่จะหยิบมาใช้ในอนาคต

“พวกเราตั้งใจอยากจะนำ AI และเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ นำทั้งสองมาพัฒนาคอนเทนต์ใหม่ ๆ ในระยะสั้นเป้าหมายของเราคือการเพิ่มประสิทธิภาพการพัฒนาของเรา ในระยะยาวพวกเราหวังนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาช่วยพัฒนาในการสร้างคอนเทนต์รูปแบบใหม่ให้กับผู้บริโภค พวกเราเชื่อว่าเทคโนโลยีสมัยใหม่จะช่วยเปิดโอกาสทางธุรกิจได้อีกเยอะ”

ช่วงท้ายของจดหมาย คิริวมีการพูดถึงผลกระทบของ AI ที่กำลังเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ในขณะนี้ อย่างไรก็ตามเมื่อการมาถึงของ ChatGPT ช่วยให้ใครหลาย ๆ คนสามารถสร้างสิ่งใหม่ ๆ ได้มากมาย ปัจจุบันมีการนำ AI มาใช้มากขึ้นทั้งรูปภาพ, วิดีโอและเพลง ศักยภาพของ AI มีมากขึ้นจนนำมาช่วยในการเขียนโปรแกรม

หลังจากนี้ Square Enix คงมีการนำ AI มาช่วยในการพัฒนาเกมมากยิ่งขึ้น แต่คิริวไม่ได้เปิดเผยว่าจะนำมาใช้ในการพัฒนาเกมอะไรบ้าง แต่ผู้กำกับร่วมของ Final Fantasy 7 Remake เปิดเผยว่ามีการนำ AI มาใช้ในการสร้างแอนิเมชันใบหน้าของตัวละคร

ที่มา Video Games Chronicle

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส